Nhà rộng sao mẹ chồng bắt con dâu ở riêng?

06/10/2019 - 10:25

PNO - Chồng tôi cứ hỏi tới hỏi lui, nhà cửa rộng sao không để con ở chung nhà, sao phải ra ở riêng làm gì? Con dâu tính tình cũng được mà, bộ có chuyện gì hay sao?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi có hai con, một trai một gái. Con gái lập gia đình trước, còn con trai mới cưới vợ được hai năm nay, hiện đang ở chung với vợ chồng tôi.

Đây là mô hình mà vợ chồng tôi và các con đã thống nhất từ trước. Con gái út rất yên tâm khi có anh hai ở nhà với ba mẹ, chăm sóc ba mẹ tuổi già. Gần đây, con rể tôi có cơ hội làm việc ở nước ngoài nên đã đưa cả gia đình đi.

Đôi khi tôi nghĩ, con gái mình coi vậy mà cực, một thân một mình nơi đất lạ quê người, phải lo toàn bộ từ nhà cửa đến con cái. So với con gái, con dâu tôi quá nhàn. Con dâu sinh con, nghỉ thai sản mấy tháng xong là thảy con lại đó cho vợ chồng tôi chăm rồi đi làm. Mọi việc ở nhà đã có người giúp, nó không phải động tay động chân. Tôi cưng cháu nội đầu lòng, nên chăm sóc lo lắng không thiếu thứ gì. Nay con dâu và con gái tôi đều chuẩn bị có đứa thứ hai. Tôi thấy mình sắp sửa có thêm cháu, cũng là có thêm công việc lu bu chưa biết khi nào nghỉ ngơi được. 

Thật lòng tôi cũng muốn tự do đi đây đi đó thăm bạn bè, du lịch, hoặc qua thăm con gái, nuôi con sinh nở và chăm cháu ngoại một thời gian. Nếu bây giờ để vợ chồng con trai ra ở riêng, cũng hơi vất vả thời gian đầu nhưng sau đó sẽ ổn.

Tôi nói chuyện với con dâu, nó đồng ý ngay. Tôi nghĩ vợ chồng nó ở chung với mình là quá sướng, nhưng chưa chắc chúng nó đã nghĩ vậy. Thế là tôi dứt khoát. Chồng tôi cứ hỏi tới hỏi lui, nhà cửa rộng sao không để con ở chung nhà, sao phải ra riêng làm gì? Con dâu tính tình cũng được mà, bộ có chuyện gì hay sao? Tôi nói, ra riêng để cho con biết tự lập, chứ nào phải mâu thuẫn mới ra riêng đâu. Nhưng thật lòng tôi cũng có lo lắng, hay là mình quyết định sai lầm? 

Mỹ Liên (TP.HCM)

Nha rong sao me chong bat con dau o rieng?
Ảnh minh hoạ

Chị Mỹ Liên thân mến, 

Chị đã nghĩ rất đúng. Xuất phát từ góc độ nàng dâu, chẳng có nàng nào thực sự yêu thích cuộc sống làm dâu trong gia đình chồng. Đôi khi chẳng phải chuyện gì, hay mâu thuẫn nào to tát, chỉ là cảm xúc thôi. Nhưng với con người, cảm xúc quan trọng như thế nào chị biết rồi đó.

Xuất phát từ góc độ mẹ chồng, chị cũng thấy mình dựng vợ gả chồng cho con xong, nay lại phải ôm thêm việc chăm cháu toàn phần. Hết cháu lớn đến cháu nhỏ, thương con cháu thì mình cố gắng vẫn được thôi, nhưng sao tránh khỏi những lúc mệt mỏi mà không thể nghỉ ngơi.

Vậy rõ ràng là chị cũng không tận hưởng được cuộc sống an nhàn lúc tuổi già. Quyết định cho gia đình con ra riêng là hoàn toàn hợp lý. Nếu hoàn cảnh kinh tế gia đình chị hay gia đình con còn khó khăn quá thì mới cần cân nhắc lại. Chứ nếu có điều kiện, hãy để các cháu có không gian sống riêng, hiểu được ý nghĩa thực sự của tự do, và cũng từ đó mà biết lo lắng quán xuyến việc nhà của mình, không ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ.

Ra riêng, không có nghĩa là cắt đứt hoàn toàn liên hệ với gia đình. Anh chị vẫn có thể qua lại thăm nom, giúp đỡ con, hoặc các con vẫn có thể mang cháu về gửi ông bà khi cần. 

Việc cần làm bây giờ là chuẩn bị để con ra riêng sao cho thuận lợi. Chị góp ý cùng con, xem lại tài chính của gia đình, chọn phương án thuê nhà hay mua nhà, chọn nhà gần hay xa chỗ ba mẹ, chỗ làm, để ba mẹ vẫn có thể qua lại giúp đỡ các con.

Hỗ trợ tài chính là rất quan trọng đối với cặp vợ chồng trẻ. Với tấm lòng cho con ra riêng để nên cửa nên nhà, chị nên bàn bạc thật kỹ với con trai và con dâu, hai đứa chắc chắn sẽ hiểu, biết ơn ba mẹ. Chúc chị vững tâm với quyết định của mình và thu xếp chuyện gia đình thành công.  

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI