300 người được ghép xương sọ tại ngân hàng mô đầu tiên ở Việt Nam

16/10/2018 - 19:00

PNO - Ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam đã bảo quản hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn và gần 1.000 mảnh xương sọ.

Chiều 16/10, GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép chính thức đi vào hoạt động.

300 nguoi duoc ghep xuong so tai ngan hang mo dau tien o Viet Nam
 

Hiện nay nhu cầu sử dụng mô trong điều trị rất lớn. Việt Nam chỉ có 2 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) nên không đáp ứng hết nhu cầu của rất đông bệnh nhân.

Mặt khác, những nguồn mô, tạng từ người cho chết não, hoặc phần chi cắt cụt của người hiến tặng, nếu được thu nhận và xử lý, bảo quản đúng tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp đảm bảo chất lượng điều trị cho bệnh nhân có nhu cầu. Ngân hàng mô ra đời là một nhu cầu cấp bách và cần thiết.

Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô; cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học...

Theo GS Trần Bình Giang, Bệnh viện Việt Đức là một trong những trung tâm hàng đầu cả nước về ghép tạng (đã thực hiện hàng nghìn ca ghép thận). Nhiều trường hợp ghép tim, gan tại Việt Nam đã được thực hiện tại đây. 

Ngân hàng mô ra đời sẽ thiết thực đáp ứng nhu cầu vận chuyển tạng ghép từ Bệnh viện Việt Đức đến các trung tâm ghép tạng khác trong cả nước và ngược lại.

Được biết, ngân hàng mô đã ghép lại mảnh xương sọ cho 300 bệnh nhân.

Duy Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI