Phát hoảng vì cách chăm con bệnh của vợ

08/11/2019 - 08:39

PNO - Từ lúc sinh con, hễ con có triệu chứng gì khác lạ như sốt, đau bụng, bỏ ăn… vợ lại đăng đàn lên mạng để hỏi han kinh nghiệm từ chuyện tiêm vắc xin đến chữa bệnh cho con thay vì đi khám bác sĩ.

Tôi đi công tác xa nhà một tuần, gọi điện về nhà mới biết con gái bị sốt và nổi mẩn đỏ khắp người. Hối vợ đưa con đi khám đừng để ở nhà tự chăm sóc sợ sẽ nguy hiểm, nhưng vợ cứ chần chừ: “Để cho con tắm lá xem có hết không, đụng gì cũng đi bệnh viện rồi uống kháng sinh thì lớn sao nổi”.

Tôi không thể giữ bình tĩnh, nếu ở nhà tôi đưa con đi ngay. Bởi tôi quá hiểu tính vợ, chắc cô ấy lại lên mạng tra cứu hỏi han hội chị em bỉm sữa rồi tự chữa bệnh cho con như mọi lần.

Phat hoang vi cach cham con benh cua vo
Mỗi lần con bị ốm, thay vì khám bác sĩ, vợ tra cứu hỏi han kinh nghiệm trên mạng rồi áp dụng. Ảnh minh hoạ

Thực mệt, vì chuyện chăm con mà không ít lần vợ chồng tôi cãi vã. Vợ đã tin vào cái gì là tin hết mình và nhất định làm theo. Tôi không phủ nhận lợi ích của việc tra cứu hay trao đổi kinh nghiệm chăm con của chị em trên mạng. Nhưng cần phải tỉnh táo xem nên nghe cái gì, không theo cái gì, chứ ai bày gì làm nấy.

Từ lúc sinh con, hễ con có triệu chứng gì khác lạ như sốt, đau bụng, bỏ ăn… vợ lại đăng bài lên mạng để hỏi han kinh nghiệm từ chuyện tiêm vắc xin đến chữa bệnh cho con thay vì đi khám bác sĩ.

Tất nhiên, có những lời khuyên rất hiệu quả từ việc dùng các bài thuốc dân gian hay chữa mẹo. Bên cạnh đó, có những ý kiến trái chiều mang tính chủ quan của người trong cuộc, không biết đúng sai và khá nguy hiểm.

Chẳng hạn, có giai đoạn vợ nhất quyết không cho con tiêm vắc xin theo lịch do nghe theo phong trào tẩy chay tiêm chủng của một số mẹ bỉm sữa trên mạng. Điều đó xuất phát từ những sự cố đáng tiếc khi tiêm vắc xin cho trẻ nhưng không thể phủ nhận việc tiêm phòng đầy đủ cho con mới là cứu con.

Đợt đó, tôi phải làm căng, thậm chí tranh cãi quyết liệt, nhờ bác sĩ tư vấn, vợ mới bỏ ý định theo trào lưu "untivaccine". Không ít lần, vợ khiến tôi hoảng hồn khi tự áp dụng kinh nghiệm chữa bệnh học theo trên mạng cho con.

Vợ sinh con gái vào mùa hè, thời tiết khá nóng nực nên con bị ho đờm khò khè khi mới hai tháng tuổi. Không muốn con dùng thuốc kháng sinh sớm, vợ hỏi han kinh nghiệm cách chữa ho hết đờm mà không cần thuốc.

Có mấy mẹ tư vấn đắp tỏi lên chân con hiệu quả lắm. Vợ giã tỏi đắp vào lòng bàn chân con rồi lấy khăn buộc lại, để qua đêm. Kết quả con chẳng những không hết ho mà chân con bị rộp nước do bỏng tỏi.

Lần đó, tôi phải đưa con nhập viện bỏng, nằm điều trị hai tuần mới khỏi. Con vừa bị ho vừa đau rát vì vết bỏng không ngủ được khiến hai vợ chồng đứt cả ruột. Thay vì chỉ uống thuốc trị ho, con phải uống thuốc chống viêm, người xanh xao ốm yếu hẳn.

Con bị như thế nhưng vợ vẫn khăng khăng cách buộc tỏi vào chân có hiệu quả trị ho, chẳng qua làm không đúng cách. Thay vì đắp qua tấm gạc mềm lại đắp trực tiếp lên chân con mới bị như thế.

Phat hoang vi cach cham con benh cua vo
Tôi nhiều phen hoảng hốt vì cách chăm con ốm của vợ. Ảnh minh hoạ

Tôi đã lớn tiếng: “Em dẹp hết mấy kinh nghiệm đó đi, cái nào hiểu rõ rồi hãy làm. Từ nay trở đi, con đau là đi khám bác sĩ chứ không tự khám tự chữa có ngày mang hoạ vào thân”.

Nhắc vợ như thế nhưng tôi vẫn phải hết sức cảnh giác. Hễ con ốm là đưa đi khám trước khi vợ áp dụng kinh nghiệm học được trên mạng. Lần này, con ốm tôi lại vắng nhà, nghe cách nói của vợ tôi như ngồi trên đống lửa mà không thể về ngay.

Tôi phải gọi điện cho ông bà nội ngoại, chú dì cậu mợ sang thúc giục đưa cháu đi khám. Rất may, vợ tôi chưa tắm lá cho con bởi bác sĩ chẩn đoán con có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết, cần nhập viện điều trị.

Tôi không biết đến bao giờ, vợ tôi mới tỉnh táo trong việc chăm con. Con đau ốm cần đưa đến bác sĩ chẩn bệnh để điều trị. Nếu ai cũng có thể tự chữa khỏi bệnh cho con mình thì người ta học làm bác sĩ và mở bệnh viện làm gì. Thời buổi hiện đại y học phát triển, thông tin cũng tạp nham đủ loại, nên cần phải hết sức cẩn thận chọn lọc khi được khuyên làm cái này cái kia, đặc biệt khi đưa con ra làm... chuột bạch.

                                                                                                                Trung Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI