Sự khác biệt giữa tình yêu và phụ thuộc

16/01/2019 - 18:00

PNO - Thoạt nhìn, tình yêu và sự phụ thuộc trông có vẻ rất giống nhau. Nhưng thật ra, chúng lại khác biệt rõ rành rành như mặt trời và mặt trăng vậy.

Phụ thuộc là cảm giác bạn cần một ai đó và điều ấy gây hại cho chính bạn. Bạn chỉ cảm thấy ổn khi ở cạnh người đó. Bạn không thể sống vui vẻ mà không có họ. Bạn nghĩ họ chính là lý do để bạn tồn tại trên trái đất này. Bạn không thể hoàn thiện chính mình, nếu không có người đó ở cạnh bên.

Tình yêu thường sẽ đến khi bạn thậm chí không nhận ra. Tình yêu đến chậm và tinh tế. Bạn vẫn sẽ ổn khi không ở cạnh người ấy. Bạn tôn trọng không gian riêng của họ. Bạn luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho họ, ngay cả khi lựa chọn tốt đẹp ấy không cho phép bạn hiện diện trong cuộc sống của họ nữa. Bạn sẽ chấp nhận một thực tế rằng đôi khi, những gì tốt nhất cho bạn lại không phải là những gì tốt nhất dành cho họ.

Su khac biet giua tinh yeu va phu thuoc
Bạn vẫn sẽ ổn khi không ở cạnh người ấy. Bạn tôn trọng không gian riêng của họ. Ảnh minh họa.

Phụ thuộc là sự đeo bám. Bạn nghĩ về họ suốt 24 tiếng trong ngày và suốt 7 ngày trong tuần. Các mối quan hệ khác của bạn dần lỏng lẻo, vì bạn dành hết thời gian và tâm trí của mình chỉ cho một người. Bạn không chấp nhận cuộc sống thiếu đi người ấy. Nó không mang lại hạnh phúc của riêng bạn. Bạn luôn luôn sợ họ sẽ rời đi và luôn lo lắng về tương lai của mối quan hệ.

Tình yêu là sự chấp nhận rằng những gì đến sẽ đến. Bạn giữ sự tự chủ của mình bên ngoài mối quan hệ với người ấy. Bạn có hạnh phúc riêng của mình, với những mối quan hệ lành mạnh bạn đang sở hữu. Bạn không lo lắng về tương lai của mình và người ấy. Bạn tự tin vào tình yêu bạn đang có. Bạn tự tin rằng mình có thể vượt qua được mọi thứ, nếu những gì cần đến phải đến.

Su khac biet giua tinh yeu va phu thuoc
Khi bạn phụ thuộc vào ai đó, bạn bảo vệ họ, ngay cả khi họ làm tổn thương bạn. Ảnh minh họa.

Khi bạn phụ thuộc vào ai đó, bạn gần như không nhìn ra những khiếm khuyết của họ. Bạn thấy họ thật hoàn hảo và họ chẳng bao giờ phạm lỗi. Bạn bảo vệ họ, ngay cả khi họ làm tổn thương bạn. Đó là cái vòng luẩn quẩn của sự mù quáng.

Tình yêu là sự đấu tranh. Bạn sẽ cùng họ có những tranh luận thật sự về cuộc sống. Bạn nhìn thấy những khiếm khuyết của họ và chấp nhận chúng. Bạn yêu họ, dù họ không hoàn hảo. Bạn sẵn lòng trao đổi về các vấn đề của mình, về sự khác biệt của cả hai và về những cách để có thể vận hành, cũng như giữ gìn, mối quan hệ. Đó là một công việc thật sự, hơn cả thế, đó là một công việc khó khăn.

Su khac biet giua tinh yeu va phu thuoc
Tình yêu là sự đấu tranh. Bạn yêu họ, dù họ không hoàn hảo. Ảnh minh họa.

Việc trở nên phụ thuộc một ai đó rất dễ dàng. Bởi vì nó không thật, cũng không phải tình yêu đích thực. Đó là một cảm giác mơ hồ, pha lẫn giữa sự bất an và ngược đãi bản thân. Phụ thuộc là sự giao tiếp trên bề mặt và rất nguy hiểm, vì nó khiến bạn tin (một cách sai lầm) rằng người ấy là điều duy nhất quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Còn yêu một người thì không hề dễ dàng. Yêu một người rất khó. Đó là một sự thỏa hiệp, có cả mồ hôi và nước mắt, có khó khăn và hòa giải, có tranh cãi và làm lành. Khi thật lòng yêu một ai đó, bạn sẽ để họ ra đi nếu đó là điều cần thiết. Bạn sẽ để cho số phận làm công việc của mình và chấp nhận những gì sẽ đến. Bạn vẫn sẽ ổn ngay cả khi bạn đau đớn, bởi vì bạn biết rằng một tình yêu như thế sẽ lại đến. Và bạn sẽ ổn thôi.

Trần Khoa Yêng Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI