Thế chấp nhà cho chị chồng mượn tiền

22/10/2018 - 12:00

PNO - Mới rồi chị Hai của chồng nhắn nói chị vay tiền làm ăn, thế chấp nhà, giờ không trả được nợ, có thể bị người ta lấy nhà. Chị Hai muốn vợ chồng em vay một khoản tiền cho chị mượn...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đã lập gia đình, có hai con đang học tiểu học. Vợ chồng em có công việc, nhưng lương chỉ tạm đủ sống. Ba má anh để lại cho căn nhà nhỏ ở thành phố, còn ông bà về quê sống, nên mới đỡ lo chuyện nhà cửa. Tính em không tiêu xài phung phí, nhưng tiền để dành cũng chẳng bao nhiêu.

The chap nha cho chi chong muon tien
Ảnh minh họa

Gần đây má chồng em bệnh, phải lên thành phố điều trị. Thêm người chăm lo má, chi phí tốn kém, chồng em cũng cố gắng phụ, nhưng lương bảo vệ của anh, dù có tăng ca cũng không thêm được bao nhiêu. Mới rồi chị Hai của chồng em nhắn nói chị vay tiền làm ăn, thế chấp nhà, giờ không trả được nợ, có thể bị người ta lấy nhà. Chị Hai muốn vay một khoản tiền. Em nói vợ chồng em không có thì chị giận dỗi, bảo bọn em khó. 

Em bàn với chồng, định đem thế chấp nhà, lấy tiền cho chị vay, nhưng chồng em nói nhà vẫn của ba má đứng tên, rủi có bề gì, mất nhà ba má. Mấy lần chị Hai tới thăm má, thấy mặt mày không vui, bắt bẻ đồ ăn thức uống, chỗ nằm của má phải thế này thế kia. Em không biết làm sao cho trọn.

Thu Uyên (TP.HCM)

Em Thu Uyên thân mến,

Tại tính em hay lo nên cứ dằn vặt, chứ chuyện tới đó rồi, chắc cũng không ai làm gì khác được. Chị Hai chắc cũng phải kiếm chỗ mà nhờ cậy thôi. Có điều này, khi chị Hai hỏi tiền em, có dặn đừng nói với má không? Trong những lần đến thăm, chị có nói chuyện làm ăn thất bát với má không? Nếu do má em bệnh nặng, chị không muốn kể, làm má buồn thì một lẽ; nhưng nếu chị Hai đã nói chuyện với má thì lại là chuyện khác. 

The chap nha cho chi chong muon tien
Ảnh minh họa

Em có thể thủ thỉ kể cho má nghe, chị Hai khó khăn, mà em không giúp được, chị Hai giận em thế nào. Chuyện thế chấp nhà cửa, lấy tiền cho mượn, là rủi ro. Em phải biết người mượn tiền có phương án trả tiền như thế nào, bao lâu thì mình mới tính được là nên hay không. Chứ mượn tiền trả nợ, nợ chồng lên nợ, làm sao mà gỡ được.

Quan hệ gia đình là thiêng liêng, nhưng không phải chị biểu gì phải nghe đó. Em nên nghe thêm ý kiến của ba - người còn khỏe mạnh trong nhà, cả ý kiến của các anh chị em khác nữa. Những việc này, nên để chồng em làm. Mình là phụ nữ, cũng chỉ đến mức chăm lo gia đình, lo sức khỏe, bữa ăn giấc ngủ của má là đã hết thời gian và sức lực. Tay mình ngắn lắm, đừng tham vói ra việc này việc khác, quyết định không đúng thì hậu quả sẽ khó lường.

Thực tế có những việc mình muốn cũng không đủ sức làm, không làm được, chỉ có thể chia sẻ bằng sự cảm thông chân thành. Em thông cảm với chị, giúp chị những việc nhỏ mà em có thể làm được, như chuyện đón đưa các cháu, chút tiền cho cháu đóng học phí, ăn sáng… Từ từ chị sẽ hiểu tấm lòng của em. Chúc em thanh thản để tập trung lo cho má.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI