Vợ 'siết' cả nhà

28/09/2019 - 11:30

PNO - Trước đây khi chúng em mới lấy nhau, để chiều chồng, cô ấy có “chiếu cố” cho em ăn thịt, nhưng sau này, cô ấy đọc trên mạng và báo chí thì bảo cả nhà phải sửa sai, không thì… chết.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Ăn uống khoa học ít thịt nhiều rau ai chả biết, nhưng vợ em đã nhân danh khoa học để “siết chặt cả nhà” theo chế độ của cô ấy. Em tuy khó chịu vì bị đảo lộn thói quen nhưng vẫn còn đỡ hơn hai đứa nhỏ. Chúng ăn thịt và trứng sữa từ bé, nay bị cắt hết, kể cả đường, vì theo cô ấy, đường là thức ăn của khối u. Cô ấy ăn rau từ nhỏ, gia đình cô ấy sống vậy quen rồi. Em đến nhà chơi lần đầu đã phát hoảng vì mâm cơm bảy người ăn mà chỉ có một khúc cá, còn lại là ba thứ rau luộc khác nhau: đĩa rau muống, đĩa bầu và đĩa rau lang to tú hụ.

Trước đây khi chúng em mới lấy nhau, để chiều chồng, cô ấy có “chiếu cố” cho em ăn thịt, nhưng sau này, cô ấy đọc trên mạng và báo chí thì bảo cả nhà phải sửa sai, không thì… chết.

Vo 'siet' ca nha
Ảnh minh hoạ

Em có thể ra ngoài ăn quà thêm với bạn bè, về nhà ăn ít lại cũng không sao, nhưng bọn trẻ đến bữa là vừa ăn vừa… khóc vì bị mẹ mắng. Em góp ý cũng bị mắng luôn. Cô còn dọa sắp tới sẽ còn bắt… ăn chay. Thỉnh thoảng cô ấy đi vắng là ba bố con tranh thủ mua thịt về ăn cho đã.

Chả biết cái lý thuyết gì tác động cô ấy mạnh mẽ thế hả chị? Em có nên lẳng lặng mua đồ về nấu thêm cho các con không?

Nguyễn Tấn (TP. HCM)

Gửi bạn Nguyễn Tấn,

Khi cô ấy chưa thông, còn mang một kế hoạch... “cải tạo quyết liệt” mà bạn tự mua thịt về nấu thì dễ xảy ra “chiến tranh” lắm. Cô ấy mà bắt… đổ đi lại càng khổ. Người vợ là cấp dưỡng trong nhà, họ đã không muốn thì khó lòng mà ép được.

Bạn cũng không thể giải thích gì nhiều. Một mình bạn sao thắng nổi cái loa vĩ đại của truyền thông, mạng xã hội về sức khỏe, khoa học và thuốc men, các lời khuyên cá nhân cộng với các thủ thuật quảng cáo kiểu “bôi vào da trắng liền, đến chồng cũng không nhận ra”, “Uống thứ này vào sản phụ sẽ… tự đẻ mà không cần đến bệnh viện”…

Nhưng bạn có thể nói về sự hỗn loạn của thông tin và thuốc men hiện nay - đó là sự thật, và ai không sáng suốt sẽ rước họa vào thân. Ngay cả những điều đúng đắn khi áp dụng cũng còn phải lắng nghe cơ thể mình có hợp hay không nữa là. Chỉ nên quyết liệt với những thứ như thuốc lá, rượu bia quá đà, hoặc những thứ không đảm bảo nguồn gốc hay thực phẩm độc hại.

Ăn rau củ quả là tốt, điều này ai cũng biết. Người Việt ta tưởng đã ăn rau củ nhiều, mà nay theo Viện Dinh dưỡng quốc gia đưa ra con số thống kê rằng ta chỉ mới ăn hai lạng rau một ngày - bằng một nửa tiêu chuẩn cần thiết theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - vì thế bạn cũng nên bày tỏ hưởng ứng quyết định của vợ, và cho cô ấy thấy cha con sẽ quyết tâm thay đổi, nhưng phải từ từ. Bạn nêu yêu cầu phù hợp ấy của cha con bạn, tôi chắc cô ấy sẽ đồng ý, và giúp hai cha con chuyển thói quen ăn uống dần dần, chứ không quyết liệt ép buộc “như tra tấn” .

Đừng tranh cãi với cô ấy, mà nên tỏ sự hưởng ứng tích cực để cùng “xây dựng” thực đơn tốt nhất với lũ trẻ. Bữa ăn trong sự giận dữ, la mắng, khóc lóc, thì có cho… ăn vàng cũng là vứt đi. Bạn để cho cô ấy hiểu chuyện theo hướng như vậy, lâu dần trở thành lối sống tích cực cho cả gia đình.

Chúc bạn thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI