Lấy chồng không có lễ cưới?

29/05/2019 - 10:31

PNO - Con rể nói chỉ cần đăng ký kết hôn, không làm đám cưới rình rang chi cho tốn kém. Tôi thương con, đằng nào cũng một đời con gái, đi lấy chồng không có một lễ cưới, sao đành...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Gia đình tôi có xưởng sản xuất đồ mộc mỹ nghệ, con gái tôi yêu và sắp cưới em trai của một người làm công trong xưởng nhà tôi, không phải thợ, mà chỉ là một người phụ việc quét dọn. Chồng tôi không đồng ý gả con cho nhà bên đó vì lý do “không xứng”.

Lay chong khong co le cuoi?
Ảnh minh họa

Hồi đầu tôi thấy chồng tôi cũng đúng, nhưng giờ tôi nghiêng về phía con gái hơn. Xưa nay tôi vẫn gần gũi con nên biết tính. Con gái tôi rất yêu cậu đó, nếu giờ ngăn cản thì tội nghiệp con, mà chắc phải mất một thời gian rất lâu con mới có thể quên được mối tình này.

Muốn con hạnh phúc vì được lấy người mình yêu, tôi định bụng nếu hai đứa cưới về mà tình cảnh khó khăn quá, vợ chồng tôi cũng có thể giúp con phần nào. Con rể tương lai của tôi biết gia cảnh của mình không bằng nhà vợ, nên mặc dù có lần tôi đã thử gợi ý, nhưng nó nhất quyết không chịu ở rể. Con gái tôi cố gắng thuyết phục cha nó, nhưng cha nó dứt khoát không nghe.

Người yêu nó thì nói chỉ cần đăng ký kết hôn, không làm đám cưới rình rang chi cho tốn kém. Tôi thương con, đằng nào cũng một đời con gái, đi lấy chồng không có một lễ cưới, sao đành. Nhưng tôi không biết nói sao với chồng, để anh thay đổi. Nếu anh không thay đổi, tôi phải làm gì để con gái tôi đỡ tủi phận trong hoàn cảnh này? 

Ngọc Ngôn (TP. HCM)

Chị Ngọc Ngôn thân mến, 

Chuyện tình cảm của lớp trẻ đôi khi chẳng biết đâu mà lần, nếu chị thật sự đã dành nhiều thời gian gần gũi con gái, hiểu tình cảm của con là tình yêu thật sự, và chắc rằng con sẽ hạnh phúc với cuộc hôn nhân này, thì chị nên mạnh dạn ủng hộ con.

Cơ sở kinh tế do cha mẹ gầy dựng nên là một trong những điều kiện để gia đình được hạnh phúc, mình không nên để nó trở thành một rào cản đối với hạnh phúc của con.

Lay chong khong co le cuoi?
Ảnh minh họa

Câu chuyện chênh lệch giàu - nghèo, không môn đăng hộ đối, xưa nay đã xảy ra nhiều. Điều quan trọng là mình nhìn nhận được nghị lực, tinh thần cầu tiến, khả năng thực sự trong con người đó. Nói vậy, cũng có nghĩa là chị cũng cần phải gần gũi trò chuyện để hiểu được con rể tương lai, xem mình có thể tin cậy mà gả con gái cho cậu ấy không.

Cũng phải lắng nghe ý kiến của ông xã chị nữa, rồi thử kiểm nghiệm xem ông xã chị có thành kiến gì mà nhận xét sai về người ta hay không. Tuổi trẻ đầy tự ái, thêm mặc cảm giàu - nghèo, dễ hiểu vì sao cậu con rể tương lai nhất định không chịu ở rể. Điều này cũng tốt, chị có thể bàn với con gái để cưới xong vợ chồng trẻ tự mình lập nghiệp, có thể thuê nhà ở riêng.

Người ta tay trắng làm nên, con gái chị được sự hậu thuẫn phần nào của mẹ, đã là một thuận lợi rồi. Quan trọng là con gái chị biết có mẹ, có hướng giải quyết, để đừng làm gì khiến mọi chuyện rối thêm. 

Còn lại, chuyện tiến hành đám cưới phụ thuộc nhiều vào sự khéo thu xếp của chị. Khi chồng bình tĩnh, thời gian rộng rãi, chị có thể nhỏ nhẹ nói cho anh biết chị đã tìm hiểu kỹ, con gái giống tính cha, cũng khăng khăng giữ ý của mình, “già néo đứt dây”, mình cũng phải tôn trọng tình cảm của con.

Anh có thể nghe và thay đổi, hoặc nếu anh không thay đổi thì chị cũng đã trình bày các thông tin cơ bản rồi. Chị cũng có thể nhờ người thân tác động, kiểu “mưa dầm thấm sâu”, có thể anh sẽ đổi ý. Trong trường hợp xấu nhất, con gái chị cũng đã đủ tuổi thành niên có thể đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật.

Là mẹ, chị có thể chọn cách tổ chức một đám cưới đơn giản cho con, hay báo hỷ cho gia đình, bạn bè… Điều quan trọng nhất vẫn là hạnh phúc của con, phải không chị?

Hạnh Dung,

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: 
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI