Vui như có... gái ế trong nhà

07/11/2019 - 06:00

PNO - Cuộc sống là vô chừng, phải biết chuyển hóa tình cảnh hiện tại thành niềm vui và sự bù đắp cho nhau chứ. Thành thử, có gái ế trong nhà, mà chị tôi không hề thở vắn than dài...

Má sinh tôi là con thứ năm trong nhà, các chị em tuổi lại khá cách xa nhau. Thế nên khi chị hai đã yên bề gia thất từ lâu, cũng đang mang bầu con gái, thì má tôi mới rục rịch chuẩn bị chào đón cô công chúa út là tôi ra đời. Thành thử hai dì cháu sàn sàn tuổi nhau, khi lớn lên hợp tính, trở thành đôi bạn tâm giao tíu tít suốt ngày.

Vui nhu co... gai e trong nha
Ảnh minh họa

Cái Nga, cháu gái, hòa hợp tính cách với tôi một cách lạ lùng. Nhiều khi hai dì cháu sánh vai ngoài đường, người ngoài tưởng chúng tôi là chị em sinh đôi. Để củng cố phỏng đoán của mọi người, tôi và Nga nhiều khi cùng đi mua sắm, mặc đồ đôi, nhìn cho ra dáng... cặp song sinh luôn thể.

Má và chị hai nhìn tôi và Nga sánh vai nhau, mắng yêu chúng tôi tinh quái, hay thách thức trí tò mò của thiên hạ. Thì có sao đâu, có cô cháu gái hợp cạ với mình như thế, cũng là niềm vui hiếm có trên đời.

Chỉ có điểm khác biệt duy nhất là tình trạng hôn nhân giữa hai dì cháu. Trong khi tôi yêu và kết hôn ở tuổi hai mươi lăm, giờ chạm ngưỡng ba mươi đã liền tù tì hai nhóc, thì cái Nga vẫn độc thân. Nga đi xuất khẩu lao động ở Nhật về, dày dặn và có kinh nghiệm với đồng tiền, nhưng trong các khía cạnh khác của cuộc sống, cháu vẫn hồn nhiên và không muốn lớn.

Thực ra thời thanh xuân, Nga cũng đã trải qua một vài mối tình nhưng không thành. Chị hai và anh rể vui và chào đón từng mối quan hệ của con khi con dẫn bạn về chơi, nhưng tuyệt đối không bao giờ hối thúc chuyện kết hôn. Chị nói thanh niên tụi bây thời buổi giờ, yêu đương tìm hiểu là một chuyện, nhưng để thấu hiểu chấp nhận nhau, dẫn đến đi đường dài cùng nhau lại là chuyện khác.

Điều đó đòi hỏi sự chín chắn cũng như tâm thế sẵn sàng của người trong cuộc. Đừng vì thấy bạn bè cùng trang lứa lần lượt lên xe hoa mà bản thân phải cố ép uổng một mối quan hệ trong khi bản thân thấy còn nhiều điểm chưa phù hợp với đối phương.

Vui nhu co... gai e trong nha
Dù là gái ế, cả con và mẹ đều bình thản tận hưởng cuộc sống. Ảnh minh họa

Có gái ế trong nhà, nhưng chị hai không bao giờ than vãn, ca cẩm này nọ. Điều này dẫn đến tính cách tự tin và cởi mở của con gái, không tự ti yếm thế cho mình là kẻ thất bại trong tình trường, là kẻ đáng bị bỏ đi. Chị và con gái vẫn tíu tít tận hưởng cuộc sống vui vẻ hằng ngày.

Hiện tại Nga kinh doanh qua mạng nên giờ giấc khá thoải mái. Vậy là cuối tuần hay khi rảnh rỗi, hai má con họ gọi cho dì út, cùng đặt lịch đi du lịch hay đi mua sắm, uống cà phê cùng nhau như những người phụ nữ hiện đại, biết tận hưởng cuộc sống.

Chị hai từng tâm sự với tôi, con gái còn ở với mình ngày nào là vui và nên tận hưởng ngày ấy. Là bậc cha mẹ không nên dồn ép hối thúc chuyện hôn sự của con. Nếu con gặp người phù hợp, chẳng cần cha mẹ giục giã con cũng tự lên tiếng. Còn giờ đây, khi duyên của con chưa tới, mắc mớ gì mà dồn ép con khổ sở. Bộ tôi nuôi con gái theo kiểu "giao khoán", đến chừng ấy tuổi là bắt con đi lấy chồng cho... rảnh nợ ư?

Không đâu, cuộc sống là vô chừng, phải biết chuyển hóa tình cảnh hiện tại thành niềm vui và sự bù đắp cho nhau chứ. Thành thử có gái ế trong nhà, nếu như gia đình khác suốt ngày thở vắn than dài, thì vợ chồng chị lại xem đó là quãng thời gian quý giá gần gũi bầu bạn bên con.

Nhìn cách hai má con họ đối xử với nhau, tôi vui lây, và lấy đó là những bài học quý giá cho mình. Tôi cũng có con gái nhỏ, và bài học tôi nhận được từ chị hai là, hãy tận hưởng quỹ thời gian quý báu với con cái từng giây từng phút. Kể cả sau này, con gái có đi qua một vài mối tình và bị thiên hạ xếp vào dạng gái ế, thì có sao đâu. Rồi cũng có lúc con tìm được người đàn ông phù hợp cho mình. Trong thời gian ấy, hãy cứ sống vui và củng cố tâm thế bình an cùng con.

Minh Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI