Hôn nhân đồng giới tại Việt Nam có được pháp luật thừa nhận?

02/04/2019 - 14:00

PNO - Pháp luật có cấm kết hôn giữa những người đồng giới không? Cặp đồng giới đó có được hưởng các quyền như người bình thường không?

Hỏi: Nhà tôi có hai anh em trai. Em tôi là người đồng tính và hiện muốn kết hôn với anh người yêu quen được 1 năm. Gia đình tôi phản đối kịch liệt và rất giận dữ. Xin hỏi pháp luật có cấm kết hôn giữa những người đồng giới không? Cặp đồng giới đó có được hưởng các quyền như người bình thường không (như quyền nhận con nuôi, chia tài sản sau ly hôn,…)?

Lê Minh Tuấn (Long An)

Trả lời:

Chào anh, 

Hon nhan dong gioi tai Viet Nam co duoc phap luat thua nhan?
Ảnh minh họa

Trước đây Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Tuy nhiên hiện nay, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015), quy định “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (khoản 2 điều 8 của luật này).

Như vậy, hiện nay pháp luật không cấm người cùng giới tính chung sống với nhau, nhưng cũng không thừa nhận hôn nhân giữa họ. Vì thế, nếu em trai anh và bạn trai đến đăng ký kết hôn tại UBND xã thì việc kết hôn này sẽ bị từ chối, không thể thực hiện được. Họ vẫn có thể tổ chức lễ cưới, sống chung với nhau nhưng giữa họ không hình thành quan hệ vợ chồng. 

Trường hợp họ muốn nhận con nuôi thì chỉ một người được nhận con nuôi theo quy định của luật nuôi con nuôi, người kia không trở thành cha nuôi của trẻ được nhận làm con nuôi. Trong trường hợp họ không tiếp tục chung sống với nhau nữa mà đề nghị tòa án cho ly hôn thì tòa sẽ từ chối thụ lý vụ án, tài sản của họ sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự, không giải quyết theo các quy định về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI