Lúc khoẻ mạnh thì thờ ơ với gia đình

28/10/2019 - 05:30

PNO - Giá như anh nhận ra điều này sớm hơn, anh sẽ tìm cách bù đắp cho vợ con mình thật nhiều. Nhưng anh còn có thể làm được gì khi lưỡi hái tử thần đang treo lơ lửng trước mắt.

Anh nhập viện gần cả tháng nay và đang đợi kết quả chẩn đoán từ bác sĩ. Qua khám tổng quát, bác sĩ phát hiện ở cổ họng anh có một khối u, cần phải lấy mẫu sinh thiết để gửi đi xét nghiệm ở tuyến trên mới kết luận được tình trạng bệnh. Nằm trên giường bệnh một tháng mà anh thấy thời gian dài đằng đẵng, biết bao nhiêu suy nghĩ lo lắng cứ ập đến.

Hiện anh đang giữ chức phó giám đốc của một công ty cổ phần vốn nhà nước nên các mối quan hệ khá rộng. Thời gian đầu, bạn bè đồng nghiệp người thân, đối tác lui tới thăm nom rất đông và quan tâm đủ kiểu. Nhưng về sau, nghe tình trạng bệnh tình của anh như thế thì cứ thưa thớt dần, chỉ còn một mình vợ anh chăm chồng.

Luc khoe manh thi tho o voi gia dinh
Lúc khoẻ mạnh, anh thờ ơ với gia đình để đầu tư cho các mối quan hệ bên ngoài. Ảnh minh hoạ

Những người bạn thân thiết thường hay nhậu nhẹt mỗi chiều thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm cho qua chuyện. Nhân viên dưới quyền ban đầu còn nhiệt tình ra vào viện, về sau nghe đồn thổi anh có khối u cũng lảng dần đi.

Các sếp ở cơ quan cứ dăm ba bữa lại ghé để tư vấn cho anh chuyện viết đơn xin nghỉ việc rồi làm giấy uỷ quyền cho người này người kia chứ không hề hỏi han xem sức khoẻ của anh thế nào. Anh biết, vị trí làm việc của mình trong công ty đang được nhiều người nhắm tới, chỉ cần anh đồng ý ký đơn nghỉ là người khác thế chân ngay.

Chẳng phải anh tham quyền cố vị nhưng anh thấy mình còn khoẻ, bệnh tật chưa có kết luận cụ thể thì việc gì phải vội vàng thu xếp như thế. Anh đâu biết, cả cơ quan đồn ầm lên anh bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, không còn được bao lâu nữa đâu. Chuyện anh dùng dằng không chịu ký đơn nghỉ theo ý các sếp cũng bị bàn ra tán vào là tham việc, tiếc chức này nọ.

Vợ anh biết hết nhưng không dám nói cho chồng vì sợ anh suy sụp. Bởi từ trước đến nay, anh là người sống cho bạn bè, đồng nghiệp nhiều hơn gia đình. Anh bận rộn với các mối quan hệ quảng giao của mình mà ít khi quan tâm đến vợ con.

Anh vẫn nghĩ, chỉ cần hàng tháng đem về một số tiền đưa cho vợ là đã hoàn thành trách nhiệm với gia đình. Nếu anh biết được rõ ràng sự quay lưng lạnh lùng của mọi người với mình khi ở trên giường bệnh như thế, chắc chắn anh sẽ bị “sốc”.

Nhưng không cần vợ nói, chính anh cũng cảm nhận được qua thái độ của những người anh từng tin tưởng hết lòng hết sức. Khi anh lâm bệnh, có thể sẽ không có qua khỏi thì vai trò của anh đối với cuộc sống của họ cũng coi như chấm dứt. Thực chất của những mối quan hệ xã giao vẫn mãi mãi dừng lại ở mức độ đôi bên cùng có lợi chứ chẳng phải tình cảm gì.

Giờ anh mới thấy thương vợ, biết được rằng trong cơn khốn khó, người ở bên cạnh mình cũng chỉ có vợ con. Và nếu anh mất đi thì họ là những người đau đớn nhất còn người ngoài có thể đến thắp cho anh một nén nhang rồi lại tiếp tục cuộc sống bận rộn của mình.

Luc khoe manh thi tho o voi gia dinh
Khi anh lâm bệnh, chỉ có vợ kề cạnh chăm sóc. Ảnh minh hoạ

Anh suy nghĩ nhiều lắm, hối hận vì thờ ơ với gia đình để đầu tư cho các mối quan hệ bên ngoài. Thời gian anh đi với bạn bè nhiều hơn ở bên vợ con. Anh sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu bạc để chiêu đãi người ngoài bữa tiệc linh đình nhưng hiếm khi dẫn vợ con đi ăn nhà hàng một bữa đúng nghĩa.

Giá như anh nhận ra điều này sớm hơn, anh sẽ tìm cách bù đắp cho vợ con mình thật nhiều. Nhưng anh còn có thể làm được gì khi lưỡi hái tử thần đang treo lơ lửng trước mắt, khi anh sắp thành một phế nhân.

Nhưng dường như ông trời chỉ muốn thử thách anh thôi. Kết quả xét nghiệm khối u là lành tính không có tế bào ung thư, chỉ cần một cuộc phẫu thuật nhỏ để cắt bỏ đi là xong. Nhìn giọt nước mắt lăn dài trên má vợ khi tờ kết quả, anh cũng bật khóc theo. Đúng là kinh nghiệm sống mấy chục năm lăn lộn trên thương trường không thấm thía bằng một tháng nằm trên giường bệnh…

                                                                                                         Quang Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI