2 tháng tuổi đã mọc răng?

10/10/2019 - 17:00

PNO - Con gái tôi hiện mới được 2 tháng tuổi nhưng đã mọc răng. Mấy ngày nay, không hiểu do vấn đề này hay do thời tiết mà cháu bú kém hơn, tuy nhiên không quấy, khóc hay sốt.

Tôi băn khoăn sao cháu lại mọc răng sớm như vậy và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Nguyễn Quỳnh Nga ((Hà Nội)

2 thang tuoi da moc rang?
 

Bác sĩ Đỗ Văn Cẩn, phụ trách khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Việc mọc răng sớm có nhiều nguyên nhân, chị nên đưa bé tới bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Các bác sĩ cần thăm khám, xác định tình trạng rồi đưa ra kết luận xử lý hay điều trị.

Thông thường, răng của trẻ sơ sinh nằm ở trong xương và bắt đầu mọc ra ngoài khi trẻ từ sáu tháng tuổi. Nhưng ở một số trẻ có hiện tượng bất thường, đó là mầm răng không nằm ở bên trong mà mọc bám ngay ở lợi nên khi sinh ra răng của trẻ đã trồi ra phía bên ngoài.

Răng này có đặc điểm là bám không chắc, lỏng lẻo và có thể gây nhiều biến chứng. Cụ thể như trẻ gắt gỏng, quấy khóc, khó ngậm vú mẹ. Đặc biệt, do cấu tạo răng không chắc nên có thể bị vỡ hay rơi vào đường thở của trẻ, gây tình trạng ngạt thở hoặc nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới tính mạng nếu không phát hiện kịp thời. Trường hợp này, cần phải nhổ bỏ răng mọc sớm để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp khác, có thể trẻ từ hai đến ba tháng có răng mọc sớm nhưng vẫn bám chắc chắn trong xương nên bác sĩ chỉ khuyến cáo theo dõi chứ không can thiệp. Nếu cha mẹ phát hiện con có các biểu hiện quấy khóc, bỏ bú, kém phát triển thì lúc đó các bác sĩ sẽ tư vấn và tính tới việc nhổ bỏ răng khi thực sự cần thiết.

 H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI