1/3 bao bì thức ăn nhanh chứa hóa chất độc hại

09/02/2017 - 12:48

PNO - Thức ăn nhanh tất nhiên không tốt cho sức khỏe và ngay cả bao bì đựng thức ăn nhanh cũng độc hại cho sức khỏe

Nghiên cứu mới đây của Mỹ chỉ ra rằng: 1/3 bao bì thức ăn nhanh chứa nhiều hóa chất được biết dưới tên PFAS (viết tắt của polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl) giúp bền màu, chống thấm, chống dính.

Tuy nhiên, hóa chất PFAS lại làm tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư, rối loạn nội tiết, tăng cholesterol, nguy cơ béo phì và ức chế hệ miễn dịch ở người và động vật. Những nguy cơ này thậm chí còn nguy hiểm cho sức khỏe hơn thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và đường cao.

1/3 bao bi thuc an nhanh chua hoa chat doc hai

Người đứng đầu nghiên cứu, bà Laurel Schaider, Viện Silent Spring, bang Massachusetts, cho biết PFAS có trong gần một nửa các loại bao bì dùng cho bánh mì kẹp, bánh sandwich, túi giấy đựng bánh quy. Khoảng 20% hộp giấy đựng khoai tây chiên và các loại thức ăn chiên khác cũng có chứa hóa chất này.   

PFAS không có trong môi trường tự nhiên. Hóa chất này được con người tạo ra và sử dụng hàng thập kỷ trong các sản phẩm từ bao bì thực phẩm đến quần áo, dụng cụ nấu nướng chống dính, mút xốp chống cháy.

1/3 bao bi thuc an nhanh chua hoa chat doc hai

Các hóa chất này tồn tại lâu dài trong môi trường, và nhiễm vào cơ thể con người sau nhiều năm sử dụng các sản phẩm nói trên, hay tiếp xúc trực tiếp qua không khí, thực phẩm và nước uống hàng ngày.

Cách tốt nhất để giảm thiểu tiếp xúc hóa chất là hạn chế thực phẩm nhiều dầu, thực phẩm nóng và lấy thức ăn ra khỏi bao bì sớm nhất có thể, sử dụng chén đĩa sứ thay cho chén đĩa giấy dùng một lần, sử dụng giấy sáp thay cho loại giấy chống thấm dầu phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện với 400 mẫu giấy gói, hộp giấy, ly giấy thu thập từ hơn 27 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh trên khắp nước Mỹ.

Quế Chi

(theo Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI