Tôi sai lầm khi vay ngân hàng để mua đất của cha mẹ chồng

19/06/2019 - 05:37

PNO - Trước đây, tôi nghĩ đơn giản việc mâu thuẫn đất đai trong gia đình là do không rõ ràng về giấy tờ. Giờ rơi vào cảnh này mới thấy, mua bán đàng hoàng vẫn "cứng họng"...

Vợ chồng tôi lấy nhau hơn 12 năm và có hai con trai. Tôi làm kế toán cho một doanh nghiệp xây dựng tư nhân, còn chồng lái xe cho công ty vận tải. Khi mới cưới, chúng tôi đi thuê nhà trọ ở bởi nhà chồng đông anh em, lại chật chội.

Sau đó, ba mẹ chồng gọi về thông báo nhà hàng xóm bán nhà giá rẻ, cố vay mượn mua mà ở. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản ở gần anh em sẽ vui hơn vì quê tôi ở xa. Vợ chồng tôi bán hết vàng cưới, gom góp vay mượn thêm để mua nhà ở cạnh nhà ba mẹ chồng dù đi làm hơi xa.

Toi sai lam khi vay ngan hang de mua dat cua cha me chong
Ba chồng muốn bán nhà để về quê dưỡng già. Ảnh minh họa

Mấy đứa em chồng lần lượt đi làm rồi có gia đình đều ở riêng. Mối quan hệ giữa tôi và ba mẹ chồng khá ổn, vì chỉ ở gần chứ không chung đụng nhiều. Cách đây gần một năm, ba mẹ chồng muốn bán nhà, bán đất về quê sống cho có anh có em và dưỡng già.

Quê chồng tôi ở tận ngoài Bắc, ba mẹ chồng vào Nam lập nghiệp đã lâu. Chúng tôi động viên ông bà ở lại đây bởi con cháu ở hết trong này, về ngoài đó lấy ai chăm sóc.

Nhưng nói thế nào, ông bà cũng nhất định bán nhà để về cố hương. Vợ chồng tôi tiếc căn nhà đầy kỷ niệm của ba mẹ chồng, không nỡ để cho người ngoài nên bàn nhau vay mượn để mua. Ba mẹ chồng đồng ý bán với giá thị trường. Tôi phải chạy vạy khắp bạn bè và thế chấp căn nhà đang ở để vay ngân hàng mới đủ tiền trả.

Ông bà không cho trả góp, bảo phải về quê mua đất làm nhà ngay nên cần tiền gấp. Tôi và chồng tính toán: Nếu ông bà về sẽ cho thuê căn nhà đó, lấy tiền hàng tháng trả ngân hàng. Chịu khó một thời gian vất vả chịu đựng nợ nần, nhưng về lâu dài thì coi như có thêm tài sản dành cho các con trai tôi.

Mọi chuyện mua bán xong xuôi, giấy tờ sang nhượng đầy đủ thì ông bà đột ngột đổi ý. Theo tôi đoán thì do tết vừa rồi chuyện giỗ chạp hương khói giữa các anh em ở quê không thống nhất mà sinh mâu thuẫn. Mẹ chồng gọi chúng tôi lại nói: “Nghĩ đi nghĩ lại, ba mẹ về quê sợ không hợp, thôi để ba mẹ ở đây sau này già yếu nhờ cậy các con”.

Mấy đứa em chồng cũng xúm vào: “Giờ ba mẹ về quê là thay đổi môi trường sống, khí hậu miền Bắc đang nắng nóng khắc nghiệt, không hợp với bệnh tật của người già. Quan trọng nhất, những người anh em bạc nghĩa làm ba mẹ buồn, nên thôi thì giữ ba mẹ lại. Anh chị cứ để nhà cho ba mẹ ở nhà cũ nhé”.

Và thế là ông bà tiếp tục ở căn nhà đã đứng tên chúng tôi. Trong khi đó, số tiền bán nhà trả thì ông bà đem gửi ngân hàng lấy lãi chi tiêu hàng tháng mà không đả động gì. 

Toi sai lam khi vay ngan hang de mua dat cua cha me chong
Việc mua bán xong xuôi, giấy tờ sang nhượng đầy đủ cho vợ chồng tôi thì ông bà không về quê nữa. Ảnh minh họa

Vì chuyện nhà cửa mà vợ chồng tôi cãi nhau ròng rã. Chồng tôi nể ba mẹ, sợ mang tiếng bất hiếu. Tôi thì muốn thẳng thắn rằng, ông bà ở đó cũng được, nhưng đưa lại tiền để tôi trả nợ, hoặc trả tiền thuê nhà hàng tháng cho tôi đem trả ngân hàng. Có khi tới ngày nào đó, mối quan hệ ở quê êm dịu thì ông bà mang số tiền kia về xây nhà cũng hợp lý.

Nhưng chồng tôi không chấp nhận, mỗi lần nhắc chuyện này là nổi xung, anh nói ai đời con cái đòi cha mẹ trả tiền thuê nhà. "Cô quá quắt lắm, sống không có chút tình nghĩa gì, suốt ngày chỉ tiền tiền", anh quát.

Trước đây, tôi nghe chuyện nhiều gia đình xào xáo nhau vì đất đai, nhưng chỉ đơn giản do không rõ ràng về giấy tờ mới tranh chấp. Giờ rơi vào trường hợp này tôi mới thấy mua bán dứt dạt mà vẫn không sao mở lời.

Rơi vào thế mắc kẹt, việc nợ nần ngập đầu khiến tôi luôn cáu kỉnh, việc xoay nợ quá sức tôi, khổ sở vô cùng. Nhưng cũng chẳng biết tính sao nữa. Có phải tôi bất hiếu, quá quắt với cha mẹ chồng khi rạch ròi tính toán?

                                                                                                   Thanh Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI