Tìm người tri kỷ, khó thay!

04/12/2018 - 16:00

PNO - Có một 'mối tình tri kỷ' là đáng quý, cho cuộc sống thêm nhiều cảm hứng, nhưng mấy ai có được người tri kỷ hiểu mình, biết mình và đến với mình đúng lúc?

Chuyện không lớn mà hai bạn già giận nhau. Giận to. Mà cũng không phải mâu thuẫn hay bất đồng ý kiến gì, chỉ là không hiểu ý nhau mà thành giận, bởi người này nghĩ người kia là bạn bè mấy chục năm mà… không hiểu nhau.

Tim nguoi tri ky, kho thay!

Không đặt vấn đề hai người có yêu nhau không, nhưng mối quan hệ nam - nữ giữa họ đã kéo dài từ thời thanh xuân đến lúc tóc bạc da mồi. Hiểu theo nghĩa tri kỷ cũng có phần đúng. Họ biết rõ về gia cảnh, tính tình của nhau. Thậm chí họ cũng có thể chia sẻ nỗi băn khoăn nhạy cảm nhất là tiền bạc. Bà có chồng, có con, tuy không thật hạnh phúc, cũng không có điều gì phiền trách. Các con bà đã lớn. Bà và chồng, nếu tính luôn thời yêu nhau, hôn nhân cũng đến 40 năm, nghĩa nặng hơn tình. Còn ông, số phận khá long đong.

Thời trẻ ông là người thành đạt, đi du lịch nhiều nơi. Mãi đến 50 tuổi, ông mới gặp được một cô bạn gái và có một đứa con. Sống với nhau một thời gian, ban đầu khá hạnh phúc vì ông giàu có. Sau, ông sa cơ lỡ vận, cuộc sống phát sinh nhiều mâu thuẫn, cuối cùng chia tay.

Ông đau khổ thời gian khá dài, rồi cũng nguôi ngoai. Mâu thuẫn giữa ông và cô bạn gái cũ một lần lên đến đỉnh điểm, khi cô đòi ông phải chu cấp một số tiền lớn cho con gái hằng tháng, nếu không sẽ không cho ông gặp con gái nữa. Những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời ông, bà đều biết. Từ thời còn gửi lá thư dán tem đến khi dùng email rồi chat, chuyện trò trực tiếp, bà là tư vấn viên của ông, mỗi khi ông gặp chuyện. Khi thì an ủi, khi thì hiến kế… Cứ như vậy, gần như ông không thể sống tốt nếu thiếu bà.

Tuy hai người sống hai nơi cách biệt và không gặp nhau dễ chừng đã 20 năm, quan hệ của họ xem ra rất gần, nhờ có internet. Vậy mà lần này họ giận nhau. Nguyên nhân từ câu than thở của ông về đòi hỏi của cô bạn gái - tăng tiền chu cấp cho con (được 10 tuổi) quá khả năng của ông. Thật ra, về lý, ông không có nhiệm vụ phải chu cấp vì con gái mang họ mẹ, chưa từng có động tác truy nhận cha. Giữa ông và cô bạn gái cũ cũng không có ràng buộc pháp lý về hôn nhân. Biết ông yêu con gái, mẹ cô bé thường đòi hỏi, yêu sách, khiến ông rất đau khổ.

Tim nguoi tri ky, kho thay!
Ảnh minh họa

Nghe chuyện, bà mới phân tích cho ông, rằng có thể cuộc sống của cô bạn gái cũ đang gặp khó khăn, nuôi một đứa con khá tốn kém và vất vả. Ông là đàn ông, lại sống một mình, nên ông không thể nào thấu hiểu được hoàn cảnh của cô ta. Khi yêu cầu như vậy, có thể cô ấy bế tắc thật sự chứ không nên nghĩ cô ấy yêu sách, đòi hỏi. Thêm nữa, mối quan tâm của đàn bà đôi khi tiền bạc nặng hơn tình cảm, vì họ phải đối mặt với bao nhu cầu phải chi tiêu mỗi ngày. Biết là cuộc sống của ông không dễ dàng, nên ông hãy lựa lời mà nói với bạn gái cũ. Có nhiều thì ông chi nhiều, có ít thì ông bớt lại. Quan trọng là phải nói với cô ấy chứ đừng nổi nóng, cãi nhau.

Bà khuyên chân tình, nhưng ông lại khó chịu. Ông cho rằng, bà không hiểu ông, đứng về phe cô kia, công kích ông. Thậm chí ông đã có những lời lẽ nặng nề, xúc phạm bà. Tất nhiên, là bạn bao nhiêu năm, bà không vội kết tội ông. Bà hiểu, ông đang gặp khó khăn. Nhưng bà cũng buồn, vì dường như bao năm làm bạn tri kỷ, chỉ có bà nghĩ nhiều về ông, cho ông, còn ngược lại thì bà ít nhận được sự quan tâm từ ông. Nghĩ thêm, bà nhận thấy, nhiều lúc bà có chuyện rất buồn, tâm sự cùng ông thì bên kia ông chỉ nghe mà không nói gì. Như vậy gọi là tri kỷ sao?

Tất nhiên, như mọi câu chuyện khác trên đời, có thể họ sẽ trò chuyện lại vui vẻ như xưa sau một thời gian tạm ngưng, cũng có thể bà cảm thấy mệt mỏi và chấm dứt “mối tình tri kỷ”. Mọi thứ dễ lắm, chỉ cần chặn là không thấy nhau nữa, nhưng có đáng không, khi hai người đều đã qua bên kia con dốc cuộc đời, chẳng còn bao nhiêu thời gian để sống, để giãi bày, để chia sẻ.

Những “mối tình tri kỷ” như vậy rất nhiều trong cuộc sống. Mạng mang đến cho con người niềm vui và cả ưu tư, niềm lạc quan, cảm hứng sống và cả sự chán nản, bế tắc. Mạng không còn là ảo mà là nhu cầu thật. Song nên hiểu, có thể người này nặng lòng, nhưng người khác chỉ nhẹ nhàng như cái click chuột. Như trong câu chuyện ở đây, có thể chỉ mình bà còn vương tơ, có thể bên kia người đàn ông đã chán. Cũng có thể cả hai đều nặng lòng với nhau… Bởi tâm lý con người phức tạp, đặt tiêu chí sống nhẹ nhàng đâu có dễ. Có người cần tìm đối tác tâm sự, có người tìm niềm vui với thiên nhiên, cây cỏ hoặc nghiêng về đời sống tâm linh. Đâu phải ai cũng biết buông bỏ.

Có một “mối tình tri kỷ” là đáng quý, cho cuộc sống thêm nhiều cảm hứng, nhưng mấy ai có được người tri kỷ hiểu mình, biết mình và đến với mình đúng lúc. Đó cũng là suy nghĩ của bà, sau nhiều năm tự cho là mình có một người “tri kỷ”. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI