Tối giản không có nghĩa là bỏ bớt quần áo

28/03/2018 - 12:00

PNO - Những người đang thực sự sống tối giản nghĩ gì và vì sao họ lại làm như thế?

Gần đây, nhiều phụ nữ bắt đầu chọn lối sống tối giản với câu cửa miệng “sống tối giản cho đời thanh thản”. Nhưng cũng có người cho rằng, đó chỉ là một trào lưu được làm quá lên, chứ sau đó thì đâu lại vào đấy. Những người đang thực sự sống tối giản nghĩ gì và vì sao họ lại làm như thế?

Toi gian khong co nghia la bo bot quan ao
 

Nhà thiết kế chương Đặng: Sống tối giản đồng nghĩa với việc tạo ra những tư duy tích cực

Phóng viên: Anh thông báo trên Facebook cá nhân rằng, đang thanh lọc tủ quần áo, tối giản hóa cuộc sống. Trào lưu tối giản lan đến anh rồi sao?

- Tôi có xu hướng giản lược trong cuộc sống, do ham thích làm việc trong nhiều lĩnh vực, ham vui và thích hưởng thụ. Nếu không nghĩ ra cách sinh hoạt, sắp xếp, làm việc, thậm chí là lãnh đạo một cách ít rườm rà thì tôi đã không làm được mọi việc như đã làm. Tôi không chắc là mình đang theo một trào lưu, nhưng nếu có thế thì tôi thấy vui; tôi luôn thích có nhiều bạn đồng hành trên một hành trình thú vị.

Toi gian khong co nghia la bo bot quan ao
 

* Mục đích tối giản của anh là gì?

- Để có nhiều thời gian… không làm gì.

* Sau tối giản, anh được gì? Có phải là “sống có trật tự hơn”, như người ta nói?

- Tôi rất ít toan tính trong việc tổ chức đời sống. Tôi thấy cái gì vui, cái gì tự nhiên, gần gũi nhất thì làm thôi. Nếu tôi đề ra mục đích là phải đạt đến một “cảnh giới” nào đó trong phong cách sống thì tôi đâu còn là chính tôi nữa. Như thế vất vả lắm.

* Đi đến một cuộc sống tối giản đúng, có phải bắt đầu từ việc “cho đi” bớt quần áo, đồ đạc? Mọi người có đang làm quá và hiểu sai về hai chữ tối giản không?

- Cho đi là bước đi đầu tiên, vì học cách cho đi là cả một nghệ thuật về đối nhân xử thế. Với cá nhân tôi, cho đi những vật dụng cá nhân của mình còn khó gấp nhiều lần mua tặng ai món đồ mới. Sống tối giản còn đồng nghĩa với việc tạo ra những tư duy tích cực, ít ca thán về mọi thứ, học cách trân quý và không bi quan trước cuộc đời.

* Có nhiều người, sau công cuộc tối giản, lại thấy hoang mang, thậm chí khổ sở, vì “khi cần dùng thì chẳng tìm thấy”, rồi có người phải mua sắm lại. Vì sao?

- Chắc là họ sẽ lại tập sống tối giản thêm vài lần nhỉ! Nói thế thôi, họ chỉ cần sắm lại những thứ họ cần. Sống tối giản chứ không phải đi tu, hay chơi game show… mình cứ tự nhiên mà làm. Dư thì cho đi, bán đi, hay cất đi, cho mượn… thiếu thì xin về, mua về, mướn lại, mượn để dùng tạm. Cuộc sống của nhân loại vẫn như thế mà.

* Một người sống đúng cuộc sống tối giản sẽ như thế nào?

- Chắc là người dễ cảm thấy an nhiên trong hiện tại, dễ mở lòng với tha nhân và ít tham lam hay cảm thán. Nói cách khác, họ cũng hít thở chung bầu không khí với chúng ta, cũng ăn thức ăn như chúng ta, cũng ngủ trên giường, đi làm và gặp những thách thức trong đời như chúng ta. Nhưng họ vui hơn một chút và ít lo lắng hơn một chút.

* Nghĩa là nhiều người đang phức tạp hóa cái định nghĩa rất đơn giản về tối giản?

- Cũng có thể, nhưng có cái gì dễ dàng với con người đâu. Ai cũng phải học mới biết, thực tập mới giỏi, làm việc để tích lũy, từng phức tạp rồi mới biết cách đơn giản mà.

* Còn hàng hiệu? Tối giản có phải là giảm luôn việc khẳng định “gu” của mình, hoặc không sử dụng hàng hiệu nữa?

- Tôi không nghĩ vậy. Giản dị với người này có khi lại quá phức tạp với người kia. Vịt sẽ tối giản theo cách của vịt. Thiên nga sẽ tối giản theo lối của thiên nga. Mọi thứ sẽ rất tuyệt vời nếu vịt không nói với thiên nga rằng, hãy tối giản theo cách của vịt.

Mỗi người quan niệm khác nhau về hàng hiệu. Sự thật là hàng hiệu thì luôn tốt hơn hàng thường. Người có khả năng thì sẽ sở hữu cả hàng hiệu lẫn hàng thường, trong khi người ít điều kiện thì chỉ dùng hàng thường, bởi đó là lựa chọn duy nhất. Trong cuộc sống, không có cái mình muốn mới là bi kịch; còn từ khước cái mình có lại là một đặc quyền.

* Giá trị thực của tư duy tối giản nên được hiểu là tìm sự bình yên?

- Tôi cũng nghĩ thế, hay theo một cách khác: chính sự an nhiên trong tâm hồn một người khiến họ đơn giản hóa mọi nhu cầu, để xứng với sự bình yên. 

Chuyên gia phong cách sống Jenny Lê Quế Phương: Tôi sống đơn giản chứ không tối giản

Phóng viên: Chị vừa gây náo động cộng đồng vì chuyện “cho hết quần áo của mình”. Có vẻ phải có tư duy về cuộc sống tối giản mới làm như thế?

- Trong hai tuần, từ 1/3 - 15/3, tôi đã tặng 242 món quần áo cho 53 bạn gái. Của cho không bằng cách cho, nên tôi trực tiếp lựa chọn, tư vấn cho từng bạn để bảo đảm các bạn mặc vừa, hợp, đẹp. 

Toi gian khong co nghia la bo bot quan ao
 

Sau hoạt động này của tôi, có nhiều tin nhắn mời tôi vào những group đang thực hành tối giản. Tôi phải từ chối vì tôi cho 242 bộ, nhưng còn hơn 100 bộ, rồi 50 túi xách, 80 đôi giày, thêm 50 bộ trang sức thì tối giản thế nào nhỉ (cười).

* Việc cho đi ấy là khởi đầu hành trình tối giản, hay là người tối giản rồi mới nghĩ đến việc cho đi?

- Cho đi phải từ tâm thức chứ không phải lối sống. Tôi biết nhiều người sống tối giản nhưng không thích cho đi thứ gì mà chỉ bán thanh lí những thứ không dùng đến.

* Chị đang tập đơn giản hóa cuộc sống? Điều đó có đi ngược với công việc, chức vụ và cả những mối quan hệ của chị?

- Công việc càng nhiều, chức vụ càng cao thì chúng ta càng cần đơn giản hóa cuộc sống. Không phải là sơ sài hóa, mà là giữ lại những gì ta thực sự yêu thích và cần thiết. Khi đơn giản hóa cuộc sống, ta sẽ có thời gian cho những người ta thích, những thứ ta yêu.

* Đơn giản và tối giản có như nhau không, thưa chị?

- Tôi không theo trào lưu. Tôi chọn lối sống đơn giản để giữ lại những gì tôi yêu thích và cần thiết, để cuộc sống tôi có chiều sâu và thú vị hơn. Bạn bè tôi, nhiều người thực hành lối sống tối giản, có người hạnh phúc, có người lại khá khổ sở. Đơn giản hay tối giản rõ ràng là khác nhau, bạn chọn lối sống nào cũng được, miễn là bạn mãn nguyện.

* Tối giản hóa cuộc sống có gắn liền với tối giản nhu cầu cá nhân?

- Theo tôi, tối giản hóa cuộc sống là lựa chọn cá nhân, mỗi người mỗi khác. Nhân danh tối giản mà bài xích hàng hiệu là vô duyên.

Toi gian khong co nghia la bo bot quan ao
Ảnh minh họa

* Nhiều người, sau công cuộc tối giản, lại cảm thấy thiếu thốn, vì sao?

- Tối giản của mỗi người là khác nhau. Cứ nhìn ngó cái tối giản của người khác rồi áp vào lối sống của mình thì sẽ rất khổ sở. Nên cân nhắc và chọn lựa mô hình sống tối giản cho riêng mình, để hạnh phúc. Nếu bạn sống tối giản mà thấy khổ sở là nó không hợp với bạn rồi.

* Chị có thể phác họa thử chân dung một người sống đúng cuộc sống tối giản?

- Tôi không biết miêu tả sao về người sống tối giản, nhưng tôi biết chân dung người sống đơn giản, là chính tôi đây: vẫn sống, làm việc, vẫn diện đồ khi cần thiết. Nhưng 90% thời gian là tôi mặc đầm linen thoải mái, thô mộc, mặt mộc, không trang điểm, không trang sức, tôi thích làm vườn, nấu nướng, chơi đùa cùng con cái. 

Lan Khôi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI