Người xếp lịch

08/10/2014 - 17:36

PNO - PN - Chào chị Hạnh Dung! Vợ chồng tôi đang có chuyện lục đục, mấy tháng nay hễ nói chuyện với nhau là gây gổ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vợ chồng tôi đang có chuyện lục đục, mấy tháng nay hễ nói chuyện với nhau là gây gổ. Chồng tôi đi suốt, hết giờ làm thì đi đánh bóng bàn, đi nhậu, gặp khách hàng; ngày nghỉ thì câu cá, bida… nói chung là không ngó ngàng gì đến gia đình. Con cái một đứa lớp 4, một đứa lớp 9 đang phải đưa đón đi học, ông ấy cũng không có trách nhiệm. Vì vậy tôi đã đề nghị: việc phân công trong nhà tôi ghi lên tấm lịch hằng ngày, giờ nào đón con lớn, giờ nào đưa con nhỏ đi học, giờ nào ăn cơm, buổi nào tôi đi làm về trễ. Ông ấy coi lịch và làm theo được một tuần, rồi ghi vô tấm lịch: “Dẹp, tôi không phải là cái máy cho cô ra lệnh”. Từ đó đến nay hai tuần rồi, tôi tự xếp lịch, rồi tự canh mà làm luôn việc của ông ấy. Tôi mệt mỏi và tự ái. Dù không còn tình cảm với nhau thì cũng phải có trách nhiệm với con cái, nhà cửa. Hôm qua, tôi ghi lên lịch: “Ông dọn sang nhà con đó ở luôn đi”. Chẳng biết ông ấy có đọc không, nhưng không thấy xé lịch cũng không thấy ghi lại gì. Tôi bây giờ chẳng biết làm sao nữa…

Bích Thịnh (TP.HCM)

Nguoi xep lich

Chị Thịnh thân mến,

Gia đình mà căng thẳng tới mức phải “xếp lịch” là đã khó khăn, nặng nề lắm rồi. Còn nhớ, ở cơ quan, người xếp lịch cho lãnh đạo là thư ký, nhưng thư ký xếp theo ý của lãnh đạo, có trao đổi trước nên lãnh đạo hài lòng. Nếu trước đây khi bắt đầu “xếp lịch”, mà mình kết hợp luôn được vụ này, thì không chừng tình hình “chiến tranh lạnh” giữa hai vợ chồng có khi được cải thiện rồi. Còn cái lịch đã được xếp, chắc nó cũng có phần… khó trao đổi và khó thực hiện, nên mới đẩy đến chỗ biến thành cuộc “bút chiến” như trên, quả thực khó gỡ, bởi chị cũng biết: “bút sa gà chết” mà!

Theo Hạnh Dung, giờ phải bắt đầu lại những cuộc nói chuyện giữa các thành viên của gia đình thôi. Có chủ định rõ, có tự kiềm chế, thì sẽ không lan man chuyện nọ xọ chuyện kia. Khi đưa những mâu thuẫn vợ chồng lên tờ lịch, cả nhà cùng nhìn thấy, là cũng có phần thiếu khéo léo trong cư xử. Chuyện người thứ ba, chuyện ghen tuông, nghi ngờ, cãi vã của người lớn nên được giải quyết riêng giữa hai người lớn, còn đem ra để công khai trên tờ lịch, thì khó trao đổi, khó đi đến sự đồng thuận vợ chồng. Nếu chị còn yêu anh (nghe qua thư thì không phải không còn), còn cân nhắc đến sự trọn vẹn của gia đình, thì phải dẹp tự ái xuống một chút, để lấy lại hòa khí trong nhà.

Theo kinh nghiệm một số gia đình, rất khó khi phân công các ông đưa đón con đúng giờ này giờ kia, bởi họ hay quên, hoặc hay kẹt… nhậu! Chị nên để chồng chọn lấy một đầu việc, ví dụ anh một đứa, chị một đứa, rồi để anh tùy lịch học của con mà sắp xếp các việc khác, chủ động đưa đón. Các con được đi với ba, tình cảm thêm khắng khít, cũng là cách đẩy người thứ ba ra xa khỏi chồng chị. Kết hợp với điều đó là những biện pháp để giữ chồng. Giờ đang tranh chấp, mình lại xếp lịch cho ổng “dọn qua kia ở luôn”, thì có lẽ là đi dễ khó về. Trong trường hợp này chị đừng lớn tiếng, cứ dùng bài rủ rỉ, nhẹ nhàng, đừng gây gổ chỉ trích làm gì, vì sẽ không có kết quả lại càng chuốc mệt vào thân.

Thôi thì, nếu anh ấy không xé lịch, không đáp trả, thì mình tự xé lịch đi vậy. Cứ để dòng chữ đó trên tờ lịch, đập vào mắt hằng ngày, trần trụi như một vết thương không băng bó, không thuốc men, chắc chắn nó sẽ nhiễm trùng, làm lây lan bệnh tật sang cả gia đình. Ai cũng có lúc phải xuống nước một đôi lần, chúc chị “thủ hòa” được trận này, để trận sau chiến thắng.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI