2 em bé nguy kịch vì ăn, uống nhầm thuốc tẩy, long não

30/08/2019 - 18:09

PNO - Thấy chai nước không có nhãn mác ở góc tường, bé T. uống 1 ngụm nhưng do mùi khó chịu nên chạy về nói với bố mẹ. Gia đình kiểm tra thấy miệng bé có mùi thuốc tẩy.

Ngày 30/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết đã cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi La Văn T., 6 tuổi. (ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) do uống nhầm thuốc tẩy.

Gia đình cháu T. cho biết, trước đó, ngày 29/8, bé T. chạy chơi gần nhà và thấy chai nước không có nhãn mác ở góc tường nên lấy uống 1 ngụm. Do nước có mùi khó chịu nên bé chạy về nói với bố mẹ.

Kiểm tra thấy miệng con có mùi thuốc tẩy, nghi bé bị ngộ độc, gia đình đã đưa T. đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Hiện, sau 1 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

2 em be nguy kich vi an, uong nham thuoc tay, long nao
 

Cùng ngày 29/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tiếp nhận bệnh nhi 1 tuổi, nhập viện trong tình trạng lờ đờ, quấy khóc, được chẩn đoán ngộ độc long não.

Gia đình bệnh nhi kể, do mới mua gói long não về nên để trên bàn, chưa cất vào tủ. Cháu bé nhìn thấy gói long não và nghĩ là kẹo nên đã ăn 1 viên. Sau ăn trẻ bị nôn.

May mắn, gia đình phát hiện kịp thời, ngay lập tức đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Hiện, bệnh nhi bị ngộ độc long não đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang - cho biết, thời gian qua, bệnh viện này tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp trẻ em bị ngộ độc do ăn, uống nhầm thuốc tẩy, long não.

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang khuyến cáo: Các bậc cha mẹ, người lớn nên cất long não và các loại hóa chất tẩy rửa xa tầm tay của trẻ, không đựng các chất này trong những chai nước ngọt C2, Coca… tránh trường hợp trẻ nhầm là kẹo, nước ngọt và lấy ăn, uống dẫn đến ngộ độc.

Nếu phát hiện trẻ uống, ăn nhầm thuốc tẩy, long não, người lớn cần gây nôn cho bé càng sớm càng tốt (nếu uống nhầm xăng và axit thì không nên gây nôn). Sau khi sơ cứu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc.

Khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hoá chất mà trẻ uống nhầm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI