2 bé trai sinh đôi may mắn chào đời nhờ bác sĩ kịp 'cắt' sa dây rốn trong 5 phút

15/10/2019 - 19:54

PNO - Vừa phát hiện chị Ng. bị vỡ ối, sa dây rốn 20 cm lộ ra ngoài âm hộ, các bác sĩ đã kịp xử trí trong vòng 5 phút, cứu sống hai bé trai sơ sinh một cách thần kỳ.

Ngày 15/10, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết mổ cấp cứu kịp thời cho sản phụ Nguyễn Minh Ng. (33 tuổi, ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bị sa dây rốn để cứu sống 2 bé sinh đôi. Người nhà cho biết, chị sinh con lần 2 nhưng lần này sinh sớm hơn dự tính của bác sĩ.

Theo đó, trưa cùng ngày, chị Ng. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng vỡ ối khi thai được 33 tuần 3 ngày. Tuy nhiên, chị Ng. bị sa dây rốn đến 20 cm, lộ ra ngoài âm hộ, nguy cơ tử vong ở thai nhi rất cao. 

2 be trai sinh doi may man chao doi nho bac si kip 'cat' sa day ron trong 5 phut
Hai bé trai chào đời trong 5 phút

Các bác sĩ của bệnh viện bật báo động đỏ nội viện, khẩn trương đưa chị Ng. vào phòng mổ cấp cứu. Các bác sĩ khoa Sản, Nhi – Sơ sinh phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.  

Chỉ sau 5 phút từ lúc tiếp nhận sản phụ, 2 bé trai cất tiếng khóc chào đời với cân nặng lần lượt là 2.300 gram và 1.900 gram.   

Bác sĩ CKII Phạm Thị Linh - Trưởng khoa Hậu sản - cho biết, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp, dây rốn đã lộ ra ngoài âm hộ của thai phụ khá nhiều, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, hai bé trai sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông.

Bên cạnh đó, khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn. 

Theo bác sĩ Linh, trung bình cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn sa dây rốn như: mẹ sinh đẻ nhiều lần, ngôi thai bất thường, đa ối, bấm ối khi ngôi còn cao lỏng... Hiện nay chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn.

Bác sĩ Linh khuyến cáo các sản phụ: Để tránh tai biến này, các chị cần thường xuyên khám thai định kỳ tại các bệnh viện uy tín để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ, từ đó cảnh báo, tư vấn cho thai phụ chọn nơi sinh an toàn.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI