Lấy chồng nước ngoài có được ly hôn ở Việt Nam?

09/12/2018 - 10:00

PNO - Chúng tôi kết hôn được gần 20 năm, chồng tôi người Mỹ, tôi vẫn còn quốc tịch Việt. Vậy tôi có thể tiến hành ly hôn ở Việt Nam không?

Hỏi: Tôi và chồng tôi kết hôn tại Mỹ năm 2000 và hai chúng tôi có căn nhà là tài sản chung tại Mỹ. Tôi có quốc tịch Việt Nam và chồng tôi mang quốc tịch Mỹ. Do mâu thuẫn gay gắt với chồng, tôi đã quay trở về Việt Nam và không còn liên lạc với chồng trong nửa năm nay. Hiện tại tôi muốn ly hôn, vậy tôi có thể xin ly hôn tại tòa án Việt Nam được không?

Trả lời của luật sư:

Chào bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc của bạn như sau:

Lay chong nuoc ngoai co duoc ly hon o Viet Nam?
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc Ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau: “1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này… 3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó”.

Tại Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn”. Điểm D khoản 1 Điều 469 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về quy định chung về thẩm quyền của tòa án Việt Nam giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài: “Vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam.”

Trong trường hợp của bạn, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cho phép bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Hơn nữa, vì bạn là người có quốc tịch Việt Nam, chồng bạn là người quốc tịch Mỹ nên đây là trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài. Do đó, bạn có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn tại tòa án cấp tỉnh ở Việt Nam nơi bạn đang thường trú.

Lay chong nuoc ngoai co duoc ly hon o Viet Nam?
Ảnh minh họa

Về căn nhà sở hữu chung của bạn và chồng: Vì căn nhà là bất động sản chung giữa hai vợ chồng bạn hiện hữu tại Mỹ. Do đó việc phân chia tài sản chung trên sẽ được giải quyết theo pháp luật Mỹ. Tòa án Việt Nam chỉ có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn của bạn. Vì vậy, nếu vợ chồng bạn không có sự thỏa thuận khác, sau khi tòa án Việt Nam giải quyết ly hôn, bạn có thể yêu cầu tòa án Mỹ giải quyết căn nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng bạn tại Mỹ.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI