Mẹ chồng cho mượn tiền, nhưng muốn đứng tên đất

02/05/2019 - 14:00

PNO - Mẹ chồng tôi đề nghị cho chúng tôi mượn tiền mua đất nhưng bà muốn đứng tên trên mảnh đất đó và nói rằng dù mẹ đứng tên nhưng sau này cũng cho vợ chồng tôi ở.

Hỏi: Tôi muốn mua một miếng đất giá 200 triệu đồng để sau này xây căn nhà cho vợ chồng cùng ở. Tuy nhiên hiện tôi chỉ tích lũy được 100 triệu đồng, mẹ chồng tôi đề nghị cho chúng tôi mượn 100 triệu còn lại, nhưng bà muốn đứng tên trên mảnh đất đó và nói rằng dù mẹ đứng tên nhưng sau này cũng cho vợ chồng tôi ở mà thôi. Về mặt pháp luật thì như vậy có được không? Mẹ chồng tôi đứng tên thì tôi có quyền quyết định với mảnh đất hay không?

Bùi Yến Ly (Củ Chi)

Me chong cho muon tien, nhung muon dung ten dat
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào chị, 

Trong trình bày của chị, mẹ chồng chị muốn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi này, mẹ chồng chị sẽ là người sử dụng hợp pháp của mảnh đất đã mua.

Quy định của Luật Đất đai 2013 về quyền của người sử dụng đất như sau: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của luật này”. Như vậy, mẹ chồng chị sẽ có toàn quyền quyết định đối với mảnh đất này và không ai có thể ngăn cản.

Việc chị cũng góp số tiền 100 triệu đồng để mua mảnh đất không ảnh hưởng đến các quyền và nghĩa vụ sử dụng mảnh đất này của mẹ chồng. Chị không phải là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên sẽ không có các quyền trên. Khi có tranh chấp xảy ra, chị khó có thể bảo vệ quyền lợi của mình đối với mảnh đất này.

Chị có thể thỏa thuận với mẹ chồng về việc hai người cùng đứng tên đối với mảnh đất này để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Căn cứ khoản 2, điều 98 Luật Đất đai quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau: “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.” 

Me chong cho muon tien, nhung muon dung ten dat
Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên của cả hai người và cả hai người đều có các quyền, nghĩa vụ đối với mảnh đất theo quy định của pháp luật. Khi cần định đoạt miếng đất này, về nguyên tắc phải tuân theo sự thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy, chị sẽ được chủ động trong quyền quyết định các vấn đề đối với mảnh đất hơn.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI