12 giờ khuya, hơn 10 bác sĩ hợp lực cứu chàng trai bị xé rách gan, dập lách

12/07/2017 - 15:45

PNO - Người bạn đi cùng anh đã tử vong tại chỗ do tai nạn giao thông.

Do bị tai nạn giao thông, anh L.M.T. 21 tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương, gãy cẳng tay phải, gan bị xé rách, dây chằng gan dập nát, rách sâu vào túi mật đến 5 cm.

Nguy kịch hơn khi máu đọng 1 lít trong khoang bụng không cầm được, cơ phần bụng bị phá hủy,… tiên lượng rất xấu không thể kịp chuyển lên tuyến trên để cấp cứu.

12 gio khuya, hon 10 bac si hop luc cuu chang trai bi xe rach gan, dap lach
Hiện tại anh T. đã có thể tiếp xúc và ăn, uống bình thường trở lại


Gần 12h khuya, khi báo động đỏ tại Bệnh viện Quận 2 TP.HCM được phát lên, các bác sĩ từ nhà tất tả vào bệnh viện giành giật mạng sống cho anh T. Hơn 10 bác sĩ ở các chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, ngoại niệu, tổng quát, hồi sức cấp cứu,… gấp rút hội chẩn và đưa ra quyết định mổ khẩn cấp để cầm máu cho bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hoài Nghị, Phó khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 cho biết: “Khi bệnh nhân vào viện, bệnh nhân bị chấn thương khá nặng kèm theo mất nhiều máu, mạch, huyết áp đều không đo được.

Bệnh nhân chảy máu ổ bụng, dập lách, vỡ đại tràng… không có dấu hiệu của sự sống nên chúng tôi phải phối hợp, làm hết khả năng mình để cấp cứu.

12 gio khuya, hon 10 bac si hop luc cuu chang trai bi xe rach gan, dap lach

Hơn 10 anh em cố gắng cấp cứu hết mình với tinh thần còn nước còn tát. Sau 4 giờ mổ cấp cứu, cuối cùng bệnh nhân đã qua nguy kịch”.

Theo bác sĩ Nghị, ngoài việc khâu vết rách, cầm máu ở những nội tạng bị xuất huyết, các bác sĩ cũng phải phẫu thuật dùng một phần đại tràng tạo hậu môn tạm thời cho anh T. Tổng lượng máu được truyền cho ca này khoảng 20 đơn vị (chừng 5 lít máu).

Chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì anh T. tiếp tục có dấu hiệu suy gan, suy thận do biến chứng vì sốc mất máu, rối loạn máu khó đông. Liên tiếp những ngày sau đó anh T. phải được lọc thận để xử lý. Song song đó, các bác sĩ phải thay phiên túc trực thăm bệnh để đề phòng biến chứng sau phẫu thuật. 

Sau 9 ngày cấp cứu và điều trị, từ một bệnh nhân gần như không còn sự sống, anh T. đã thoát chết một cách ngoạn mục. Hiện tại, anh đã hồi phục tốt, đã có thể nhận biết, có thể ăn uống bình thường, tiếp xúc tốt.

12 gio khuya, hon 10 bac si hop luc cuu chang trai bi xe rach gan, dap lach

Theo bác sĩ Nghị, nếu tình hình anh T. tiến triển tích cực như hiện tại, sau 5 ngày anh có thể xuất viện về nhà. Và 3 tháng sau, anh phải vào lại bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra vết thương, sức khỏe, và phải được phẫu thuật lần nữa để đóng hậu môn tạm.

Nằm trên giường bệnh, anh T. cho biết, ngày 4/7 vừa qua, anh cùng một người bạn đang đi xe mô tô trên địa bàn quận 2 thì xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến bạn anh T. tử vong tại chỗ. Anh T. được người dân đưa đến Bệnh viện Quận 2 trong tình trạng sự sống dường như bằng không. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI