Ngoại tình, có được chia tài sản khi ly hôn?

29/01/2019 - 10:00

PNO - Xin hỏi luật sư, chồng tôi ngoại tình và thiếu trách nhiệm có ảnh hưởng đến việc chia tài sản khi ly hôn không?

* Hỏi: Tôi kết hôn được 10 năm nhưng chồng tôi không có công ăn việc làm ổn định. Căn nhà chúng tôi đang ở cũng từ tiền bạc của tôi và cha mẹ tôi giúp đỡ để xây dựng, tiền học hằng tháng của hai con cũng đều do ông bà ngoại cháu giúp đỡ. Vậy mà, chồng tôi đã không quan tâm chăm sóc vợ con, còn thường xuyên ngoại tình.

Ngoai tinh, co duoc chia tai san khi ly hon?
Ảnh minh họa

Vì thương các con còn nhỏ nên tôi cố gắng chịu đựng, đến nay thì tôi có thể mạnh dạn chấm dứt cuộc hôn nhân này. Nhưng chồng tôi nói, nếu muốn anh ta ký đơn ly hôn thì phải bán căn nhà để chia đôi tiền và hỗ trợ cho anh ta một số vốn làm ăn. Xin hỏi luật sư, khi ly hôn thì chia tài sản chung như thế nào? Việc chồng tôi ngoại tình và thiếu trách nhiệm có ảnh hưởng đến việc chia tài sản hay không? 

Lê Minh Hương (Q.7, TP.HCM)

- Trả lời: Theo điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn, trong trường hợp của bạn, nếu chồng bạn có hành vi ngoại tình nhiều lần, không yêu thương chăm sóc cho vợ con và đây là lý do dẫn đến việc ly hôn thì tòa án sẽ xem xét yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó, trừ trường hợp đã nhập vào tài sản chung của vợ chồng. 

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, nhưng có xem xét các yếu tố: hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ/chồng.

Như vậy, khi ly hôn, không phải lúc nào tài sản chung của vợ chồng cũng chia đôi mà còn căn cứ vào nhiều yếu tố khác. Việc ngoại tình dẫn tới ly hôn là một bất lợi trong việc phân chia tài sản khi ly hôn, người ngoại tình có thể sẽ bị chia tài sản theo tỷ lệ ít hơn, nếu có căn cứ chứng minh sự ngoại tình.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI