Từ nay, cau quyện trầu xanh…

19/10/2018 - 08:15

PNO - Anh là đôi chân, em là đôi mắt, anh là giọng nói, em là trái tim; trong bóng tối của anh và em, có con là ánh sáng; đi qua mất mát tủi hờn, giờ hướng đến tương lai…

Tôi nhớ hoài những giọt nước mắt của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - mẹ chú rể Bùi Minh Long, trong ngày trọng đại của con. Những nghẹn ngào vỡ òa trong niềm hạnh phúc ngỡ chỉ có trong giấc mơ, giờ đã thành hiện thực.

Bà mặc bộ quần áo thật giản dị, đứng bên cạnh, nhìn các con một lúc lại khóc. “Không ngờ có được một ngày vui như vậy. Hai đứa con tôi đêm nay sao thấy đứa nào cũng đẹp quá” - bà Nhung cười mà nước mắt cứ chảy.

Tu nay, cau quyen trau xanh…
Nghi thức rót rượu trong tiệc cưới tập thể Cau quyện trầu xanh - ảnh: Phùng Huy

Ngày đẹp nhất

Bàn tay cô dâu Tạ Thị Đào (sinh năm 1976, tỉnh Tiền Giang) lần đầu tiên được sơn móng màu hồng, nằm yên trong bàn tay bảo bọc của chú rể Nguyễn Văn Đông. Gương mặt Đào rạng rỡ. Đào bị khiếm thị, không thể nhìn thấy chiếc áo cưới cô đang mặc lấp lánh thế nào, không gian tiệc cưới lộng lẫy ra sao. Nhưng chị biết, “xung quanh mọi người đông vui lắm”.

Tôi nắm lấy bàn tay nhỏ nhắn, xinh xinh của chị, tả cho chị nghe không gian sang trọng, đầy hoa tươi, nơi chị đang ngồi là thảm đỏ đón khách và chiếc áo cưới khiến chị trở nên xinh đẹp vô cùng. Đào cười thật tươi, nói chị sẽ nhớ mãi ngày vui nhất cuộc đời này. 

Tu nay, cau quyen trau xanh…
Chú rể Duy Phát và cô dâu Bé Ngọc

Đêm 17/10 có lẽ là đêm hạnh phúc ngập tràn, khó quên đối với 40 cặp cô dâu chú rể khuyết tật, từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây. Nhìn những bức ảnh cưới trong chương trình Cau quyện trầu xanh (do NSND Kim Cương phối hợp với báo Phụ Nữ TP.HCM, Kim Tuyến Bridal và Long Biên Palace tổ chức), nếu không biết trước thật khó tin rằng đó là những người ngày ngày đi bán vé số, làm chổi, làm nông, vất vả mưu sinh bằng nhiều nghề, bởi họ đẹp quá. Cô dâu nào cũng rạng rỡ, xinh đẹp bên người bạn đời. Khoác lên mình trang phục ngày cưới, họ khiến cả những người từng quen biết cũng khó lòng nhận ra.

Mỗi người một số phận, hoàn cảnh khác nhau; nhưng 80 con người ấy đều có chung giấc mơ về một đám cưới - điều không một ai dám tin rồi sẽ có ngày trở thành hiện thực. “Nhà nghèo, kiếm miếng ăn đã khó, nào dám nghĩ gì. Nhìn các con yêu thương nhau, về với nhau mà không có đám cưới, người làm mẹ như tôi đau lòng lắm. Phần số của mình như vậy, thương con đến mấy cũng đành lực bất tòng tâm” - bà Nhung nghẹn ngào.

Ngày vui của các con mà bà cứ khóc. Anh Bùi Minh Long liên tục nắm tay mẹ, dỗ dành. Số phận là thứ mà tất cả các đôi nương vào để lý giải cho những bất hạnh của đời mình, làm điểm tựa để vượt qua nghịch cảnh. Nhưng số phận cũng đã đưa họ đến bên nhau, người này lấp đầy khoảng trống, xoa dịu nỗi đau trong cuộc đời người kia. Tạo hóa trêu ngươi, nhưng tạo hóa cũng luôn có cách an bài.

Tình yêu của họ đâm chồi từ nghịch cảnh, phải vượt qua định kiến của người đời, sự cấm cản của gia đình. Đến được với nhau rồi, họ còn phải chật vật lo chuyện áo cơm, đâu dám mơ tưởng gì đến ngày đám cưới. Vậy mà, họ đã được mặc áo cô dâu - chú rể, như cổ tích có thật. Đứng giữa sảnh nhà hàng tiệc cưới Long Biên Palace (Q.Gò Vấp, TP.HCM), tôi đã nhìn thấy những yêu thương giản dị mà ngọt ngào họ dành cho nhau. Cô dâu Bích Phương chăm chút sửa lại chiếc nơ trên cổ áo chú rể khiếm thị Công Luật. Chú rể khiếm thị Y Vân trìu mến vén tóc cho vợ - chị Trúc Ly. Những bàn tay nắm chặt tay, những nụ hôn trao nhau, những nụ cười và cả nước mắt… 

“Nếu có sóng gió, hãy nhớ mãi đêm này"

Tu nay, cau quyen trau xanh…
Nghi thức trao nhẫn cưới

“Chị ngưỡng mộ tình yêu của các em. Không phải người phụ nữ nào trên đời này cũng có được một người bên cạnh chia sẻ cay đắng ngọt bùi. Các em đã tìm được một bờ vai, một tâm hồn, một tình thương chân thành để cùng nhau nương tựa. Các em đã chịu nhiều thiệt thòi, đắng cay trong cuộc sống rồi; từ bây giờ, hãy yêu thương nhau, phải hạnh phúc nhiều hơn nữa. Sau này, nếu cuộc đời có tiếp tục sóng gió, các em hãy nhớ đêm này - ngày mà tất cả các em đã trở thành những người hạnh phúc nhất” - NSND Kim Cương xúc động tâm tình. 

Lễ cưới đặc biệt của 40 cặp người khuyết tật không chỉ là niềm hạnh phúc của các nhân vật chính mà khách mời tham dự cũng thấy ngọt ngào, rưng rưng. Nhìn thấy tình yêu đẹp của những mảnh đời bất hạnh, mỗi người chúng ta giữ lại niềm tin rằng, cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu.

Anh là đôi chân, em là đôi mắt, anh là giọng nói, em là trái tim; trong bóng tối của anh và em, có con là ánh sáng; trong nghèo khó nhọc nhằn của chúng mình có con là hy vọng; đi qua mất mát tủi hờn, giờ hướng đến tương lai… Mỗi cặp đôi, trong khoảnh khắc đẹp nhất của họ, đều đã tỏa sáng bằng câu chuyện của nghị lực, niềm tin, tình yêu và hy vọng. 

Ngoài nhẫn cưới được ban tổ chức trao tặng, các đôi vợ chồng “mới” còn được tặng những món quà là các vật dụng thiết thực trong nhà cùng 5 triệu đồng tiền mặt. Họ sẽ trở về với cuộc sống thường nhật, mang theo ký ức đẹp về một “đám cưới trong mơ”.

Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI