Tiền xây nhà chủ yếu do chồng trả nợ, tôi có được chia đôi?

18/09/2018 - 12:00

PNO - Đất là do bố mẹ chồng tôi mua cho hai vợ chồng, đã có sổ đỏ. Sau đó chúng tôi vay tiền xây nhà, nợ đang trả. Giờ chúng tôi dự định ly hôn, tôi có được chia một nửa giá trị nhà đất không?

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn năm 2010, khi kết hôn chúng tôi đều chưa có tài sản, đến năm 2016 bố mẹ chồng tôi có mua mảnh đất cho hai vợ chồng và bìa đỏ đất mang tên cả hai vợ chồng. Sau đó, vợ chồng tôi vay tiền để xây dựng căn nhà trên mảnh đất đó. Những năm sau chúng tôi trả nợ, nhưng phần lớn tiền trả nợ là do chồng tôi trả, một phần ít là tôi trả. Do mâu thuẫn nên vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau. Cho tôi hỏi, nếu bây giờ tôi ly hôn thì mảnh đất và căn nhà được chia thế nào?

Ngọc Thanh

Trả lời của luật sư:

Chào bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mà mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Tien xay nha chu yeu do chong tra no, toi co duoc chia doi?
Ảnh minh họa

Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau: 

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”

Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn:

“1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;”

Điều 213 Bộ luật dân sự 2015 quy định về sở hữu chung của vợ chồng như sau :

“Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

3. Vợ chồng thỏa thuận hoặc ủy quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

4. Tài sản chung của vợ chồng có thể phân chia theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của Tòa án”

Tien xay nha chu yeu do chong tra no, toi co duoc chia doi?
Ảnh minh họa

Mảnh đất mà 2 vợ chồng bạn được bố mẹ chồng cho là tài sản được hình thành sau khi vợ chồng bạn kết hôn, mang tên cả 2 vợ chồng nên mảnh đất này là tài sản chung của 2 vợ chồng bạn. Khi vợ chồng bạn ly hôn, tài sản sẽ được chia trên căn cứ thỏa thuận của hai bên vợ chồng hoặc theo quyết định của Tòa án trên cơ sở các quy định của pháp luật. Mảnh đất của cả hai vợ chồng là tài sản chung của vợ chồng nên khi ly hôn sẽ được giải quyết chia đôi.

Đối với căn nhà, mặc dù là tài sản chung của vợ chồng bạn, nhưng nếu hai bên không thỏa thuận, khi ly hôn Tòa án sẽ chia đôi giá trị của căn nhà đồng thời sẽ xem xét đến yếu tố công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI