Xe máy bó xác người đi 120km: Hai đứa trẻ có nguy cơ thất học

15/09/2016 - 18:44

PNO - Cuộc đời chị Phanh gặp nhiều bất hạnh, người chồng mang căn bệnh truyền thế kỷ truyền cho vợ rồi về bên kia thế giới. Mình chị Phanh ở vậy nuôi 2 con.

Chiều ngày 15/9, trao đổi với báo Phụ nữ TP. HCM, ông Liềm Văn Tiêng - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết, chị Lò Thị Phanh (40 tuổi) đã được người thân đưa về nhà làm lễ an táng.

"Khi người thân đưa chị Phanh về nhà thì người này đã tử vong. Anh trai khai báo chị Phanh tử vong trên đường từ bệnh viện về nhà chứ không nói rõ là đưa về bằng phương tiện gì. Đến khi bức ảnh người thân chở chị Phanh được dư luận để ý thì địa phương mới biết" - ông Tiêng nói.

Nói về hoàn cảnh của chị Phanh, vị lãnh đạo xã Mường Sại cho biết, đây là người phụ nữ gặp bất hạnh trong cuộc sống gia đình. Chồng chị Phanh nghiện ngập, thường xuyên say xỉn. Đến năm 2015, chồng chị Phanh qua đời khi đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV.

Xe may bo xac nguoi di 120km: Hai dua tre co nguy co that hoc
Đơn xin đưa chị Phanh từ bệnh viện về gia đình.

Chị Phanh lây bệnh từ chồng, sức khỏe giảm sút nhưng vẫn một mình nuôi 2 con nhỏ. Đến đầu năm 2016, do sức khỏe yếu nên chị Phanh phải gửi con cho bố mẹ đẻ chăm sóc.

Năm tháng làm vợ, làm mẹ khổ cực đã khiến chị Phanh bị bệnh lao phổi. Nay thêm trên người căn bệnh HIV khiến sức khỏe chị Phanh giảm sút nhanh chóng. "Địa phương có chính sách hỗ trợ cho những người khó khăn, căn bệnh thế kỷ của chị Phanh được điều trị miễn phí nhưng do sức khỏe và điều kiện đi lại không có nên chị Phanh không thường xuyên điều trị như phác đồ mà bác sĩ đưa ra" - ông Tiêng cho biết.

Đến đầu tháng 9/2016, thấy sức khỏe của em gái có biểu hiện xấu đi nên ông Lò Văn Muôn mới vay mượn được ít tiền đưa chị Phanh lên TP. Sơn La điều trị. Ngày 13/9, nhận thấy sức khỏe của chị Phanh rất yếu, gia đình cũng không còn đủ tiền để duy trì điều trị ở bệnh viện nên chủ động xin về.

Trao đổi với Tri thức trẻ, ông Muôn cho biết: "Chiếc xe máy chở Phanh được người dân chụp lại được chúng tôi thuê của một người làm xe ôm ở cổng bệnh viện. Họ nhận chở với chi phí 400.000 đồng. Tôi ngồi sau đỡ, đi được 30 phút thì Phanh qua đời".

Xe may bo xac nguoi di 120km: Hai dua tre co nguy co that hoc
Hình ảnh người thân đưa chị Phanh về khiến nhiều người xót xa.

Khi em gái mất, ông Muôn đã phải đưa Phanh xuống xe, nhờ người mua một cái chiếu, lấy hai thanh tre quấn vào rồi đưa lên xe máy tiếp tục về nhà.

"Chúng tôi cứ tưởng sẽ về được đến nhà nhưng như thế rồi thì tôi cũng chả biết làm thế nào cả, thuê xe chở về thì những 5 triệu mà lúc đó chả có tiền nên sau khi gọi em trai ra, chúng tôi quấn chiếu và đưa cô ấy lên xe máy rồi tôi lái xe chở về" - ông Muôn nói.

Ông Tiêng cho biết, chị Phanh mất để lại 2 con nhỏ bơ vơ. Đứa con gái lớn của chị Phanh năm nay bước vào lớp một nhưng sau sự việc thì có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh quá khó khăn.

"Địa phương và các tổ chức xã hội đã phải góp gạo, góp công sức để hỗ trợ gia đình làm lễ mai táng cho chị Phanh. Đồng thời, chúng tôi đang bàn cách hỗ trợ để con gái của chị Phanh có thể tiếp tục tới trường" - ông Tiêng nói.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI