Ký vào sổ kết hôn có trở thành vợ chồng hợp pháp?

13/03/2019 - 14:00

PNO - Người yêu tôi do thiếu hiểu biết và bị dẫn dụ nên đã ký vào sổ đăng ký kết hôn nhưng chưa ký vào giấy chứng nhận hôn nhân. Việc này có được xác định là hoàn tất kết hôn không?

Hỏi: Người yêu trong thời gian chia tay tôi đã không tự chủ được bản thân, bị lôi kéo nên đã đăng ký kết hôn với người khác. Nhưng thủ tục chưa hoàn chỉnh, cô ấy đã xin giấy xác minh tình trạng hôn nhân, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn vào UBND xã, đã ký vào sổ đăng ký kết hôn nhưng chưa ký vào giấy chứng nhận hôn nhân. Như vậy theo pháp luật,  cô ấy có phải là người đã kết hôn"? Muốn hủy thủ tục đó phải làm như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Hoàng Thanh (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Ky vao so ket hon co tro thanh vo chong hop phap?
Ảnh minh họa

Trả lời: 

Về thủ tục đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ nộp đầy đủ các giấy tờ có liên quan và phải có mặt trong buổi đăng ký. Đại diện UBND cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Hai bên nam, nữ ký vào giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn, chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Theo quy định của Chính phủ về đăng ký hộ tịch: “Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, thì UBND cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày”.

Ky vao so ket hon co tro thanh vo chong hop phap?
Ảnh minh họa

Như vậy việc người yêu bạn chưa ký vào giấy đăng ký kết hôn thì cơ bản thủ tục đăng ký kết hôn chưa hoàn tất. Tuy nhiên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan đăng ký kết hôn để biết rõ về cách thức xử lý đối với trường hợp này. Bởi trên thực tế, thông thường việc ký vào sổ đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện cùng một thời điểm. Đối với trường hợp của người yêu bạn, cần xem xét việc đăng ký kết hôn nêu trên có vi phạm quy định về trình tự, thủ tục đăng ký kết hôn hay không? Ví dụ như bị lừa dối, cưỡng ép, đe dọa.

Nếu thực tế thủ tục đã hoàn tất thì quan hệ hôn nhân sẽ được công nhận mà không hủy việc kết hôn được khi không rơi vào trường hợp vi phạm. Việc hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn phải thuộc một trong các trường hợp việc đăng ký kết hôn không tuân thủ và vi phạm các quy định về trình tự thủ tục đăng ký kết hôn. Bạn cần kiểm tra kỹ vấn đề này.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI