Ly hôn với chồng người Nga sau 20 năm chung sống như thế nào?

11/02/2019 - 14:00

PNO - Tôi kết hôn với người nước ngoài (Nga) đến nay đã được gần 20 năm. Nhưng tình cảm vợ chồng gần như không còn, không biết thủ tục ly hôn có gì đặc biệt?

Hỏi: Tôi là công dân Việt Nam, chồng tôi là công dân Nga. Chúng tôi kết hôn với nhau vào năm 2000 tại Nga. Sau khi kết hôn, chúng tôi sang Việt Nam làm ăn, sinh sống tới nay. Hiện tại tôi muốn ly hôn nhưng không rõ nên nộp đơn xin ly hôn tại tòa án ở Việt Nam hay tòa án Nga. Xin luật sư tư vấn giúp tôi giải quyết vấn đề trên.

Thiên Hoa (TP. HCM)

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn giúp tháo gỡ thắc mắc của bạn như sau:

Ly hon voi chong nguoi Nga sau 20 nam chung song nhu the nao?
Ảnh minh họa

Khoản 25 điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài. 

Điều 26 Hiệp định tương trợ tư pháp Việt – Nga quy định về vấn đề ly hôn như sau:

“… 2. Nếu vào thời điểm gửi đơn xin ly hôn một người là công dân của bên ký kết này, còn người kia là công dân của bên ký kết kia thì điều kiện ly hôn tuân theo pháp luật của bên ký kết nơi họ thường trú.

Nếu một người cư trú trên lãnh thổ của bên ký kết này, còn người kia cư trú trên lãnh thổ của bên ký kết kia thì áp dụng pháp luật của bên ký kết có cơ quan đang giải quyết việc ly hôn.

3. Việc ly hôn quy định tại khoản 2 điều này thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tư pháp của bên ký kết nơi cư trú của hai vợ chồng.

Nếu một người cư trú trên lãnh thổ của bên ký kết này, còn người kia cư trú trên lãnh thổ của bên ký kết kia thì cơ quan của cả hai bên ký kết đều có thẩm quyền giải quyết…”

Khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được...”

Trong trường hợp của bạn, do bạn là cá nhân có quốc tịch Việt Nam, chồng bạn có quốc tịch Nga. Hơn nữa, hai bạn đang làm ăn, sinh sống và thường trú trên lãnh thổ Việt Nam. Do đó, quan hệ hôn nhân của hai bạn là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

Ly hon voi chong nguoi Nga sau 20 nam chung song nhu the nao?
Ảnh minh họa

Việt Nam và Nga có ký kết với nhau về hiệp định tương trợ tư pháp Việt – Nga nhằm giải quyết những vấn đề pháp lý có liên quan giữa hai quốc gia. Đồng thời quan hệ hôn nhân của hai bạn là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài nên trường hợp của bạn sẽ được áp dụng giải quyết theo hiệp định tương trợ tư pháp Việt – Nga.

Vì cả hai vợ chồng bạn hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, do đó tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết khi bạn hoặc chồng bạn gửi đơn yêu cầu ly hôn đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình 2014. Nếu bạn hoặc chồng bạn yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Đoàn LS TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI