100 quả trứng sán dây lợn trong não bé gái 8 tuổi

25/07/2018 - 12:35

PNO - Bé gái bị đau đầu và động kinh do nhiễm trùng sán dây lợn.

Bé gái ở Ấn Độ bị đau đầu, co giật động kinh kéo dài trong 6 tháng. Kết quả kiểm tra cho thấy, bé gái bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn ở hệ thần kinh trung ương. Đặc trưng của bệnh là tăng trưởng các khối u trong não do nhiễm trùng. 

100 qua trung san day lon trong nao be gai 8 tuoi
100 quả trứng sán dây lợn đã thâm nhập vào não của bé thông qua dòng máu từ dạ dày

Tình trạng u nang trong não cũng được phát hiện ở bệnh nhi nói trên, tuy nhiên kết quả chụp CT ghi nhận, các u nang này thực chất là 100 quả trứng sán dây lợn đã thâm nhập vào não của bé thông qua máu từ dạ dày. Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, cả bác sĩ lẫn người thân của bệnh nhi đều bất ngờ.

“Ảnh chụp quét não của bé gái cho thấy, một trăm chấm trắng là trứng sán dây lợn. Tình trạng nhiễm trùng này do bé vô tình ăn phải thức ăn bị nhiễm sán. Khi trứng sán thâm nhập vào não thông qua hệ thần kinh. Người bệnh đau đầu dữ dội, động kinh và lú lẫn”, bác sĩ Praveen Gupta – Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Fortis – cho biết.

Theo bác sĩ Gupta, tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi gần như bất tỉnh vì những khối u nang và tình trạng sưng trong não.

100 qua trung san day lon trong nao be gai 8 tuoi
 

Bệnh nhi được điều trị bằng thuốc xịt qua đường mũi và steroid trong thời gian dài để giảm sưng trong não. Vì thuốc có tác dụng phụ tăng cân nên bệnh nhi đã tăng tổng cộng gần 20kg trong quá trình điều trị. Các tác dụng phụ khác của thuốc là gây khó thở và bại liệt. Sau khi giảm sưng trong não, bệnh nhi được điều trị trứng sán bằng thuốc chống ký sinh trùng.

May mắn, bệnh nhi được điều trị kịp thời trước khi trứng sán nở và làm tổn thương não nhiều hơn. Hiện tại bé đã khỏe mạnh và đi học bình thường.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI