Làm sao lọt vào thế giới riêng của chồng?

26/09/2019 - 05:30

PNO - Chồng em tự nhiên có những bộc lộ khác lạ với bạn học cũ phương xa, em thẩm định các tin nhắn, tuy vậy, em vẫn không khỏi lo lắng...

Thưa chị Hạnh Dung,

Xin chị hiểu không phải em… ghen, bởi người kia ở nước ngoài đã lâu, chỉ mới gặp lại chồng em nhân dịp họ họp lớp thôi, rồi cô ấy lại đi xa. Bây giờ họ chỉ gặp nhau qua tin nhắn và trên mạng. Nói thật với chị, em đã “kiểm tra nội dung” và thấy không có gì nguy hiểm.

Nhưng em thấy rất lạ chị ơi. Sống với em nhiều năm, anh chẳng bao giờ bộc lộ tình cảm theo kiểu đó. Bỗng nhiên anh thăm hỏi lịch sự, dặn dò cẩn thận, và chia sẻ rất nhiều ý nghĩ cũng như cảm xúc của mình. Anh có vẻ… nhiều lời hơn và sống cũng tình cảm hơn. Với gia đình, anh vẫn đi làm và xoay xở mọi việc chu đáo, không để vợ con túng thiếu, sống nghiêm túc, lành mạnh, ít nói, chỉ chú tâm vào công việc và ít giao du bạn bè.

Lam sao lot vao the gioi rieng cua chong?

Ảnh minh họa

 

Em có cảm giác mình không “lọt vào” thế giới riêng của anh dù vẫn sống bình thường bên nhau. Không biết chuyện này có gì đáng lo ngại không?

Thùy Anh (TP.HCM)

Gửi em Thùy Anh,

Khi em cảm nhận được mình không “lọt vào thế giới riêng” của chồng và bỗng lo ngại bâng khuâng - vì chẳng có lý do hay hành vi cụ thể nào - thì theo chị nghĩ em đã… đúng rồi. Sao bỗng nhiên ông xã mình cứ như một người khác, chứng tỏ người vợ chưa thể hiểu hết chồng.

Ở nhiều gia đình, người vợ cứ yên chí là mình biết hết - “Tôi còn lạ gì anh”, “anh chỉ là đứa trẻ con to xác”, điều này có thể đúng về những thói quen sinh hoạt. Anh ấy thích ăn gì, thích được tự do, không thích nghe vợ càm ràm. Ở nhà ít nói, khô khan, nghiêm khắc và chỉ bộc lộ bản tính khi… say cùng bạn bè. Nhiều anh cho rằng mình quá mệt nhọc khi gánh vác kinh tế, nên có quyền sống cho riêng mình.

Đã có nhiều nghiên cứu xã hội khám phá vì sao đàn ông ít mở lòng, và lý do ta vẫn thường nghe là: đàn ông không thích bị đánh giá. Họ luôn phải tỏ ra mạnh mẽ, ít nói, “đeo mặt nạ” trốn trong vỏ bọc và tự tìm cách giải quyết.

Phụ nữ lại thường rất mâu thuẫn, thích người đàn ông ít nói, nghiêm cẩn - rồi lại chê là sao ổng ít… tình cảm, không chịu mở lòng tâm sự và có vẻ rất ngại… nghe vợ chia sẻ. Nhiều bà vợ lấy lý do “không được chồng lắng nghe” để ngoại tình, mà không biết rằng cái anh chàng mình đang ngoại tình đó cũng chỉ chiều chuộng mình ở buổi ban đầu lạ lẫm thế thôi, chứ có thể lại chính là một người không muốn lắng nghe trong… tương lai, thậm chí còn thua kém ông chồng mình về nhiều mặt.

Chồng em tự nhiên có những bộc lộ khác lạ với người bạn học cũ phương xa, mà em đã tự thẩm định “không thấy gì nguy hiểm” khi xem các tin nhắn. Tuy vậy, em vẫn không khỏi bồn chồn lo lắng vì những biểu hiện khác lạ ấy. Điều này nên hiểu là: anh ấy đã được người bạn cũ làm sống dậy những kỷ niệm của một thời xa xưa trong trẻo, được trở về tuổi trẻ của mình. Tuổi trẻ ấy dù còn nhiều thiếu thốn, gian khổ, nhưng chắc chắn chưa ai phải lo toan và trách nhiệm với gia đình riêng. Với bất kỳ ai thì ký ức đó bao giờ cũng đẹp, và tình cảm của những ngày xưa thân ái đó cần được trân trọng.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ còn rất vô tư, không biết rằng chính mình đang dần làm cho anh ấy phải im lặng. Chuyện lớn nhỏ gì cũng kêu ca, cũng không vừa lòng, chỉ nhạy bén khi tìm ra khuyết điểm của người khác. Phụ nữ thường được khen là giỏi chịu đựng, nhưng thực chất lại không thể giữ điều gì trong lòng quá lâu. Những lúc như thế họ thường nói ra, làm mệt mọi người, và khiến đàn ông cứ lánh xa dần. Thật là dại!

Nếu là tình bạn trong sáng (vì ở xa nên lại càng mến, càng nhớ) - thì em nên tôn trọng, không tỏ ra nghi ngờ, và khi có chuyện gì thì nên hỏi thăm. Chẳng hạn: “Giờ mới biết bố có một thời xưa đẹp và oanh liệt như vậy!”. Anh ấy sẽ luôn biết mình có một đời sống thật dễ chịu với một người vợ hiểu chuyện, đó mới là điều quan trọng. Biết đâu anh còn sẽ kể cho em nghe về cô bạn ấy, với những bí mật thời thơ ấu của anh mà em chưa từng biết.

Chúc em hạnh phúc và nhiều niềm vui.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI