Những kiểu cãi nhau dễ xa nhau

14/01/2017 - 10:49

PNO - Nhìn chung, chuyện cãi cọ, tranh luận gay gắt là chuyện thường tình xảy ra trong đời sống vợ chồng.

Bất cứ cặp vợ chồng nào cũng sẽ có những tranh cãi, xích mích, không vui trong cuộc sống hôn nhân. Nhưng sẽ có những thói quen xấu của vợ hoặc chồng khi tranh cãi làm cho tình hình tồi tệ hơn, không cải thiện, đồng thời về lâu dài có thể làm hỏng cuộc hôn nhân của mình.

Nhung kieu cai nhau de xa nhau
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vợ bỏ về nhà cha mẹ ruột: Nhiều người phụ nữ cứ tranh cãi với chồng là thu dọn đồ về nhà cha mẹ ruột. Điều này khiến người chồng thường cảm thấy bực bội, tổn thương, và “ngại”, cảm thấy ngượng ngập khi gặp gỡ cha mẹ vợ hoặc gia đình bên vợ sau này, vì chuyện nhà đã được “đằng gái” tường tận. Đặc biệt, có những người vợ bỏ về nhà cha mẹ ruột dài đến 3 – 4 tháng, khiến cho đời sống con cái xáo trộn, người chồng thấy không được tôn trọng, vết rạn nứt sẽ càng lớn hơn.

Kết thúc cuộc tranh cãi khi chưa thật sự hiểu nhau: Khi cuộc tranh cãi lên đến đỉnh cao, thay vì tìm cách dừng lại trong sự ôn hòa, tìm thời điểm khác thích hợp hơn để tiếp tục tranh luận, nhiều người vợ hoặc chồng tìm cách kết thúc trong sự bực tức: Tôi không nói với cô nữa, hoặc nói với anh như nước đổ lá khoai, nói làm gì cho phí lời. Điều này làm cho cả hai bên đều bị tổn thương, khó tìm lại lúc thích hợp để giải quyết vấn đề hơn.

Dùng lời lẽ xúc phạm nhau: Khi nóng giận khó ai kiềm chế, bình tĩnh, nên đôi khi sẽ lỡ trớn mà buông lời nặng nhẹ nhau. Nhưng dù đang trong cơn bốc hỏa giận bao nhiêu, cũng tuyệt đối không dùng những từ tục tĩu, miệt thị, xúc phạm nhau. Bởi vì bát nước đầy hắt đi sẽ khó lấy lại, buông lời xúc phạm nhau sau này khi giảng hòa sẽ vẫn để lại vết thương trong lòng nhau, khó quên và tha thứ hơn.

Xúc phạm các bậc cha mẹ hai bên: Nhiều khi nóng giận quá mức, vợ hoặc chồng thiếu kiềm chế sẽ buông những lời rất khó nghe như: Cha mẹ cô sinh ra người con như cô thật quá tệ, hoặc: Cha mẹ anh ăn ở sao mà có người con tồi tệ như anh.. Điều này là tối kỵ vì sự tổn thương gây ra là rất lớn, khoảng cách vợ chồng khó có thể gần lại về sau.

Hành hạ con cái: Có những người vợ hoặc chồng khi giận nhau, không tìm được tiếng nói chung, sẽ đem con cái ra la mắng, phạt đòn roi, hoặc kêu than: Con có hiểu cho cha/mẹ không? Sống với người như vậy làm sao mà sống?... Mục đích là làm cho “người kia” đau lòng. Điều này là một sai lầm trầm trọng vì sẽ làm tổn thương con cái, vốn chỉ là nạn nhân trong những cuộc cãi vã của cha mẹ.

Bỏ bữa cơm gia đình: Có người vợ khi giận chồng thì bỏ nấu cơm cho gia đình. Có người chồng vì giận vợ thì bỏ nhà đi ăn cơm bên ngoài. Cả hai không biết rằng bữa cơm gia đình chính là cơ hội hàn gắn, làm dịu đi cơn giận và để cho cả hai bên giữ được sự khắng khít. Vì vậy dù bất cứ giá nào cũng nên có bữa ăn chung ngay khi đang cãi nhau nảy lửa chăng nữa.

Nhung kieu cai nhau de xa nhau
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đem chuyện giận hờn đi “rêu rao” với người khác: Có người vợ chỉ cần giận chồng một chút đã đem hết chuyện kể cho gia đình, anh chị em, bạn bè thân. Có người chồng vừa giận vợ đã đem lên bàn nhậu vung tay vung chân kêu ca với bạn bè. Tốt nhất hãy giữ bình tĩnh, tìm giải pháp, hơn là bị chi phối bởi những người bên ngoài. Nên nhớ rằng vợ chồng bạn sống với nhau, người ngoài không giúp được nhiều trong những lúc thế này, mà đôi khi còn phá hỏng mọi việc.

Đập phá đồ đạc trong nhà: Có những người vợ hoặc chồng khi nổi giận là ném vỡ, xô đổ đồ đạc trong nhà. Điều này thể hiện sự thiếu văn minh, thái độ sống cộc cằn, văn hóa kém cỏi trong xử lý tình huống. Và nó làm cho hình ảnh người chồng, người vợ trở nên rất xấu trong mắt người còn lại.

Nhìn chung, chuyện cãi cọ, tranh luận gay gắt là chuyện thường tình xảy ra trong đời sống vợ chồng. Xử lý thông minh, giảm nhẹ căng thẳng, kiểm soát được cơn giận của mình.. chính là những người vợ, người chồng sáng suốt, có thể nắm giữ được cuộc hôn nhân trọn vẹn, lâu dài.. Còn nếu thiếu bình tĩnh, “đổ dầu vào lửa”, kéo dài căng thẳng, sẽ rất nguy hiểm, và có thể phá hỏng cuộc hôn nhân.

Nguyễn Quang Luật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI