Sốt ruột vì con gái quá... khoa học

07/03/2019 - 14:00

PNO - Con tôi theo học các lớp thiền, yoga thì tốt quá, tôi hoan nghênh. Nhưng chả hiểu sao, nó bỗng cắt hết sữa và thịt, đường trong thực đơn của con nó, cho cháu tôi ăn toàn rau củ, bảo là theo khoa học...

Thưa chị Hạnh Dung,

Tôi biết, cha mẹ giờ không nên can thiệp chuyện của con cái đã trưởng thành, vì có khi mình đã lạc hậu so với chúng. Nhưng nhìn con gái của tôi nuôi con nó mà tôi sốt hết cả ruột gan.

Con tôi theo học các lớp thiền, yoga thì tốt quá, tôi hoan nghênh. Nhưng chả hiểu sao, nó bỗng cắt hết sữa và thịt, đường trong thực đơn của con nó, cho cháu tôi ăn toàn rau củ, bảo là theo khoa học. Rồi nó đọc bao nhiêu là triết lý về ý nghĩa cuộc sống, bắt con nó theo và luôn mồm phê phán những kinh nghiệm xưa. Tôi bảo con gái hãy bình tĩnh, cứ để cháu phát triển tự nhiên, đừng quá gò ép thì nó bảo là tôi chỉ chiều cháu, phản khoa học. Rồi nó lấy chuyện Tây nuôi con ra làm gương.

Sot ruot vi con gai qua... khoa hoc
Ảnh minh họa

Nhìn cảnh cháu tôi ăn uống khổ sở, lúc nào cũng sợ mẹ, tôi đau lòng lắm. Tôi biết làm sao đây chị?

Phan Thị Thành (TP. HCM)

Thưa chị Thành,

Chắc chị sẽ khó hài lòng khi tôi khuyên chị hãy sống cuộc sống của mình cho ổn, vì đó cũng là giúp cho con cháu đỡ một mối lo. Khó hài lòng là vì bậc cha mẹ chỉ sống vui và khỏe mạnh khi yên tâm về con cháu, chứ đâu phải mặc kệ chúng nó. Người già hay trẻ cũng đều cần cuộc sống yên hòa về tinh thần, tâm lý nữa.

Chị có thể trò chuyện với con gái về những trường hợp các bà mẹ trẻ quá tin vào một lý thuyết, một trào lưu khoa học mà trở nên cực đoan. Hạnh Dung cũng có một anh bạn, suốt ngày gửi cho Hạnh Dung các bài sưu tầm về sức khỏe, luyện tập, chống cái này, bỏ cái kia. Hạnh Dung đã trả lời bằng các tài liệu, bài viết nguồn chính thức, phản bác lại lý thuyết của anh ấy. Bây giờ nhiều thông tin, nhiều triết lý có thể đúng một khía cạnh và nhiều phản biện, tranh cãi. Ví dụ cái lý thuyết chữa ung thư bằng cách uống nước chanh nóng không đường mỗi sáng sớm mà anh ấy mê mẩn. Hạnh Dung nhắc bạn đọc thêm bài về việc ông bác sĩ tác giả kiểu chữa bệnh ấy bị kiện, chịu phạt 105 triệu đô la ở Mỹ.

Kể chuyện anh bạn trên để thấy, chúng ta nên cung cấp các luồng thông tin trái chiều để tham khảo, không nên khăng khăng tranh luận đúng sai. Tranh cãi đúng sai rất khó, nhất là khi ta không phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Chị nên nhắc con tìm hiểu kỹ, không nên cực đoan, đem cháu làm vật thí nghiệm. Làm sao cho bé khỏe, phù hợp với bé, đó mới là quan trọng.

Bây giờ có nhiều sách kiểu “self help” (tự giúp bản thân), nhiều điều hay lạ, nhưng nhiều khi chỉ là ý kiến cá nhân nào đó, chưa chắc đúng trong thực tế, cho mọi người, nên ta cần biết lựa chọn, không nên mù quáng. May mà đó là con gái chị, chứ là con dâu thì còn phức tạp hơn. Mẹ sẽ nghĩ con dâu láo, hay cãi; con dâu sẽ nghĩ mẹ chồng lắm chuyện. Chị hãy tận dụng lợi thế này để trò chuyện với con chứ đừng phê phán hay ra lệnh, bởi bây giờ chị đâu trực tiếp nuôi dạy cháu. Việc đó là của cô ấy.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI