'Thời tiết' của vợ

30/09/2017 - 15:00

PNO - Có phải phụ nữ khoảng tuổi vợ tôi ai cũng trái gió trở trời? Xin chị cho tôi lời khuyên, tôi phải chung sống thế nào khi 'thời tiết' trong nhà luôn nặng nề như thế này?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 49 tuổi, vợ tôi 46 tuổi. Dù người ta bảo đàn ông tuổi này đang thành đạt, nhưng tôi thấy gia đình từ lúc bước qua tuổi 40 đến giờ rất ẩm ương, mệt mỏi. 

Mẹ tôi lớn tuổi, đang bệnh và nằm một chỗ đã hơn một năm, mọi việc không tự lo được mà phải nhờ người chăm sóc. Vợ tôi tính tình khó chịu và rất áp đặt, hôm nào cô ấy vui thì không  khí nhẹ nhàng, nhà cửa gọn gàng sạch sẽ. Hôm nào cô ấy mệt, có chuyện căng thẳng, thì cả nhà nơm nớp lo tránh mặt cho yên chuyện. Cô ấy sẽ kiếm chuyện với bất kỳ ai, từ người giúp việc đến con cái, tôi cũng không ngoại lệ. Một trong những chuyện cứ được nhai đi nhai lại trong nhà là chuyện tôi làm ra ít tiền, mà chi phí chăm sóc mẹ tôi quá nhiều. 

'Thoi tiet' cua vo
Ảnh minh họa

Mẹ tôi tai biến, nằm một chỗ, cô ấy không muốn chăm sóc thì phải thuê người giúp việc là đương nhiên. Căn nhà chúng tôi đang ở vốn là nhà cha mẹ tôi. Cha tôi đã mất, còn mẹ, nay chúng tôi ở đây thì phải chăm sóc mẹ cũng là hợp lẽ. Tôi làm ra ít tiền thật, lương công chức chỉ vậy, nhưng người ta làm ra tiền để lo nhà cửa xe cộ, còn nhà cửa chúng tôi đã được cha mẹ cho, con cái thì cũng đã lớn cả. Tôi nghĩ thôi thì mình vì mẹ già, ráng nín nhịn cho xong chuyện, nhưng càng nhịn, vợ tôi càng quá quắt.

Hôm rồi cô ấy gọi điện thoại cho vợ chồng em gái tôi, bảo tôi làm chỉ đủ tiền tôi ăn, đề nghị cô chú ấy phải góp tiền nuôi bà nội. Tôi nghe được, giận lắm, có to tiếng với vợ. Từ hôm đó đến giờ, vợ tôi bỏ luôn chuyện cơm nước, đi làm về vào phòng đóng cửa lại. Tôi chẳng hiểu thực sự cô ấy muốn gì. Hay cô ấy muốn đẩy mẹ tôi sang nhà chú em? Hay tại tuổi này phụ nữ ai cũng trái gió trở trời? Xin chị cho tôi lời khuyên, tôi phải chung sống thế nào khi "thời tiết" trong nhà luôn nặng nề như thế này?


Phước Bình (TP.HCM)

Anh Phước Bình thân mến,

Người phụ nữ trong nhà, lúc họ cố gắng lo việc nhà, chăm nom thu vén, thì không khí gia đình rất bình thường, thậm chí người khác không nhận ra sự cố gắng của họ, nhưng khi họ buông tay, hoặc có chuyện khiến họ không chăm lo nữa, là nhà cửa chểnh mảng, không khí gia đình khác ngay.

'Thoi tiet' cua vo
Ảnh minh họa

Anh chị đã sống cùng nhau thời gian dài, chỉ đến bây giờ mới có chuyện này, mong anh hết sức bình tĩnh để giúp chị và cũng là giữ gia đình yên ổn. Anh nên xem lại, có phải chị đang quá tải không? Ngày trẻ còn gắng sức vượt qua, giờ có tuổi rồi, quá tải là sinh chuyện. 

Về chuyện tiền bạc, anh bình tĩnh hỏi chị xem các khoản chi tiêu thế nào, có cân đối được không? Lương trả người làm bao nhiêu, chi dùng trong nhà bao nhiêu, tiền học của con cái thế nào… Nếu thiếu, anh chị có khoản tiền để dành nào để bù đắp vào không? Nếu chị thực sự cần thêm tiền, anh phải có phương án. Việc đóng góp của anh chị em trong gia đình trong lúc bà bị bệnh nặng cần thuê người chăm sóc cũng là hợp lẽ thôi, nhưng cách làm thế nào để đừng mất lòng anh chị em, và lo được về lâu về dài. Thực sự, nếu anh không quan tâm chỗ này, mà cứ kệ chị lo lắng, thì đôi khi lại ảnh hưởng đến chính người đang ốm - là bà. Để việc chăm lo nuôi nấng bà được tốt, rất cần lo đến các điều kiện kinh tế.

Việc tiếp theo, đúng là phụ nữ tuổi này tính nết thất thường, tuy nhiên sẽ chóng qua thôi. Anh cần quan tâm đến chị, không phải theo kiểu nín nhịn cho qua, mà là đưa chị đi khám, uống thuốc bổ sung, chăm sóc hỏi han việc ăn ngủ, nỗi khó chịu trong người của chị. Các con cũng vậy. Anh nên động viên chị đi tập thể dục, có hoạt động giải trí phù hợp. Chị đang rất cần anh đấy, mong anh cố gắng chia sẻ những khó khăn với vợ.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI