Vợ chồng hiếm muộn, nhờ em gái mang thai hộ có được không?

17/02/2019 - 14:47

PNO - Kết hôn lâu rồi nhưng vẫn chưa có con. Hai vợ chồng tôi phải chịu áp lực khủng khiếp ngày tết vì những lời dèm pha của hai bên gia đình rất mệt mỏi. Tôi muốn nhờ người mang thai hộ.

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 8 năm nhưng tôi không thể có con được. Chúng tôi đã cầu cứu hết bác sĩ này đến bác sĩ kia, thử mọi biện pháp nhưng không có kết quả. Chồng tôi bảo cứ sống cùng nhau là được, trời không cho thì đành vậy. Thế nhưng tôi biết anh cũng như tôi rất khao khát có con. Vừa rồi tết đến ai cũng nói ra nói vào chuyện này, tôi rất buồn. Tôi đã ngỏ ý với em ruột tôi nhờ nó mang thai hộ, như vậy có hợp pháp không?

Nguyễn Thị Thu Thanh (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Vo chong hiem muon, nho em gai mang thai ho co duoc khong?
Ảnh minh họa

Chào bạn, trước hết tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn khi không được may mắn như các cặp vợ chồng khác. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Trước hết, để nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, vợ chồng bạn phải thỏa mãn các điều kiện được quy định tại khoản 2 điều 95 luật Hôn nhân và gia đình 2014:

2. Vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

b) Vợ chồng đang không có con chung;

c) Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Trường hợp của bạn, vợ chồng bạn không có con chung nên chỉ cần có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền và đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý là được.

Thứ hai, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải trên tinh thần tự nguyện và được lập thành văn bản vì đây là hoạt động nhân đạo giúp cho cặp vợ chồng vô sinh có con mà việc có con này hoàn toàn là thiêng liêng, xuất phát từ lòng muốn giúp đỡ của người mang thai hộ và phải được thể hiện rõ thông qua văn bản theo quy định của pháp luật.

Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không được trái với quy định của pháp luật sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Vo chong hiem muon, nho em gai mang thai ho co duoc khong?
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo cũng phải đáp ứng các điều kiện sau được quy định tại khoản 3 điều 95 luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“3. Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

b) Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

c) Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

d) Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

đ) Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.”

Trong trường hợp của bạn, bạn nhờ em ruột của mình mang thai hộ là đúng yêu cầu về người thân thích cùng hàng của bên vợ (em cùng cha mẹ). Em ruột bạn có khả năng mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, muốn mang thai hộ vì mục đích nhân đạo em ruột của bạn cần đáp ứng các điều kiện khác nữa: đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ (từ 20 đến 40 là phù hợp nhất, có thể hơn miễn là sức khỏe sinh sản và buồng trứng còn hoạt động tốt); nếu em bạn có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng và được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI