Mẹ vui chơi hết mình, con choáng váng

14/11/2019 - 05:30

PNO - Tiền anh em tôi đưa mẹ dành dụm đề phòng thuốc men khi bệnh tật, mẹ lại lấy đi nhấn mí, xăm môi. Mẹ còn hỏi thêm tiền, nói rằng cần cho bà con đau ốm.

Nghe bé Mai, con cô Năm gọi vào kể chuyện gặp mẹ tôi trên chuyến bay vào Sài Gòn. Mai bảo: “Nhìn mẹ chị khác lắm, em không biết cô có bệnh gì không, nhưng trông mặt cô sưng đỏ, nhìn cô khác lắm chị ạ. Chị xem cô thế nào chứ em hỏi thăm vài câu cô có vẻ tránh mặt em”.

Tôi thắc mắc, sao mẹ vào Sài Gòn mà mấy chị em tôi không hề hay biết. Cách đây hai tháng, mẹ giận dỗi vì em út lỡ buông lời nói hỗn, mẹ giận rồi dọn đồ về quê sống. Chị em tôi thay nhau gọi điện thoại, nhưng cơn giận của mẹ vẫn chưa nguôi. Cuối tuần này tôi định về quê xem mẹ thế nào, thì mẹ đã im lặng vào Sài Gòn.

Mẹ tôi là mẫu người miền Trung, cần mẫn và hi sinh vì chồng, vì con. Bố tôi mất sớm, một mình mẹ dành khoảng thời gian tuổi trẻ của mình làm mọi công việc lao động chân tay để nuôi ba chị em tôi học hành nên người, thành gia lập thất. Khi đã có cuộc sống ổn định ở Sài Gòn, ba chị em tôi đã thống nhất rước mẹ lên sống cùng để tiện bề chăm sóc bù lại cho khoảng thời gian cực khổ của bà.

Me vui choi het minh, con choang vang
Mẹ thay đổi đến chóng mặt, không nhận ra. Ảnh minh hoạ

Chị em tôi cũng có chút dư giả nên mẹ chỉ việc hưởng thụ tuổi già. Tôi khuyến khích mẹ tham gia các câu lạc bộ khiêu vũ, đi chơi cùng những bạn già gần nhà để tinh thần thoải mái và tốt cho sức khỏe của mẹ.

Mẹ bắt đầu ra công viên tập dưỡng sinh, tham gia câu lạc bộ người cao tuổi. Từ đó mẹ có nhiều bạn bè hơn. Nhóm bạn còn rủ mẹ đi chơi xa. Năm rồi mẹ đi Thái Lan và Singapore cùng hội bạn. Thấy mẹ vui khỏe, nên mẹ muốn gì, trong khả năng tôi cũng ủng hộ mẹ hết mình.

Dù bận việc nhưng tôi vẫn để ý thấy được những sự thay đổi rõ rệt từ mẹ. Mẹ bắt đầu diện những bộ đồ trẻ trung quá mức so với độ tuổi, những bộ đầm mỏng lộ nội y, những chiếc váy bóng bẩy bó sát cơ thể.

Rồi đỉnh điểm khi bà đi dự đám cưới, tiệc tùng của người quen thì tôi chứng kiến mẹ mình, một người đàn bà ngoài sáu mươi nhảy nhót trên sân khấu không kém gì dân chơi trong vũ trường. Tôi chẳng biết phải núp mặt vào đâu. Những người đàn ông trạc tuổi mẹ tôi còn quay sang nói với tôi: “Già mà tướng còn ngon lắm”.

Mẹ nhờ con dâu lập Facebook, hễ đi đâu, làm gì, mẹ cũng đưa ảnh lên. Có khi một bữa ăn cơm gia đình bình thường, mẹ cũng livestream trên mạng. Những buổi họp mặt bạn bè với quần là áo lượt, tiếng nhạc sống inh ỏi. Ông ôm eo, bà thì nhảy gợi cảm. Con cái nhìn vào chỉ biết lắc đầu: “Mẹ sung quá”.

Me vui choi het minh, con choang vang
Khiêu vũ giúp cuộc sống người lớn tuổi thêm sinh động. Nhưng không hiểu sao tôi vẫn định kiến. Ảnh minh hoạ

Nhiều lần mấy chị em tôi góp ý với mẹ. Mẹ có thể sống cho bản thân, nhưng cũng vừa phải thôi, mẹ còn làm gương cho con cháu, bà con nhìn vào lại chê cười. Em út bực tức lỡ buông lời nói hỗn với mẹ: "Trẻ không chơi, già đổ đốn". Nghe xong mẹ hờn giận, nói chúng tôi bất hiếu, mẹ đòi dọn đồ về quê sống để chúng tôi không phải xấu hổ.

Câu nói của em có phần nặng nề, nhưng thật sự ở độ tuổi như mẹ, độ tuổi được xem là già bắt đầu hồi xuân và có những sở thích, hành động vui chơi không phù hợp lứa tuổi. Lý do chung chung giải thích cho việc này là do khoảng thời gian tuổi trẻ mẹ đã phải làm lụng cực khổ nên sau này khi được an hưởng tuổi già, lúc này mẹ mới có dịp "chơi bù".

Những khoản tiền anh em tôi cho mẹ dành dụm đề phòng thuốc men khi bệnh tật, nhưng mẹ lại lấy tiền đó đi nhấn mí, xăm môi. Mẹ còn xin thêm tiền, nói rằng gửi về quê cho bà con ở quê đau ốm. Tôi gọi cô Nga - bạn thân mẹ thì mới biết mẹ vào Sài Gòn lần này để căng da mặt và sửa lại chân mày. Mẹ nghe mấy cô trong hội bạn khuyên đi căng da mặt để có dáng vẻ như gái đôi mươi.

Nghe cô nói xong, tôi tìm cách liên lạc với mẹ. Tôi phản đối quyết liệt việc mẹ làm đẹp như thế này. Mấy ngày nay báo chí đăng tin liên tục về những trường hợp không may mắn khi làm đẹp, trong đó có người phụ nữ tuổi trung niên tử vong khi căng da mặt tại một bệnh viện thẩm mĩ uy tín. Sao tôi dám để mẹ làm.

Con cái thì muốn mẹ tận hưởng tuổi già một cách trọn vẹn nhất. Nhưng mẹ tận hưởng kiểu này con biết phải làm sao?

Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI