Xin lỗi chồng đi

30/06/2019 - 05:30

PNO - Không phải xin lỗi là để tha thứ, hay để thay đổi chuyện gì, mà xin lỗi để nối lại nhịp cầu trò chuyện, chia sẻ giữa vợ chồng. Bây giờ không nói, sẽ làm hỏng nhiều thứ khác trong gia đình, đến lúc khó mà sửa chữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em và chồng đang giận nhau. Hơn một tháng nay không khí gia đình rất nặng nề, khó chịu. Điều em lo lắng là mọi chuyện tuy rất vớ vẩn nhưng không được giải quyết, mà ngày càng trầm trọng hơn.

Bà chị chồng em vốn trước đây có mượn riêng em một khoản tiền, dặn tới dặn lui là em đừng nói với gia đình. Sau đó rất lâu chị mới trả lại, mà em cũng phải hỏi mấy lần mới trả lắt nhắt. Lần này, chị lại hỏi mượn một khoản tiền cũng không nhỏ, chỉ hỏi chồng em. Nói thiệt, em ngán cho mượn, nhất là gia đình chị vốn chi tiêu sang chảnh, cho con đi du học nước ngoài, anh chị cũng mới vừa đi nước ngoài thăm con về, chứ thiếu thốn gì. 

Xin loi chong di
Vợ chồng xích mích, không khí trong nhà rất khó chịu. Hình minh họa.

Lần này chị hỏi tiền để thêm vô tiền của chị, đầu tư mua nhà đất gì đó. Em mới nói với chồng là tiền nhà mình có dư chút nào cũng nên đầu tư đi, chớ sao để cho mượn không vậy, đã chẳng có đồng lời nào, còn mất công đi đòi. Người sao chỉ nghĩ đến việc xài tiền trong túi người khác, không nghĩ đến việc phải quấy với nhau. Chồng em giận, nói là em có ý khinh thường gia đình chồng. Anh đâu biết em cũng đã từng cho chị mượn tiền, kết quả là đưa tiền tròn bòn tiền méo. 

Vì chuyện đó mà vợ chồng xích mích, khó chịu. Không hiểu anh nói gì với chị mà sau đó chị không mượn tiền nữa, lại còn nói với chồng em rằng sở dĩ em không coi chồng ra gì là vì em có “quỹ đen”. Em đã muốn xin lỗi chồng trong vụ mượn tiền, nhưng qua tới chuyện này thì em tức quá không thèm nói chuyện nữa. Thực lòng, vợ chồng với nhau, việc nói lời xin lỗi không khó, nhưng cho dù có nói rồi, em cũng nghĩ sẽ không bao giờ tha thứ cho bà chị chồng...

Hằng Vy (TP. HCM)

Em Hằng Vy thân mến,

Với ai cũng vậy, cho dù trong lòng giận biết bao nhiêu, cũng không nhất thiết phải tuyên bố “không bao giờ tha thứ”. Ngược lại, dù lỗi nhỏ lỗi to, một lời xin lỗi giải quyết được bao nhiêu là việc. Việc làm quan trọng hơn lời nói phải không em? Vì vậy, Hạnh Dung nghĩ chuyện cần làm lúc này là em cứ chủ động nói lời xin lỗi chồng. 

Xin loi chong di
Một lời xin lỗi giải quyết được bao việc. Ảnh minh họa

Không phải xin lỗi là để tha, hay để thay đổi chuyện gì, mà xin lỗi để nối lại nhịp cầu trò chuyện, chia sẻ giữa vợ chồng. Bây giờ không nói, cái không khí nặng nề khó chịu này sẽ làm hỏng nhiều thứ khác trong gia đình, đến lúc khó mà sửa chữa được. Còn một khi vợ chồng đã trò chuyện được với nhau, nhiều chuyện khác cũng sẽ được giải quyết. 

Sau lời xin lỗi, câu chuyện khó nhất mà em phải đương đầu chính là câu chuyện “quỹ đen”. Nếu không thẳng thắn, lòng tin giữa vợ chồng em sẽ sứt mẻ. Em cứ đầu đuôi có sao kể chồng nghe vậy, kể cả chuyện người chị trả nợ lắt nhắt, tiền tròn tiền méo, đã tiêu hết sạch từ lâu vào chuyện này chuyện nọ. Em không có quỹ đen, mà chỉ vì chị ấy đã yêu cầu em không nói chuyện này, nên em không nói với anh đấy thôi. Ở đây, cũng lại cần một lời xin lỗi, vì lúc đó mình là dâu mới, cũng chưa hiểu rõ mọi chuyện để xử sự cho hợp lẽ. 

Chuyện từ ngày trước, để lại cho mình ấn tượng xấu, nên mình mới có phản ứng như vậy. Em cũng nên trình bày dự định của mình, có việc này việc kia phải dùng đến tiền để dành. Việc cho mượn tiền hay không cho mượn cũng phải có lý do rõ ràng, không thể xử sự theo kiểu vùng vằng, nặng nhẹ. Ở em, thêm vào việc em đang là người có tiền, chị chồng đang là người phải vay mượn, nên chuyện đâm ra nặng nề.

Lời xin lỗi bây giờ có thể hơi muộn, nhưng vẫn còn hơn không. Tác dụng của nó lớn đấy. Phụ nữ mình hay làm “nư”, không chịu xuống nước, không chịu nhận lỗi của mình. Em thử một lần rộng lượng đi, “bỏ nhỏ” một nước, có khi mình được cái lớn hơn. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, xin gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI