3 dấu hiệu cho thấy bạn phải ăn thêm thực phẩm giàu carbohydrate

25/07/2017 - 07:00

PNO - Carbohydrate có tác dụng gì? Tại sao cơ thể thiếu hút carbohydrate sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng nguy hiểm?

Hầu hết các vật chất hữu cơ trên trái đất đều có thành phần cấu tạo từ carbohydrate (C12H22O11), viết tắt là carbs. Trong chế độ ăn uống, carbohydrate tồn tại trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ các loại hạt, trái cây, rau, đậu.

3 dau hieu cho thay ban phai an them thuc pham giau carbohydrate
 

Quan trọng đó là thực phẩm giàu carbohydrate hay thực phẩm ít carbohydrate. Riêng sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm có nguồn gốc từ động vật duy nhất chứa carbs.

Vai trò của carbohydrate trong đời sống: Đối với cơ thể người, carbohydrate có nhiều vai trò vô cùng quan trọng như: tham gia cấu tạo cơ thể, tham gia vào các hoạt động chức năng của cơ thể, cung cấp và dự trữ năng lượng…

Tuy nhiên, nhiều người ăn kiêng lại loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chứa carbohydrate và chỉ ăn chất đạm và chất béo lành mạnh. Họ cho rằng ăn thực phẩm không chứa carbs là cách giảm cân hiệu quả.

Thế nhưng thực đơn chế độ ăn kiêng low carb - thiếu carbohydrat có thể gây phản tác dụng và bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu gặp phải các triệu chứng dưới đây kéo dài hơn hai tuần, đã đến lúc bạn cần thêm carbohydrat vào trong các bữa ăn của mình.

Bạn bị cảm lạnh thường xuyên

3 dau hieu cho thay ban phai an them thuc pham giau carbohydrate
Carbohydrate góp phần sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật. Cụ thể, nếu ăn ít hơn 100g carbohydrate mỗi ngày, bạn có khả năng bị bệnh thường xuyên hơn. Các loại carb tốt như khoai lang - không tinh chế sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Mệt mỏi cả khi chỉ tập luyện nhẹ nhàng

3 dau hieu cho thay ban phai an them thuc pham giau carbohydrate
Nếu bạn thấy mình không đủ sức để đến phòng tập ngay cả khi ngày hôm trước bạn chỉ tập luyện nhẹ nhàng, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không có đủ năng lượng để vận động. Để khắc phục tình trạng này, một giờ trước khi tập thể dục bạn hãy ăn một quả chuối hoặc một trái táo để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Đau đầu sau khi tập thể dục

3 dau hieu cho thay ban phai an them thuc pham giau carbohydrate
Khi cơ thể bạn đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng, nó sẽ tạo ra các phân tử gọi là ketone. Chế độ ăn thiếu carbohydrate sẽ làm sản sinh nhiều ketone trong cơ thể. Cùng với natri, ketone sẽ khiến bạn bị mất nước và đau đầu. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã nạp đủ lượng carbohydrate. Đừng quên mỗi ngày cơ thể bạn cần tổng cộng 150g carbohydrate.


Hà Dĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI