Tổ ấm nhỏ của mẹ và tôi ấm áp hơn nhờ những lá thư tay làm 'của để dành'

29/06/2018 - 06:00

PNO - Suốt bốn năm đại học, tuần nào tôi cũng về với mẹ ngay sau khi tiết học cuối kết thúc. Tôi háo hức được gặp mẹ, được mở chiếc lồng bàn nhựa đỏ bên trong là những món ngon tuyệt vời mẹ đã nấu sẵn chờ tôi.

Năm tôi lên năm tuổi, bố qua đời sau cơn bạo bệnh. Mẹ tôi một mình vượt bao khó khăn, giông bão cuộc đời để nuôi dạy hai đứa con thơ. Anh em tôi thương mẹ, biết làm việc nhà từ khi còn bé tí. Ba mẹ con sống bên nhau không giàu có đủ đầy nhưng ấm áp, mẹ tôi nghiêm khắc nhưng yêu con vô hạn. 

Tôi nhớ hồi ấy nhà rất nghèo nhưng biết anh tôi thích đá banh, mẹ đã dành dụm mãi rồi mua cho anh một trái banh da xịn đắt tiền mà bạn bè anh con nhà khá giả cũng chưa có. Nhưng rồi trong một lần anh chơi đá banh với các bạn, cả nhóm cãi nhau khi tranh giành bóng, suýt nữa đánh nhau. Mẹ tôi biết chuyện đã cầm trái banh lên cắt tan nát. Mẹ muốn dạy anh một bài học, rằng đồ vật quý giá đắt tiền đến mấy cũng không đáng coi trọng bằng thái độ sống và cách hành xử đúng mực.

To am nho cua me va toi am ap hon nho nhung la thu tay lam 'cua de danh'
Mẹ và tôi hồi nhỏ (ảnh tác giả cung cấp).

Mẹ vất vả nuôi dạy anh em tôi thành người, những tưởng sắp gặt hái những quả ngọt đầu tiên khi anh tôi sắp sửa tốt nghiệp trung cấp nghề và thi lên đại học, còn tôi lên lớp 12 thì nỗi đau lại ập tới: anh bị tai nạn và qua đời. Mẹ tôi đau đớn cùng cực, suốt một thời gian dài mẹ lủi thủi và lặng lẽ vì quá đau buồn. Nhưng rồi nỗi đau cũng nguôi ngoai dù không bao giờ biến mất, mẹ lại dồn tất cả tình yêu thương cho tôi, cô con gái "út ít" của mẹ.

Tôi nhớ mãi chuyến đi xa đầu tiên mà mẹ chở tôi đi bằng xe máy, là ngày mẹ đưa tôi lên Sài Gòn thi đại học. Trời mùa hè nắng như thiêu đốt, mẹ chở tôi đi chầm chậm, trên đường dặn dò tôi đủ mọi chuyện. Lúc mẹ quay về, tôi cứ đứng nhìn theo bóng mẹ gầy gầy, da sạm đen khắc khổ, rồi nước mắt tự nhiên rơi.

Ngày biết tin tôi thi đậu, mẹ tất bật sắm sửa hành trang cho tôi chẳng thiếu thứ gì. Tôi đi rồi, mỗi ngày hai mẹ con đều gọi điện cho nhau, nói chuyện hàng giờ, ríu rít như đôi bạn thân. Các bạn cùng phòng trọ hồi ấy rất "hâm mộ" tôi khi có một bà mẹ tâm lý và gần gũi như vậy. 

To am nho cua me va toi am ap hon nho nhung la thu tay lam 'cua de danh'
Như mọi bà mẹ khác, tất cả tình yêu thương của mẹ tôi đều dành trọn cho con cháu của mình (ảnh tác giả cung cấp).

Suốt bốn năm đại học, tuần nào tôi cũng phóng xe về với mẹ ngay sau khi tiết học cuối kết thúc. Tôi háo hức được gặp mẹ, được mở chiếc lồng bàn nhựa đỏ bên trong là những món ngon tuyệt vời mẹ đã nấu sẵn chờ tôi. Rồi tôi lại ăn ngấu nghiến cho đến khi bụng to kềnh đến mức mẹ phải bảo thôi kẻo... bội thực. Đến tận bây giờ đã lập gia đình, có con, tôi vẫn thường xuyên tranh thủ về thăm mẹ dịp cuối tuần. Những lần ấy, mẹ lại ủ bột, nhào bột, làm nhân sẵn để khi tôi về mẹ lại làm bánh rán nhân thịt - món tôi thích nhất. 

Căn bếp nhỏ cũng là nơi mẹ đã dạy tôi nhiều điều về cuộc sống. Có lần mẹ bảo tôi kho cá, nhưng tôi lơ là làm qua loa nên cá không ngon. Mẹ bảo một câu mà tôi nhớ mãi: "Làm việc gì dù nhỏ nhất con cũng phải đặt tâm mình vào đó thì mới có kết quả tốt". Tôi ra trường, ở lại Sài Gòn đi làm, rồi yêu đương và kết hôn. Nhiều lúc nghĩ mình đã lớn nhưng trong mắt mẹ tôi mãi là đứa con gái bé bỏng cần che chở. 

To am nho cua me va toi am ap hon nho nhung la thu tay lam 'cua de danh'
Mẹ có thói quen viết thư tay gửi kèm cho tôi để dặn dò chuyện ăn uống, nấu nướng vì sợ tôi lười và ăn hàng quán nhiều không tốt cho sức khỏe (ảnh tác giả cung cấp).

Tôi đi làm lười nấu nướng chỉ ăn cơm hàng quán, mẹ nhờ người mang đủ thứ thức ăn lên, rồi còn viết thư tay dặn dò kỹ lưỡng. Biết tôi đã yêu, mẹ lại viết thư dặn tôi cách cư xử. Đến tận bây giờ, kết hôn đã hơn sáu năm, tôi vẫn giữ những mẩu thư mẹ viết ngày ấy. Đôi lúc ngồi lật giở ra nhìn lại mà nỗi xúc động lại ùa về. 

To am nho cua me va toi am ap hon nho nhung la thu tay lam 'cua de danh'
Khi tôi có người yêu, mẹ có nhiều điều muốn khuyên nhủ nhưng khó nói nên cũng chọn cách viết thư (ảnh tác giả cung cấp).

Viết thư tay cũng là cách giao tiếp đặc biệt của tôi và mẹ từ khi tôi còn nhỏ. Hồi ấy, tôi đi học xa nhà, điện thoại không có, tôi nhớ mẹ nên ngày nào cũng khóc và viết rất nhiều thư cho mẹ chờ khi có ai tiện đường chuyển giúp. Đến giờ mẹ tôi cũng vẫn giữ những mẩu thư ấy đầy nâng niu, như một phần hồi ức đẹp đẽ về đứa con nay đã trưởng thành nhưng mãi mãi bé bỏng trong lòng mẹ.

To am nho cua me va toi am ap hon nho nhung la thu tay lam 'cua de danh'
Đến giờ mẹ tôi vẫn giữ những mẩu thư ngô nghê tôi viết cho mẹ hồi học lớp 5 như một kỷ vật đẹp đẽ vô giá (ảnh tác giả cung cấp).
Thật ấm áp khi có những người vẫn viết vài dòng cho con bỏ cùng hộp cơm trưa. Một chiều đi làm về mỏi mệt, chồng đọc lời dặn dò giữ ấm của vợ nơi cánh tủ. Một đêm đau bệnh, tôi thấy lời xin lỗi của con ngay đầu giường… Những điều đẹp đẽ ấy khiến cuộc sống của chúng ta thêm rực rỡ sắc màu. Nếu bạn từng gặp những phút giây đẹp như thế, xin hãy chia sẻ cùng chúng tôi. Hình ảnh, bài viết xin gửi về email: tinhyeuhonnhan@baophunu.org.vn
 

Thảo Nguyên (TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.