Thời nay, theo dõi nhau dễ lắm…

07/05/2018 - 08:59

PNO - Dù không được phép hoạt động nhưng nhan nhản dịch vụ thám tử tư vẫn công khai hoạt động, ngang nhiên vi phạm quyền riêng tư cá nhân do “cầu” quá lớn.

Đi qua ngã tư, tôi được dúi vào tay tờ rơi quảng cáo “xác minh quan hệ vợ hoặc chồng ngoài xã hội, giám sát người thân qua thiết bị định vị GPS…”. Gọi số điện thoại trên tờ rơi, chúng tôi gặp anh Tâm, người phụ trách dịch vụ thám tử của công ty A. Anh Tâm nói, không chỉ giao thám tử bám sát theo dõi đối tượng, công ty còn gắn thiết bị định vị, ghi âm các cuộc điện thoại, đọc tin nhắn điện thoại, quay phim, chụp hình lén... Giá trọn gói là 7 triệu/tuần, 20 triệu/tháng.

Thoi nay, theo doi nhau de lam…
Ảnh minh họa

Theo chân chị N. (đường Dân Tộc, Q.Tân Phú, TP.HCM) người đang nghi ngờ chồng có “mèo”, tôi tìm tới dịch vụ của thám tử T. Long. Thám tử khẳng định, nếu chồng chị N. thực sự có bồ, anh ta sẽ bắt quả tang việc ngoại tình chỉ trong một tuần. Tuy vậy, chị N. phải theo dõi giờ giấc chồng ra khỏi nhà, báo cho thám tử để anh ta đến nhà gắn máy ghi âm trong toilet, nơi chồng chị N. có thể vào đó nghe điện thoại, chat sex với tình nhân; mượn xe máy hoặc xe hơi của chồng đem tới cho anh ta cài thiết bị định vị, gắn camera…

Giá hợp đồng theo dõi là 2 triệu đồng/ ngày; dịp lễ, tết, nếu đối tượng đi công tác xa trong nước hoặc ra nước ngoài sẽ có giá đặc biệt hơn, tiền vé máy bay và các phương tiện đi lại được tính riêng. Hợp đồng sẽ kết thúc nếu thám tử quay, chụp được hình ảnh cặp tình nhân cùng nhau vào khách sạn, cùng ăn tối hoặc ngồi cà phê, tùy theo yêu cầu của khách. Nếu chị N. muốn mời công an địa phương hoặc Hội Phụ nữ tới lập biên bản vi phạm của chồng, phía thám tử cũng “thầu” luôn vì “bên này rất quen thân với công an”.  Tuy vậy, chị N. bị buộc phải cam kết không được nói ra tên công ty thám tử. “Do ở Việt Nam, luật còn chưa cho phép vợ chồng “dọ thám” nhau”, thám tử T. Long nói.

Tra Google, bạn sẽ bắt gặp nhan nhản các dịch vụ theo dõi chồng/ vợ.  Những cái tên như thám tử Lan Anh, Hoàng Việt, Nam Việt, Thanh Trang, Phát Huy… đều có trang web riêng. Các dịch vụ thám tử đều quảng cáo họ làm ăn chặt chẽ với các văn phòng luật sư để giúp người bị “cắm sừng” thuận lợi trong ly hôn, chia tài sản và các tranh chấp khác. Đáng tiếc, những vụ việc ồn ào trên nhiều diễn đàn Eva cho thấy, việc bảo vệ quyền lợi hay giữ hôn nhân đâu chưa thấy, các gia đình đã tanh bành vì một phía thì ghen tuông, phía còn lại nổi điên khi người đầu ấp tay gối “dám” theo dõi mình.

Điều 38, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định rõ: “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý… trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật”.

Nguyễn Hồng Hạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI