Xin lỗi chồng, em sai rồi

27/11/2018 - 09:10

PNO - Có bao giờ bạn rơi vào trường hợp muốn nói xin lỗi chồng, nhưng không thể mở miệng, cứ ngập ngừng, ngượng ngùng và cuối cùng… im luôn, dù trong lòng rất muốn làm hòa? Ngày xưa, tôi đã từng như thế.

Hồi đó, tôi mít ướt lắm, rất hay giận dỗi và bắt lỗi chồng. Chỉ cần anh đi nhậu với bạn về muộn một chút là tôi đứng ngồi không yên. Mỗi lần anh làm trái ý, tôi cũng thấy khó chịu, không vừa ý chuyện gì là tôi lại khóc. Lúc đó, tôi không để ý gì đến cảm giác của chồng, chỉ muốn thỏa mãn cảm xúc của bản thân. Đôi khi chuyện cũng không có gì to tát, nhưng tôi hay làm mọi thứ phức tạp lên, để chồng phải cảm thấy có lỗi, thấy day dứt. Và dĩ nhiên, anh luôn là người chủ động xin lỗi và làm hòa.

Xin loi chong, em sai roi
Ảnh minh họa

Tôi đã dần quen với điều đó nên cứ có chuyện là tôi lại khóc, chờ đợi lời xin lỗi của chồng. Chừng nào chưa nghe anh xin lỗi, tôi vẫn còn thấy khó chịu, dù cũng có những lúc anh hoàn toàn không có lỗi. Có những lần, thấy áy náy quá, tôi soạn tin nhắn xin lỗi anh, nhưng rồi lại xóa, không dám gửi. Giận nhau như thế, không khí gia đình nặng nề và ngột ngạt. Kể cả khi anh đã làm hòa, tôi vẫn không thể vui vẻ khi ngồi ăn chung với nhau.

Đến một ngày, tôi tình cờ đọc được tin nhắn anh trò chuyện cùng một người bạn. Anh bảo, nhiều khi anh cũng cảm thấy cô đơn và rất khổ tâm khi vợ không hiểu và không đồng thuận. Anh nói anh áp lực khi về nhà, sợ cái cảm giác bước vào nhà mà mặt vợ hoặc buồn bã hoặc đầy trách móc, nó khiến anh tụt năng lượng khủng khiếp, không còn động lực để làm gì. Sau cùng, anh chốt: “Có lẽ hạnh phúc nhất của đàn ông không phải là ở đỉnh thành công, kiếm thật nhiều tiền, mà là có một người vợ biết thấu hiểu, sẻ chia và luôn dịu dàng với mình”.

Tôi... thinh lặng, cảm giác như vừa có gì đó chạy dọc sống lưng và lan khắp cơ thể. Cái cảm giác tội lỗi, hối hận và cả thương anh. Thì ra lâu nay, anh đã chịu đựng tôi rất nhiều mà không một tiếng than van hay trách móc. Anh vẫn vui vẻ, vẫn cố hài hước để tôi vui và vẫn phụ tôi làm việc nhà. Thì ra, lâu nay mình đã quá ích kỷ, nếu không muốn nói là độc ác. Chồng là người sống với mình cả đời, luôn bên cạnh mình lúc ốm đau, khi hạnh phúc. Tôi đã không trân trọng điều đó. Tôi chỉ biết tìm lỗi và đổ lỗi thay vì cảm thông. Thậm chí đã biết mình sai mười mươi tôi cũng không chịu hạ mình nhận lỗi. Tôi như kẻ tiêu phí “tài khoản tình yêu” của chồng mà không hề ý thức rằng cái gì xài nhiều quá cũng có thể hết, thậm chí bị âm.

Xin loi chong, em sai roi
Ảnh minh họa

Lần đầu tôi ngồi lại với chính mình, nhìn những gì đã qua, hoảng sợ khi nghĩ đến những hậu quả có thể xảy ra, nếu anh là một người khác, chứ không phải người chồng dịu dàng, luôn sẵn sàng hy sinh cho tôi. Tôi đang có một người chồng hiền lành, hết mực yêu thương vợ con, lại đứng đắn, chung thủy, vậy mà tôi vẫn xem là chưa đủ, vẫn luôn đòi hỏi nhiều hơn. Nếu cứ tiếp tục như vậy, hạnh phúc gia đình tôi giữ được bao lâu?

Tối đó, tôi rủ chồng đi dạo, vào quán cà phê quen thuở chúng tôi còn hẹn hò. Chần chừ một lúc, tôi lấy hết can đảm để xin lỗi anh, vì lâu nay đã không làm tròn trách nhiệm của một người vợ tốt, làm anh mệt mỏi. Tôi đã không đặt mình vào vị trí của anh, để hiểu được những gì anh phải chịu đựng trong thời gian qua. Và… tôi lại khóc, nhưng không phải để giày vò anh, mà khóc vì thương chồng; khóc vì thấy nhẹ lòng khi nói ra được những điều bấy lâu chất chứa trong lòng. Tôi khóc, vì tôi đã hạ được cái tôi của mình xuống, để nhận lỗi và sửa lỗi. Nghe tôi nói, chồng từ ngạc nhiên đi đến mừng rỡ. Rồi vẫn như mọi khi, anh nhẹ nhàng ấm áp ôm tôi vào lòng: “Không sao, em hiểu là tốt rồi”. 

Từ hôm đó, anh về nhà sớm hơn, ít nhậu nhẹt, cà phê với bạn bè như trước. Nhưng điều làm tôi vui hơn là anh đã mở lòng, hay chia sẻ với tôi về công việc, đối tác và thường hỏi ý kiến tôi trước những việc quan trọng. Còn tôi suy nghĩ và sống tích cực hơn, hay vào bếp làm những món ngon và… bỗng dưng cũng thích làm mới bản thân mỗi ngày, từ trang phục, cho đến thần thái…

Hãy mở lòng và chân thành nói lời xin lỗi, bạn sẽ thấy nó rất tuyệt vời. Và rồi bạn sẽ cảm thấy, hóa ra xin lỗi chồng cũng không quá khó như mình vẫn nghĩ. 

Ngô Thúy Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI