Một năm nữa sắp trôi qua mà những chàng 'ảo tưởng sức mạnh' vẫn mãi ở trên mây

08/02/2018 - 18:28

PNO - Không biết bao lâu nữa Lợi mới tỉnh ra, chỉ biết bây giờ đã ngoài bốn mươi mà Lợi vẫn đang mải miết đi tìm cô gái hoàn hảo để tương xứng với 'tầm' của anh...

"Nếu xuất phát điểm hay nền tảng của họ danh giá, họ "nổ" mình còn thấy dễ hiểu, đằng này họ cũng chỉ làng nhàng bình thường mà cứ nghĩ mình là ông tướng, là trung tâm vũ trụ vậy.", Hòa An thẳng thắn nói về những ảnh chàng ảo tưởng sức mạnh mà cô có dịp làm quen.

Hòa An gặp Tân - quê Bắc Ninh thông qua giới thiệu từ một người bạn chung. Ban đầu cô thấy tính tình anh chàng có vẻ dễ chịu, có nhiều nét tương đồng về suy nghĩ cảm xúc với mình nên cô đồng ý tiến tới tìm hiểu yêu đương.

Mot nam nua sap troi qua ma nhung chang 'ao tuong suc manh' van mai o tren may
Ảnh: Internet

Nhưng càng ngày, người yêu càng bộc lộ sự cao ngạo, tinh vi, luôn thể hiện mình "đẳng cấp". Anh chê bai những người có xuất thân tỉnh lẻ, trong khi quê gốc anh cũng ở Bắc Ninh. Hễ mở miệng ra là anh ca ngợi và tự hào về dòng họ "Lê Công" mà anh đang sở hữu, nào là dòng họ danh giá, xuất thân quyền quý vua chúa, rồi từ đó quay sang dè bỉu những người có họ tên nghe có vẻ giản dị khác.

Là dân công nghệ thông tin nên anh có mơ ước đứng ra lập một công ty riêng chuyên về phần mềm, mỗi khi có dịp anh đều thao thao nói về ý tưởng này đến nỗi cô thuộc lòng, nhưng thay vì bắt tay vào thực hiện, anh vẫn đủng đỉnh "sáng cắp ô đi tối cắp về", nhận lương nhà nước. Buổi tối sau khi cơm nước tắm giặt, anh lên mạng chát chít hoặc chơi điện tử, năm nọ nối năm kia rồi mà anh không hề nhúc nhích.

Mỗi khi ngồi với bạn bè cà phê cà pháo, anh vẫn không thôi "nổ" về dự định đứng ra kinh doanh riêng với cương vị giám đốc điều hành, từ đó phát triển thành một trong những đơn vị hàng đầu về chuyên ngành công nghệ thông tin trong thành phố??? Bạn bè lúc đầu mắt tròn mắt dẹt ngưỡng mộ, nhưng nhều năm sau gặp lại, vẫn chủ đề cũ, vẫn ý tưởng ấp ủ và anh vẫn thao thao bất tuyệt...

Mot nam nua sap troi qua ma nhung chang 'ao tuong suc manh' van mai o tren may
Mộng tưởng làm bá chủ tập đoàn không ít anh chàng ảo tưởng sức mạnh bản thân hướng tới, nhưng thực tế họ không có động thái biến ước mơ thành hành động. Ảnh: Internet

Cũng nuôi mộng lớn về phát triển sự nghiệp, Chính quê gốc Thanh Hóa, sau năm năm miệt mài tốt nghiệp với tấm bằng khá đại học Dược, Chính không theo công việc chuyên ngành mà rẽ sang con đường mới - bán hàng đa cấp. "Nếu kẽo kẹt đi lên từng bước với chuyên ngành được học, biết bao giờ thành danh. Chỉ có con đường bán hàng kiểu mới này mới đưa mình lên nhanh. Chỉ vài ba năm, mình sẽ lên vị trí kim cương, lúc đó nhà cửa, xe hơi sẽ không còn quá xa tầm với. Mình cũng sẽ đưa mẹ già ra Hà Nội phụng dưỡng. Mẹ đã vất vả cả đời nuôi mình ăn học rồi, giờ là lúc phải báo hiếu mẹ", Chính chia sẻ về mộng lớn đang theo đuổi.

Không biết giấc mơ kim cương của Chính đã thành hiện thực chưa, chỉ biết sau năm năm kể từ ngày ra trường, trong khi bạn bè đại học đã ổn định về mọi mặt và thành đạt trong sự nghiệp, Chính vẫn đang lận đận. Và một hậu quả nhãn tiền, là bạn bè anh lần lượt rời bỏ anh gần hết. Tìm được bạn bè tri kỷ trong thời buổi này đã khó, nhưng khi theo con đường bán hàng đa cấp, là cách để bạn bè rời xa bạn nhanh nhất.

Không ảo tưởng sức mạnh bản thân theo chiều hướng ôm mộng lớn sự nghiệp, Lợi - thành viên của một câu lạc bộ vespa cổ ở Sài Gòn lại có cách thể hiện bản thân cao ngạo theo một cách khác. Anh luôn có ý khinh thường những cô gái mà bạn bè đứng ra giới thiệu giùm. Thấy anh chàng đã tuổi "băm" mà vẫn đi về lẻ bóng, bạn bè sốt ruột đứng ra mai mối cô này cô kia. Lạ thay cô gái nào gặp gỡ chỉ một lần, nhiều nhất là hai, ba lần là anh đã có ý không ưng và rút lui. Cô thì "học vấn không tương xứng", cô lại bị anh xếp vào kiểu "nhà quê". Có cô sau khi đã được anh chàng kiêu kỳ này ưng và tiến tới tìm hiểu sâu, sau khi dẫn về ra mắt hai bên nội ngoại thì anh dãn ra với lý do "xuất thân gia đình bạn gái không tương xứng."

"Mình thanh niên gốc thành phố, ngoại hình đẹp trai, bố mẹ đều là giáo viên, anh chị em thành đạt cả, đương nhiên phải tìm một cô gái môn đăng hộ đối và trình độ học vấn cũng như ngoại hình tương xứng chứ. Lấy vợ phải tìm hiểu đối tượng cho đến "ngọn nguồn lạch sông". Bố mẹ đã sinh ra mình, nuôi dạy mình trở thành người đàng hoàng có học thức thế này, cũng cốt để con chọn vợ sao cho phải tương xứng và làm mát mặt bố mẹ", Lợi tâm sự.

Mot nam nua sap troi qua ma nhung chang 'ao tuong suc manh' van mai o tren may
Ừ thì đẹp trai, xuất thân danh giá. Nhưng đó đâu phải là cái cớ để những anh chàng sở hữu lợi thế này khi dễ các cô gái. Ảnh: Internet

Không biết bao lâu nữa Lợi mới tỉnh ra, chỉ biết bây giờ đã ngoài bốn mươi mà Lợi vẫn đang mải miết đi tìm cô gái hoàn hảo để tương xứng với "tầm" của anh và gia đình "cao quý, có học thức" nơi anh xuất thân.

Những anh chàng ảo tưởng về sức mạnh bản thân ngày nay không hiếm. Vậy nguồn gốc của chứng "bệnh ảo tưởng" này từ đâu? Không thể phủ nhận có vai trò rất lớn từ nền tảng giáo dục của gia đình. Những anh chàng này thường lớn lên trong gia đình con một, hoặc là con trai duy nhất trong gia đình đông anh chị em, từ nhỏ vốn đã được ba mẹ cưng chiều, tự coi mình là trung tâm của vũ trụ. Lớn lên, mặc dù ra ngoài xã hội, tiếp xúc va chạm nhiều nhưng bản chất họ vẫn nghĩ chỉ mình là số một, từ đó quay sang khi dễ người xung quanh, nghĩ cuộc sống trong tầm tay, bản thân có thể đầu đội trời chân đạp đất làm những điều phi thường, gây dựng sự nghiệp lừng lẫy.

Và một nguyên nhân không kém phần quan trọng góp phần "nhào nặn" nên những anh chàng này đó là mạng xã hội. Phim truyện, tranh ảnh khắc họa hình tượng những "soái ca" nhiều nhan nhản, khiến họ bị tiêm nhiễm quá nhiều và nghĩ mình cũng trở thành "trung tâm của mọi sự chú ý".

"Mình thà trở thành gái già, gái ế chứ không chịu kết hôn với những anh chàng như thế. Vì đợi cho họ "tỉnh" ra biết đến bao giờ, có lẽ sau vài lần va vấp bầm dập và phải trả giá đắt, may ra. Lúc đó có lẽ mình không còn đủ sinh lực và kiên nhẫn để tiếp tục với họ nữa", Hòa An, sau khi chia tay Tân "nổ" đã thẳng thắn trải lòng.

                                                                                                                        Ngọc Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI