Ngột ngạt vì má chồng là tổng đạo diễn

28/07/2019 - 05:30

PNO - Nhiều chuyện em mắc cười, nhiều chuyện em rất bực mình. Trước nay để yên nhà, em phải diễn theo má chỉ đạo, nhưng riết rồi em thấy mình không thể tiếp tục như vậy được nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em mới về sống chung với gia đình chồng. Vợ chồng em cưới nhau bốn năm rồi. Lý do đang ở riêng nay dọn về ở chung, là vì cậu em chồng mới lấy vợ ra riêng, ba má già rồi cần người chăm sóc, nhà cửa cũng rộng rãi, nên khi nghe ba má kêu về, chồng em nói mình là anh chị lớn, phải có trách nhiệm chăm lo cho tuổi già của ba má. Nếu nhà mình rộng, ba má có thể đến ở với vợ chồng mình nhưng ngược lại cũng không sao, miễn là sớm hôm ba má có người hủ hỉ.

Vậy là vợ chồng em cho thuê căn hộ, dọn về ở chung với ba má hơn tháng nay.

Thực ra, ba má chồng em chưa đến nỗi cần người chăm sóc. Em có cảm giác, ba má, nhất là má, cần người để sai biểu thì đúng hơn.

Má chồng em chỉ ở nhà nội trợ xưa nay nhưng trong nhà thực chất má là tổng đạo diễn mọi chuyện. Những vật dụng tiện nghi sinh hoạt em mang từ nhà cũ về, má cất vô kho, nói mấy thứ này không hợp với nhà mình, mấy bữa sau em thấy má cho vợ chồng chú em. 

Ngot ngat vi ma chong la tong dao dien
Hình minh họa

Em có ý không bằng lòng, má giảng giải: vợ chồng nó thiếu, nhà má không thiếu… Mọi thứ trong nhà cho dù ai nói gì, rốt cuộc cũng phải làm theo ý má.

Đồ ăn thức uống, đi chợ về, má sắp ra thức này nấu món gì, thức kia nấu món gì, nhiều món em đâu biết nấu nhưng góp ý đổi món má không nghe. Ngay cả quần áo, đồ nào giặt tay, đồ nào giặt máy cũng phải đúng y như vậy, dù em thấy má phân loại trật lất. 

Má đạo diễn từ chuyện ba đi ăn đám giỗ thì bỏ nhiêu tiền, ai chở đi, giờ nào về, nói chuyện gì với ai… cho đến chuyện chồng em phải mời vợ chồng em út về nhà ăn cơm, dù bữa đó chồng em đang vô đợt dự án phải đi làm, má cũng biểu phải ở nhà, còn bày cho chồng em nói dối với công ty. 

Nhiều chuyện em mắc cười, nhiều chuyện em rất bực mình. Trước nay để yên nhà, em phải diễn theo má chỉ đạo, nhưng riết rồi em thấy mình không thể tiếp tục như vậy được nữa...  

Như Thủy (TP.HCM)

Em Như Thủy thân mến,

Hạnh Dung nghĩ những bối cảnh nhất định trong gia đình nhà chồng em lâu nay đã hình thành tính cách của “tổng đạo diễn” như vậy đó. Và hơn nữa, quá trình chỉ đạo diễn xuất của tổng đạo diễn xưa nay cũng đã mang lại những kết quả tốt có thể không tới tầm nhận được Cành cọ vàng hay tượng vàng Oscar nào, nhưng không phải là không đáng học hỏi. 

Ngot ngat vi ma chong la tong dao dien
Hình minh họa

Vì vậy, mình phải công nhận tài thu xếp, vén khéo việc nhà của má. Đừng vì dị ứng với phong cách này mà phủ nhận tất cả.

Một đặc điểm nghề nghiệp của các đạo diễn là khả năng phát hiện và đặt nhiều kỳ vọng vào diễn viên mới. Em chính là “diễn viên mới” của má đấy. Tất nhiên, đạo diễn sẽ chỉ đạo nhưng diễn xuất sáng tạo lại tùy năng lực của diễn viên. Em hoàn toàn có thể căn cứ vào đường lối của má, rồi tự biên tự diễn thêm, đo lường phản ứng của mọi người, rồi cứ vậy mà tiến tới. 

Có thể, mình đặt thứ tự ưu tiên trước, đừng đồng loạt làm trái ý má trong mọi điều mà không khí gia đình sẽ không vui. Ví dụ, em bắt đầu từ chuyện nấu ăn, thường món ăn lạ miệng dễ thuyết phục hơn, có gì má sẽ chỉ thêm kỹ thuật cho mình. Sau đó là chuyện công việc làm ăn, thấy chỉ đạo diễn xuất không phù hợp thì chồng em có thể ôm vai má nói thôi cho má lên làm tổng giám đốc công ty luôn cho tiện!… 

Phụ nữ mà có tiếng nói xếp đặt người này việc khác trong gia đình cũng là có bản lĩnh. Em hãy chậm chậm “nhập gia tùy tục” và học hỏi. Một con đường quen thuộc là nhiều diễn viên xuất sắc rồi sẽ trở thành đạo diễn tài năng - biết đâu, em sẽ thành “đạo diễn” kế nghiệp má trong nhà... 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thanh Loan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Chân thành đổi lấy chân thành

Chào cháu, cháu chắc cũng cùng tuổi con gái cô. Chuyện của cháu cô thấy rất phổ biến ở các gia đình Việt Nam. Ở nhà cô cũng là tổng đạo diễn, dù chưa đến mức thượng thừa như mẹ chồng cháu. Nhưng gia đình nào cũng vậy, nếu đàn bà quản lý được mọi thứ thì gia đình đó chắc chắn sẽ yên.

Cháu thấy sự vận hành của nhà chồng cháu có ổn không, có trật tự không? Nếu có thì đó là việc đáng học hỏi. Cứ kiên trì học hỏi từ mẹ chồng cháu, cô tin cháu sẽ trở thành một người vợ đảm, biết lo toan trong ngoài. Thời nay tìm được người như vậy rất hiếm. Đừng nặng nề quá. Hãy tâm sự với má chồng nhiều, hãy trở thành một cô con dâu đáng tin cậy rồi có gì không ưng ý, cháu có thể từ từ góp ý chia sẻ. Chân thành sẽ nhận được chân thành, cháu ạ!

Vũ Như Quỳnh (tỉnh Quảng Ngãi): Nên vui với một bà mẹ chồng như thế

Chào bạn, mình cũng đang làm dâu như bạn nhưng thực sự mình thấy ganh tỵ với bạn đấy. Bởi mẹ chồng mình từ ngày có mình về thì… không làm gì cả. Mẹ nói “có dâu làm chi mà phải làm việc nhà”, thế nên toàn bộ công việc ở nhà mình gánh hết. Mình mở tiệm bán thuốc thú y ngay trước nhà ba má chồng, nên coi như mình ở nhà ôm toàn bộ việc nhà.

Giá mà má chồng mình như má chồng bạn, mình sẽ học được nhiều thứ lắm. Đằng này, việc gì mình cũng tự làm mà má chồng mình đều không hài lòng, khiến lắm lúc mình tủi thân vô cùng. Bạn nên vui với một bà mẹ chồng như vậy bạn nhé. Mình tin sau này bạn với má sẽ trở thành bạn bè thân tình thôi. Đừng hở chút gì lại kể lể với chồng, gây hiềm khích. Đó là bài học từ bản thân mình. Nếu là mình, mình sẽ học từ từ mọi thứ từ mẹ. Nấu ăn, dọn dẹp, cách nói sao cho ba người đàn ông trong nhà nghe lời, làm sao cho mọi thứ trơn tru...

Mọi người hay nói đàn bà đừng ôm đồm nhiều cho khổ thân nhưng mình thấy như nhà bạn, cả nhà vui vẻ và ít xáo xào, đó chính là hạnh phúc của đàn bà.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI