Mẹ già đừng 'thảy' cho ai

26/08/2019 - 05:34

PNO - Cách đây vài ngày, trên mạng xã hội xôn xao về một clip ghi lại cảnh người giúp việc có hành động đánh, tát rồi bịt miệng ép uống sữa đối với một cụ bà nằm liệt giường.

Được biết, vụ việc xảy ra vào ngày 13, 14/8 tại Ninh Bình, người chia sẻ clip cho biết người giúp việc có quan hệ họ hàng với cụ bà, không hiểu vì sao lại có hành động như thế.

Sau khi clip được đăng tải, nhiều người tỏ ra bức xúc căm phẫn lẫn xót xa khi thấy cụ bà già yếu không còn khả năng chống đỡ mà bị hành hạ dã man.

Xem những clip bạo hành trẻ em và người già, ai cũng “thắt ruột”. Nếu cha mẹ già đang ở nhà với người giúp việc, sẽ lo lắng, đứng ngồi không yên.

Con cháu đi làm, đi học, không mấy ai có điều kiện chăm sóc cha mẹ, ông bà đành phải thuê người giúp việc dù biết "giao" cha mẹ già cho người giúp việc vốn là chuyện chứa đầy rủi ro. Nếu con cái vô tâm, không giám sát người giúp việc hoặc trong cư xử gây nên những ấm ức cho người giúp việc, thì cha mẹ già cả ngày phụ thuộc sinh hoạt vào họ, sẽ rất nguy hiểm.

Thị trường người giúp việc hiện rất thiếu nhân lực, đặc biệt là người chăm sóc người bệnh, người già. Vì vậy nhiều gia đình thuê được người giúp việc cho cha mẹ già là đã mừng húm, mà không thể kiểm tra “tay nghề” của họ.

Khi thuê người giúp việc, nhiều đứa con cũng quên rằng, họ chỉ là người “giúp”, là người ngoài, việc chính trong theo dõi, chăm sóc cha mẹ vẫn là mình. Việc chăm người già đòi hỏi nhiều kỹ năng khó và cả sự kiên trì về tâm lý, sự dẻo dai về sức khoẻ. Nhưng hầu hết những người làm việc này chỉ là những người “tay ngang” chỉ dừng ở mức độ phụ giúp việc nhà, không được đào tạo bài bản, nên rất dễ gây sự cố, sinh chuyện.

Một đồng nghiệp của tôi sau gần mười lần thay người giúp việc, đã quyết định bỏ công việc có thu nhập cao để làm văn phòng để có thời gian chăm sóc mẹ già bị tai biến.

Chị chia sẻ, không thể an tâm khi giao mẹ cho ai cả. Nhiều lần, chị vô tình biết được, thức ăn mình chuẩn bị cho mẹ trước khi đi làm đều bị người giúp việc “tẩu tán” hết chứ không cho mẹ ăn. Bởi mẹ chị rất khó ăn, nếu không dỗ dành bà sẽ không chịu nhai, chịu nuốt và người giúp việc tất cả đều không đủ kiên nhẫn.

Thêm nữa, một vài lần, chị đi làm về thấy mẹ ướt sũng nước tiểu mà không được thay, do người giúp việc mải dán mắt vào điện thoại. Dù chưa có dấu hiệu mẹ bị bạo hành, nhưng chị rất xót.

Me gia dung 'thay' cho ai
Thuê người giúp việc chăm sóc mẹ già cần có sự lựa chọn và giám sát chặt chẽ. Hình minh hoạ

Chị xác định thời gian của mẹ không còn nhiều, và không muốn mình phải ân hận  khi mẹ ra đi. Hơn ai hết chỉ có con cái mới hiểu được nhu cầu của cha mẹ mình. Người già cần nhất là sự động viên về tinh thần chứ không đơn thuần chỉ là nhu cầu về ăn ngủ. Có người già nào không muốn con cái trò chuyện quan tâm động viên.

Tuy nhiên, ít ai cũng có điều kiện như chị đồng nghiệp của tôi, bởi chúng ta đều phải mưu sinh vất vả. Nhiều người chọn phương án lắp camera giám sát khắp nhà để mọi việc luôn trong tầm kiểu soát của mình và tăng thời gian ở bên cha mẹ, nhắc nhở người giúp việc... 

                                                                                                                Yến Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI