Tôi đã làm nội trợ gần như suốt đời

31/07/2017 - 13:00

PNO - Đã hơn 27 năm tôi yên phận lo nội trợ, chăm sóc ba má chồng. Nay tôi thấy mình già nua và lạc hậu, bạn bè năm xưa đứa bay nhảy, tự do, chỉ có mình cứ quanh quẩn ra chợ, vô nhà...

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi là người làm nội trợ gần như suốt đời. Lấy chồng lúc 26 tuổi, lúc đó đang làm nhân viên bán hàng, tôi nghe lời ba má chồng và chồng nên ở nhà chăm lo con cái cho nhàn thân, đi làm lương lậu không bao nhiêu mà áp lực ca kíp. Thấy mình được bảo bọc, không phải lo kinh tế, có thể nương tựa vào chồng, tôi ở nhà luôn, sinh hai con, quay qua quay lại cũng hết ngày.

Toi da lam noi tro gan nhu suot doi
Ảnh minh họa

Đã hơn 27 năm tôi yên phận lo nội trợ, chăm sóc ba má chồng. Công việc nội trợ nói vậy chứ đâu có đơn giản, tôi lại phải chịu dằn vặt đau đớn từ người trong nhà, nhiều khi bức bối không biết nói với ai. Nay tôi thấy mình già nua và lạc hậu, bạn bè năm xưa đứa bay nhảy, tự do, chỉ có mình cứ quanh quẩn ra chợ, vô nhà. 

Con cái tôi nay đã có thể tự lo thân, ba má chồng tôi đều đã khuất, tôi thấy không ai cần đến mình nữa. Chồng tôi mấy năm nay có người đàn bà khác, trẻ hơn tôi. Mà không phải một lần, hình như cũng mấy lần, mấy người. Ông ấy cũng không thèm giấu diếm, vì biết tôi không làm được gì. Tôi nghĩ cuộc đời mình nói là được bảo bọc, không phải lo lắng kiếm tiền, nhưng thực ra đem cả cuộc đời mình cho người ta, để rồi tới giờ người ta cũng đâu coi ra gì. Tôi buồn lắm chị ạ…

Trịnh Thùy (Q.5, TP.HCM)

Chị Thùy thân mến,

Chẳng bao giờ là quá muộn để thay đổi. Cuộc đời mình là của mình. Cũng có thể mình đã “nhẹ dạ” mà mang tặng không cuộc đời ấy cho ai đó trong nhiều tháng nhiều năm, nhưng bây giờ, mình hoàn toàn có thể tự mình cầm lấy nó, tự mình quyết định mình sẽ tiếp tục sống như thế nào. Chị đừng để quán tính của một nếp sống đã kéo dài trong 27 năm qua làm cho mình ỳ trệ, không chịu thay đổi. Có thể chỉ là những thay đổi rất nhỏ, nhưng đó là do tự mình chọn lựa và quyết định. 

Toi da lam noi tro gan nhu suot doi
Ảnh minh họa

Ở tuổi sau 50, cuộc sống mở ra với mình những cơ hội khác: chị bình tĩnh và an nhiên tự tại hơn, con cái đã trưởng thành và tự lo liệu được, chị sẽ có thời gian cho mình hơn. Thường các chị em ở tuổi này sẽ tham gia các lớp tập thể dục, thiền, yoga, các buổi họp mặt bạn bè cũ, đi làm từ thiện, hoặc đơn giản chỉ là kết nối lại với một người bạn thân… 

Không phải vì mình muốn chống lại thời gian hay cố lấy lại vóc dáng, mà vì đó là những kênh bắt đầu cho việc nối lại các mối quan hệ xã hội. Khi mở lòng ra với cuộc sống, chị sẽ thấy mình vui hơn, năng động hơn, không bị đè nặng bởi cảm giác đứng bên lề, lạc hậu, cũ kỹ. Sau một thời gian, chị sẽ thấy mình mạnh dạn lên. Biết đâu lúc ấy sẽ lại “xách va li lên và đi”, sẽ thấy mình khám phá ra bản thân mình, có thêm lòng dũng cảm để thay đổi. 

Với tình cảm vợ chồng, chị đừng mặc kệ. Dù sao đó cũng là người mà mình đã cho tặng cuộc đời mình từ bao lâu nay. Cũng có thể, nay mình đã "cạn vốn", không còn gì để cho, nên mới ra nông nỗi. Chị đã bỏ qua những lần lạc lòng của anh, nay chị có thể tự làm mình giàu có lên, thay đổi chút ít đi, xem thử anh ấy có chuyển biến gì không. 

Chị cũng có thể tự cho phép mình buông bỏ nghĩa vụ nội trợ trong một thời gian, để chồng con hiểu được bao lâu này họ đã nhận những gì từ chị. Hạnh Dung tin những người thân của chị không đến nỗi vô tâm. Họ biết những hy sinh của chị, họ cũng có thể bù đắp khi chị chia sẻ mong muốn của mình. Điều quan trọng là chị dũng cảm tự mình bước ra khỏi căn bếp, và kết nối mình với một thế giới rộng hơn, bên ngoài con đường đi chợ về nhà. 

Chị đừng buồn, cuộc đời mình, mình có quyền cho và đã cho, bây giờ mình cũng có quyền lấy lại và sống, trải nghiệm nó theo cách mình muốn. Chúc chị vui. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh