Mẹ chồng nhức mắt với con dâu mang bầu lại nhí nhảnh

29/04/2018 - 09:00

PNO - Con dâu tôi mới có bầu, tới tháng thứ tư. Nó rất khỏe mạnh, không ốm nghén, cũng không phải kiêng cữ này nọ. Nhưng nó… nhí nhảnh quá tôi chịu không thấu!

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi mới cưới dâu được hơn một năm. Vợ chồng nó sống chung nhà. Tôi không phải loại mẹ chồng cổ hủ, xét nét gì, nên thời gian qua, cuộc sống gia đình nói chung là vui vẻ. Có lẽ cũng vì tính tôi dễ nên tới việc này lại khó xử. Con dâu tôi mới có bầu, tới tháng thứ tư. Nó rất khỏe mạnh, không ốm nghén, cũng không phải kiêng cữ này nọ. Nhưng nó… nhí nhảnh quá!

Phụ nữ mang thai cần đi lại nhẹ nhàng, đằng này nó cứ giày cao gót đi như người mẫu. Váy áo bữa thì phất phới, mỏng tanh, đứng trước chỗ sáng là cái gì bên trong cũng lộ hết, bữa thì bó chặt thân người thở hổng nổi. Áo quần gì mà cánh tay thì để trần, váy ngắn trên gối hay quần short khoe chân cẳng vô tư, có bữa còn mặc áo hở vai đưa nguyên một khúc lưng.

Me chong nhuc mat voi con dau mang bau lai nhi nhanh
Ảnh minh họa

Bình thường mình gặp đứa con gái nào ăn mặc kiểu vậy đã thấy nhức mắt huống hồ con dâu mình đang có bầu. Tôi có nói chuyện với con trai, biểu dặn vợ ăn mặc cho kín đáo. Nhưng con tôi lại bảo kệ vợ con đi mẹ ơi, vài bữa thôi mà, tới lúc nó mập ra mất dáng rồi thì tự nó hết đồ mặc. Tôi cũng có lần thử nói gần xa, kiểu, “mẹ thấy mấy cái đầm bầu dễ thương quá”, nhưng con nhỏ hất ngược: con không bao giờ mặc mấy thứ đó đâu, trời ơi nhìn giống mấy bà nhà quê. Tôi thương cháu, không muốn nói nặng, nhưng mỗi ngày mỗi bực hơn…

Bạch Ngân (TP.HCM)

Chị Bạch Ngân thân mến,

Không nên để sự bực mình tích tụ trong lòng chị ạ, vì sớm muộn gì nó cũng có lúc bung ra. Đến lúc đó, mình không kiềm chế được, dễ đổ vỡ lắm. Mình nên chọn cách nói, chọn cách làm từ từ, mưa dầm thấm lâu nghen chị. Muốn tránh lời nói nặng, nói nhiều, chỉ cần mình chia nhỏ nó ra mỗi lúc một chút.

Chị có thể cùng với con dâu đi khám thai. Vụ này hơi mất thời gian, nhưng rất có ích. Các bà mẹ trẻ hiện đại rất tin khoa học. Cứ để họ nghe bác sĩ nói. Bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên ăn mặc rộng rãi, thoáng mát, đi giày dép thấp và an toàn. Khi con dâu có dấu hiệu “chuyển tông thời trang”, chị nên dành lời khen cho con. Chị có thể bảo con trai coi lại cầu thang, phòng tắm… trong nhà liệu có trơn trượt không, nếu có thì sửa lại. Đi lại bằng xe máy nguy hiểm, chị bảo con trai ráng chở vợ đi làm. Thấy được mẹ chồng và chồng quan tâm như vậy, con dâu chị chắc sẽ cẩn thận chuyện đi đứng.

Chuyện quần áo hở chân tay, có thể con trai chị đúng: vài tháng nữa là bụng lớn, các bộ cánh thời trang sẽ phải xếp lại. Chị cứ nói thật về nỗi lo sức khỏe con dâu - ăn mặc phong phanh, lỡ cảm cúm thì làm sao mà uống thuốc. Giữ sức khỏe cho mẹ bầu là giữ cả về tinh thần và thể chất, là giữ cho hai người chứ đâu phải riêng mẹ hay con.

Có thể chị cũng nên nhắc chừng con dâu chuyện ăn uống, bồi dưỡng, kẻo các nàng mê thời trang, sợ bầu bí mất dáng, có khi còn lén… ăn kiêng. Lời góp ý nhẹ nhàng, không chỉ trích, chắc sẽ dần lọt tai cô ấy. Mặt khác, mình cũng phải lắng nghe và chia sẻ với quan niệm bầu bí, nuôi con của lớp trẻ, để tránh những xung đột phức tạp hơn khi cháu nội ra đời.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI