10 năm khổ sở trải qua 2 kỳ kinh nguyệt cùng lúc, khi mang thai mới biết có 2 tử cung

06/11/2019 - 12:00

PNO - Thời đi học, Katie Uzzell ở thành phố Lincoln (Anh) không hiểu vì sao mình bị hành “chết đi sống lại” vào mỗi "mùa dâu". Một thập kỷ sau, siêu âm thai kỳ cho biết cô có 2 tử cung, 2 cổ tử cung và 2 âm đạo.

Điều này có nghĩa suốt 10 năm qua, Katie phải trải qua 2 kỳ kinh nguyệt cùng một lúc, khiến cơn đau tăng gấp bội. Triệu chứng này xuất hiện từ khi Katie 12 tuổi.

Nhưng dù cô gái trẻ hầu như không thể đi lại mỗi khi “bà dì” ghé thăm, các bác sĩ nói rằng đó chỉ là “cơn đau kinh nguyệt bình thường”.

10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Khổ sở bởi cơn đau dữ dội vào mỗi kỳ kinh nguyệt, Katie phải dùng thuốc tránh thai để né "ngày đèn đỏ".

Katie Uzzell kể: 'Tôi bị đau và suy nhược kể từ khi bắt đầu có kinh nguyệt lúc 12 tuổi, nhưng bác sĩ liên tục nói rằng đó là cơn đau phổ biến và tôi phải làm quen với nó. Tôi bị ốm mỗi tháng, đôi khi không thể đi lại và thỉnh thoảng ngất xỉu.

Mỗi tháng tôi nghỉ học cả tuần cho đến khi cơn đau được kiểm soát bằng thuốc tiêm ngừa thai. Tôi cảm thấy xấu hổ về bản thân và không thể hiểu tại sao những cô gái khác xung quanh mình có thể đối phó tốt với cơn đau.

Thật khó hiểu khi bạn còn quá trẻ và đáng sợ khi nghĩ rằng mình có thể phải đối mặt với cơn đau này mỗi tháng trong suốt cuộc đời”.

10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Tháng 11/2018, đợt siêu âm thai kỳ cho thấy Katie có hai cơ quan sinh sản nữ. Điều này giải thích lý do tại sao cô đau bụng gấp đôi các bạn vào mỗi kỳ kinh nguyệt
10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Khi mang thai, bụng của Katie lệch hẳn sang bên trái, nơi thai nhi phát triển

Khi Katie 19 tuổi, cô trải qua ca phẫu thuật nội soi thăm dò nhằm cho phép các bác sĩ nhìn vào bên trong ổ bụng, giúp tìm kiếm vấn đề lạc nội mạc tử cung. Mặc dù không tìm thấy mô lạc nội mạc tử cung, Katie được thông báo rằng tử cung của cô bị biến dạng, và các bác sĩ không nói thêm gì.

Sau khi kết hôn với hôn phu Liam (21 tuổi), Katie muốn bắt đầu một gia đình và ngừng tiêm thuốc ngừa thai. Tháng 11/2018, cô rất vui mừng khi phát hiện mình có thai. Nhưng thủ thuật siêu âm ở tuần thai thứ 4 mới là điều khiến Katie choáng váng.

Hình ảnh siêu âm cho thấy Katie có 2 cơ quan sinh sản nữ, gọi là Hội chứng tử cung kép - uterus didelphys. Trong trường hợp này, Katie có hai tử cung, hai cổ tử cung và một phần vách ngăn âm đạo khiến hệ sinh dục của cô gần như chia 2 suốt chiều dài từ trên xuống dưới.

Katie nói: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng đã có câu trả lời cho cơn đau dai dẳng; nhưng tôi cũng lo lắng vì hội chứng mang lại nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sinh non cao hơn”.

10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Vào ngày 13/7/2019, ở tuần thứ 37, Karie Uzzell sinh bé Sienna hoàn toàn khỏe mạnh
10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Dù những trường hợp thai phụ có hai tử cung thường dẫn đến sảy thai hoặc sinh thiếu tháng, bé Sienna hoàn toàn bình thường và nặng 2,6 kg khi chào đời

Dù Hội chứng tử cung kép xuất hiện với tỷ lệ 1/3.000 ở phụ nữ, các bác sĩ cho biết việc hình thành vách ngăn chia đôi hệ thống sinh sản như Katie thì “triệu ca có một”.

Do em bé phát triển trong tử cung trái, bụng bầu của Katie cũng lệch sang bên. Sau 8 tuần, cặp vợ chồng lại nhận được một tiết lộ gây sốc khác: bào thai thứ hai đang phát triển trong tử cung bên phải, nghĩa là họ sẽ có một cặp sinh đôi khác tử cung.

Nhưng chỉ 2 tuần sau đó, Katie và Liam phải đối mặt với thực tế tàn khốc khi các bác sĩ phát hiện thai nhi trong tử cung bên phải đã ngừng phát triển.

Katie Uzzell kể: “Chúng tôi sẵn sàng đón nhận tin xấu, nhưng cũng may mắn khi bào thai ở tử cung bên trái phát triển rất khỏe mạnh”.

Ngày 13/7/2019, ở tuần thứ 37, Katie sinh Sienna và quay trở lại tiêm thuốc tránh thai ngay khi có thể để tránh sự trở lại của cơn đau “mùa dâu”.

10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Trường hợp đặc biệt của Katie là 1 trên 1 triệu người
10 nam kho so trai qua 2 ky kinh nguyet cung luc, khi mang thai moi biet co 2 tu cung
Sau khi sinh Sienna, Katie quay lại dùng thuốc tránh thai để ngăn ngày "đèn đỏ", ám ảnh về cơn đau "chết đi sống lại" vào mỗi kỳ kinh nguyệt khiến người mẹ trẻ lo lắng về việc có thêm một đứa con nữa.

Mô tả về việc mang thai, cô nói: “Bụng tôi lệch hẳn sang trái, mặc dù nó không đáng chú ý khi tôi đứng dậy nhưng mọi thứ thật sự kỳ lạ khi tôi ngồi xuống. May thay, chồng và gia đình tôi thấy điều này thật hấp dẫn, vì vậy tôi không bao giờ cảm thấy tự ti khi ở nhà”.

Sienna ra đời nhờ phương pháp sinh mổ sau khi Katie chuyển dạ suốt 15 giờ nhưng không thể sinh thường, bé gái nặng 2,6 kg.

Katie cho biết thêm: “Tôi đã tiêm thuốc ngừa thai trở lại; điều này ngăn chặn kinh nguyệt, do đó tôi tránh được cơn đau. Tuy nhiên nếu chúng tôi muốn có thêm một em bé nữa thì tôi sẽ phải ngừng dùng thuốc và đối mặt với cơn đau một lần nữa. Vì vậy tôi không chắc cả hai sẽ có thêm đứa nữa!”.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI