Vợ nhìn đâu cũng thấy sai

01/04/2019 - 14:00

PNO - Tôi rất nể vợ nhưng tôi không bao giờ làm vừa lòng cô ấy, làm gì cũng bị chê, đặc biệt là mỗi khi phụ làm bếp. Cô ấy hay càm ràm “biết ngay mà” - cứ như nhìn thấy trước sự việc...

Thưa chị Hạnh Dung,

Thú thật với chị, tôi rất nể vợ. Cô ấy đóng góp nhiều sức lực cho gia đình, chăm con thì khó ai bằng. Nhưng hầu như, tôi không bao giờ làm vừa lòng cô ấy, làm gì cũng bị chê, đặc biệt là mỗi khi phụ làm bếp. Không chỉ chê tôi, cô chê cả con. Hai bên nội ngoại, ai có gì sai trái là cô ấy biết liền, chả giấu được. Cô ấy càm ràm “biết ngay mà” - cứ như nhìn thấy trước sự việc. Trên báo đài, trên mạng có gì sai cô ấy cũng phê ngay.

Vo nhin dau cung thay sai
Ảnh minh họa

Tôi bảo, “sao em nhạy với cái xấu thế, nhìn đâu cũng thấy sai. Cho em làm… thanh tra hay kiểm sát viên mới phải”. Thế là cô ấy giận, bảo cô toàn nói đúng nên không thể nhân nhượng trước những sai trái. Nhiều lúc khổ sở quá, tôi đành tự an ủi, thôi thì bỏ qua, sống cho yên, vì suy cho cùng, cô ấy lo cho chồng con nội ngoại khá tốt; ai cũng nể, nhưng vừa nể vừa… sợ.

Được cái là với các con, cô ấy chê thì chê, nhưng không bực bội, sẵn sàng thay con làm lại những gì chúng sai sót. Khác hẳn cách cô chê người lớn. Chắc chả có cách gì khác ngoài cố chịu đựng đâu chị nhỉ?

Trần Văn Đình (TP.HCM)

Anh Đình kính mến,

Phụ nữ mà cầu toàn, kỹ lưỡng quá thì thường chẳng bằng lòng cái gì, rất nhạy bén trong việc “phát hiện” sai sót. Người như thế mà lấy phải ông chồng cẩu thả nữa thì… thôi rồi. Chẳng biết anh có cẩu thả không hay chỉ… hơi hơi thôi, như tất cả đàn ông. Thường đàn ông vào bếp xong là như một… bãi chiến trường, vợ phải dọn, vừa dọn vừa kể tội.

Hạnh Dung có bà bạn còn bực tức bảo, chắc phải đuổi chồng sang Nhật để học tính quy củ. Con gái của bà cũng… giống bố. Sinh nhật ai trong nhà, cô vào bếp làm một kiểu bánh, bà hớn hở cảm động, hãnh diện khen và khoe ngay hình bánh lên “phây”, dù sau đó phải đi dọn cả căn bếp với tá lả dao thớt, xoong nồi, chai lọ. Lạ là bà chả kêu ca gì hoặc chỉ kêu ngoài miệng thôi, như kiểu mắng yêu.

Đôi khi ta thấy, ở nhiều gia đình, con gái đi vắng, mẹ vào phòng riêng của con và hỡi ôi… mẹ chỉn chu bao nhiêu thì con bừa bãi bấy nhiêu. Nhìn cái kệ giày của con là đủ để mẹ sởn gai ốc, sao mà nhiều thế, cái con này, chỉ có một đôi chân, chừng này giày, có mang cả khi ngủ cũng chẳng hết. Rồi mẹ ra sức dọn. Tối về, con gái càu nhàu, “mẹ vào làm lộn xộn hết, tìm không ra thứ cần”. Mẹ vẫn vui vẻ.

Rất bất công phải không anh? Nhưng sự thật là, vợ anh cầu toàn, kỹ tính, nhưng giàu đức hy sinh. Đó là điều quan trọng để chồng con có thể vượt qua những “cơn trái tính”. Giống như chị ấy đã vượt qua và… chịu thua con cái, đó là vì tình thương yêu của người mẹ. Điều đó giúp chịu đựng người khác dễ hơn. Nhưng “người khác” cũng nên hiểu: mình có thói xấu bừa bãi thì phải tập sửa bớt, vì chính mình cũng “tra tấn” người có tính cầu toàn. Nhiều người bị “xì trét” vì sự bừa bãi của người sống chung. Họ sẽ vui vẻ, dễ tính khi nhà cửa gọn gàng.

Chúc anh vui mạnh, sửa bớt mình để “sửa bớt” cho vợ.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI