Tình giảm, nợ tăng

19/04/2019 - 14:00

PNO - Nhiều khi em thấy mình đang bám víu vào công việc, vào trách nhiệm nợ nần để sống tiếp, chứ tình cảm vợ chồng không còn bao nhiêu.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 28 tuổi, lấy chồng được 3 năm, đã có một bé trai gần 1 tuổi. Em cảm giác mình đang chìm dần xuống hố thẳm hôn nhân, không biết làm sao thoát ra. Em quen và yêu chồng hơn bốn năm mới cưới. Hai đứa đều từng chịu cảnh thuê nhà trọ, nên mơ ước và quyết tâm mua nhà riêng, dù nhà bé xíu hay căn hộ cũng được.

Tinh giam, no tang
Ảnh minh họa

Mấy tháng sau đám cưới, bọn em mua được căn chung cư nhỏ. Bạn bè ai cũng nói vợ chồng em thật giỏi, em cũng hãnh diện. Ít ai biết, tiền mua nhà là do em gom góp, vay mượn gia đình, vay ngân hàng, còn chồng em góp không bao nhiêu. Thời gian đầu, vợ chồng hạnh phúc, nhưng sau đó, anh bộc lộ nhiều tính xấu, ví dụ như những đòi hỏi trong chuyện ăn uống, sinh hoạt của cả nhà. Em biết mình mang nợ, nên hết sức tiết kiệm, dành dụm, trong khi anh thì muốn gia đình ăn uống, mua sắm cái này cái kia, đãi bạn bè…

Tiền lương của bọn em không bao nhiêu, chi xài kiểu đó thì chỉ tổ nợ thêm chứ làm sao trả được nợ. Nhiều việc khác nữa cũng bộc lộ anh là người chỉ biết nghĩ đến bản thân. Khi em mang bầu con đầu lòng, tính ích kỷ của chồng nhiều khi khiến em tủi thân kinh khủng. Tình cảm ngày một tàn lụi, nhưng món nợ nhà thì hơn chục năm nữa may ra mới trả xong. Nhiều khi em thấy mình đang bám víu vào công việc, vào trách nhiệm nợ nần để sống tiếp, chứ tình cảm vợ chồng không còn bao nhiêu. Bạn em nói em đang sai lầm, một mình còng lưng trả nợ, mà lỡ mai có chia tay, căn hộ cũng phải chia đôi.

Lan Vi (TP.HCM)

Em Lan Vi thân mến,

Kết hôn với một ai đó là để cùng chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống chung, từ những niềm vui, hạnh phúc, đến cả những gánh nặng nợ nần. Nếu em cảm thấy cuộc sống hiện giờ em chỉ chia sẻ được nợ nần thôi thì đã có điều sai rồi. Mình cần tỉnh táo điều chỉnh cuộc sống, vì nếu cứ im lặng chấp nhận, rồi ấm ức trong lòng, mọi chuyện sẽ chỉ thêm xấu đi mà thôi.

Em có khi nào chủ động chia sẻ với chồng những kế hoạch trả nợ, những nhu cầu cụ thể về tiền bạc, sinh hoạt của gia đình chưa? Đừng nghĩ mình biết thì chồng cũng biết rõ như mình. Đàn ông nhiều khi vô tâm, không biết hằng ngày gia đình phải chi dùng thế nào. Em nên chia sẻ và yêu cầu chồng giúp. Anh ấy là trụ cột gia đình, mình đừng giành gánh trách nhiệm đó chi cho thêm cực.

Vợ chồng nên bàn kế hoạch làm thêm, để tăng  thu nhập, để có trách nhiệm chung, gắn bó và chia sẻ. Điều quan trọng là mình chủ động, cố gắng và tránh chỉ trích nhau. Những sự “ích kỷ” ngày trước, hãy tạm bỏ qua, giờ nên thay đổi để tìm sự đồng thuận giữa vợ chồng. Trường hợp mình đã cố gắng hết sức mà người ta vẫn không thay đổi, tình cảm vợ chồng cạn kiệt, thì thôi đừng kéo dài thêm món nợ này nữa. Coi như mình đã lầm, kiên quyết dứt ra một lần, nợ ai người đó trả. Cái thời hạn trả nợ dài lắm đó em, mà thanh xuân thì ngắn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI