Hôn nhân vụn vỡ vì… vợ kiếm tiền giỏi hơn chồng

30/05/2018 - 06:00

PNO - Chị cứ tưởng kinh tế vững vàng thì hai vợ chồng sẽ hạnh phúc hơn. Chị đâu ngờ, chỉ vì chị kiếm tiền giỏi mà anh trở nên nhụt chí, tự ti, hai vợ chồng cứ lục đục ngày này qua tháng nọ, khiến chị phát chán.

Ngày nay, chuyện phụ nữ kiếm tiền giỏi hơn đàn ông đã không còn là chuyện quá xa lạ. Sự hiện đại, năng động cùng với bản lĩnh và tố chất khéo léo của cánh phụ nữ giúp cho họ dễ đạt được thành công hơn. Thời này, không ít chị em giỏi giang trên thương trường, chứ không chỉ bó mình trong căn bếp nhỏ, hoặc chỉ ở nhà chăm con, nội trợ.

Chị Hiền là một trường hợp như thế. Ban đầu, chị là kế toán của một công ty nước ngoài, mức lương cũng khá, đủ để chị phụ chồng lo toan việc nhà. Anh thì làm trong một công ty về viễn thông, mức lương cao hơn chị, đồng thời anh cũng là trụ cột kinh tế chính của gia đình. Cuộc sống hai vợ chồng cũng ổn định, đôi lúc cũng phải dành dụm, tiết kiệm, nhưng anh chị đều thoải mái.

Đùng một cái, trong một lần thiếu người đi gặp khách hàng, chị Hiền được giám đốc nhờ đi thay anh nhân viên kinh doanh đã nghỉ việc. Chị cũng vui vẻ đồng ý, ai ngờ hôm ấy, vì buổi nói chuyện quá thoải mái, vui vẻ, lại thêm vốn tiếng Anh tốt của chị nên khách hàng hứa hẹn sẽ quay lại kí một hợp đồng lớn, mang lại giá trị khủng cho công ty. Cả chị và giám đốc đều rất bất ngờ trước tài ngoại giao trước nay ít ai biết của chị. Thế là chị chuyển bộ phận, sang phòng kinh doanh làm. Cũng kể từ lúc đó, các đơn hàng vào tay chị Hiền tới tấp, chị luân chuyển lên vị trí cao hơn, mức lương tăng lên, được mọi người tín nhiệm.

Hon nhan vun vo vi… vo kiem tien gioi hon chong
Phụ nữ kiếm tiền giỏi đã không còn là chuyện lạ - Ảnh minh họa

Thành công đến với chị Hiền một cách bất ngờ. Từ một cô kế toán bình thường, nay chị trở thành trưởng phòng kinh doanh, đi nước ngoài liên miên, từ đó thu nhập từ lương, thưởng… cũng tăng nhanh chóng. Ngược lại, công việc của chồng chị vẫn giậm chân tại chỗ. Anh vẫn không có thay đổi gì cả về chức vụ lẫn lương bổng. Có chăng chỉ là tăng theo thời gian làm việc, cứ 6 tháng thì được thêm ít tiền.

Chị Hiền không so sánh với chồng, ngược lại với sự nhạy cảm của đàn bà, chị còn an ủi anh, động viên anh. Tuy nhiên, những chuyến công tác nước ngoài liên miên khiến anh phải thay thế chị chăm lo cho con cái, lo việc nhà cửa. Dần dần, trong anh hình thành suy nghĩ việc mình trở về làm hậu phương, lo chuyện bếp núc, nội trợ, còn vợ mình mới là trụ cột gia đình. Suy nghĩ ấy khiến anh chán nản, tự ti, thấy mình thua kém, chẳng đáng làm đàn ông.

Ngày chị Hiền phát hiện chồng ngoại tình, cũng là lúc anh buông thõng một câu: “Vì anh chẳng xứng đáng với em, vì anh chẳng kiếm tiền giỏi như em. Với lại, em giờ cao sang rồi, còn cô ấy thì khác, cô ấy thua kém anh về mọi thứ, khiến anh thấy mình được là đàn ông hơn”.

Chị Hiền đau xót, gục ngã khi nghe chính những lời ấy, cứ ngỡ kinh tế vững vàng thì vợ chồng bớt lo toan. Chị đâu có ngờ chỉ vì kiếm tiền giỏi hơn chồng mà chị bị phản bội, gia đình tan vỡ.

Hon nhan vun vo vi… vo kiem tien gioi hon chong
Nhiều chị em không biết phải làm sao khi lỡ... kiếm tiền nhiều hơn chồng - Ảnh minh họa

Không như chị Hiền, chị Minh lại là sếp của chồng. Yêu nhau từ hồi là sinh viên, họ vào chung một công ty, cùng chung xuất phát điểm, cùng chung ước vọng. Thế nhưng với tài năng của mình, chị Minh sớm được đề bạt lên làm sếp. Còn anh Trường – chồng chị vẫn ở vị trí cấp dưới. Mặc dù là người tế nhị, không bao giờ mang việc về nhà, không bao giờ nói chuyện công việc ở nhà nhưng những lời bàn tán của mọi người cùng công ty cũng vẫn khiến anh Trường xấu hổ. Những lần họp hành, bàn giao công việc, cảm giác vợ là cấp trên, thu nhập cao hơn, có tiếng nói hơn lại càng khiến anh áp lực.

Đỉnh điểm nhất là trong một lần liên hoan với phòng, khi Tổng giám đốc nhắc mọi người luôn cần cầu tiến, nỗ lực thì một người đồng nghiệp ghé vào tai anh Trường thì thầm “Cậu là sướng nhất, có vợ giỏi như thế cần gì nỗ lực với chả phấn đấu. Chẳng bao lâu nữa sẽ được vợ cất nhắc thôi”.

Câu nói đó khiến anh Trường tự ái tím mặt. Tối về anh hằm hằm với vợ, không khí trong nhà vốn đã không đầm ấm, nay lại càng lạnh nhạt hơn. Chị Minh cũng chẳng biết làm sao, bởi ở cơ quan đã áp lực, về nhà lại càng căng thẳng, mệt mỏi. Chị chán nản vì chồng mình suốt ngày tự ái, lại chán thêm vì mình đã cố gắng như vậy mà vẫn bị chê trách vì có sự nghiệp… hơn cả chồng!

Hon nhan vun vo vi… vo kiem tien gioi hon chong
Hãy tự hào nếu mình có một người vợ tài ba, đừng nên tự ti, mặc cảm - Ảnh minh họa

Rõ ràng, phụ nữ quá ngoan hiền, yếu đuối cũng khổ, mà phụ nữ quá tự cường, độc lập cũng chẳng dễ dàng để sung sướng, bình an. Nhưng quan trọng là các anh chồng đã không tinh tế, không khéo léo trước sự vất vả, hi sinh của vợ. Thay vì tự ái, mặc cảm, sao các anh không phấn đấu, không lấy cái này bù cái kia. Có thể các anh không giỏi chuyện kiếm tiền, nhưng có thể là người đứng sau thành công của vợ, cùng vợ chăm lo con cái, tổ ấm. Hoặc nếu cảm thấy quá tự ti, các anh có thể tìm một công việc khác, thử sức ở lĩnh vực khác, thay vì cứ ở chung công ty cùng vợ. Nếu chịu nỗ lực, vươn lên, các anh sẽ có sự nghiệp vẻ vang chẳng kém gì người phụ nữ của mình.

Ngược lại, các chị em cũng cần nhẹ nhàng tinh tế, tránh việc thể hiện quá khi khoe các thành tích trong sự nghiệp. Có một số chị em vờ như kiếm tiền ít hơn chồng, lấy tiền dư mua bảo hiểm cho các con, dành một khoản tiết kiệm cho cả nhà… để giúp chồng tránh rơi vào cảm giác tự ái vì thua thiệt vợ.

Hôn nhân chính là dung hòa, thấu hiểu. Nếu cứ vì mặc cảm, tự ti, không chia sẻ với người bạn đời hoặc cứ bị ảnh hưởng bời lời ra tiếng vào tác động thì bạn cũng chẳng thể giữ gìn hạnh phúc. Hãy tự hào nếu mình có một người vợ tài ba, và hãy tự hào vì mình được làm chồng của cô ấy, bạn nhé!

Minh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI