Hôn nhân chưa thất bại nhưng đầy tiếng thở dài

10/08/2019 - 05:30

PNO - Bây giờ chị bảo có lẽ anh chàng mà chị từng chê "cục mịch, không lãng mạn kia" mới thật sự là người đàn ông của gia đình.

Facebook chị vẫn khoe những hình ảnh ăn uống, vui chơi cuối tuần của cả nhà. Nhìn vào, đó là những hình ảnh hạnh phúc viên mãn mà nhiều người ghen tỵ. Nhưng chị bảo, thật ra, mọi thứ cũng chỉ là niềm vui hào nhoáng: "Facebook mà, sống ảo cho vui vậy thôi chứ chẳng lẽ mình lại chia sẻ chuyện buồn".

Chị nói vậy. Không hẳn là cuộc sống hôn nhân thất bại, nhưng với chị, có rất nhiều thất vọng và những tiếng thở dài trong cuộc sống chung. Mọi thứ đều phải tự quen dần, chấp nhận và "coi như ngó lơ" để lòng mình không phải đòi hỏi gì thêm, hay buồn bã hơn. 

Hon nhan chua that bai nhung day tieng tho dai
Đừng so sánh, đừng toan tính, hãy để yêu thương dẫn lối về yên bình... Ảnh minh họa

"Tình yêu thì bao giờ cũng đẹp đẽ. Nhưng hôn nhân sẽ luôn có nhiều thứ để vỡ lẽ". Chị nói chị đã "vỡ" từ khi mới về sống chung. Anh cao ráo, đẹp trai, lịch thiệp. Ra đường lúc nào cũng "chuẩn soái ca" trong mắt chị em phụ nữ (mà thật ra chính điều đó cũng từng khiến chị xiêu đổ và tự hào khi được là người anh chọn).

Nhưng anh ở nhà, rất ít khi để tâm đến chuyện cái quạt máy bị hư, cái giàn rau xiêu vẹo. Những vật dụng trong nhà khi hư hỏng hoặc là chị tự sửa hoặc là gọi thợ. Có nói anh cũng chỉ ậm ừ hứa làm rồi quên. Anh chỉn chu bản thân từng chút một, đó cũng là điều cần thiết cho công việc của anh. Chị cũng tự tay ủi cho anh từng chiếc áo, ra đường với anh cũng thật hãnh diện, nhưng nhiều khi chị bảo, sao vẫn thấy chạnh lòng. 

Đó là lần chị nhìn thấy người năm xưa theo đuổi nhưng chị từ chối vì chê "cục mịch", giờ trong nhà cái gì cũng biết làm. Vợ chồng bạn có một mảnh đất nhỏ, chồng bạn thiết kế mảnh vườn rất xinh, một giàn rau trên sân thượng rất bắt mắt. Lối đi hình chiếc lá tự tay bạn đổ bê tông, tỉ mẩn vẽ từng đường gân, rồi còn thiết kế được một giàn nước chảy bằng ống tre nhìn rất đẹp.

"Anh chàng cục mịch" chỉ ăn mặc tươm tất, chứ không chải chuốt sang cả như chồng chị, ở nhà luôn bận rộn tay chân. Cuối tuần rảnh ra là cưa cưa xẻ xẻ, bón đất trồng rau trồng cây, thiết kế ban công, cửa sổ của các con cũng rất đẹp. 

Hon nhan chua that bai nhung day tieng tho dai
Đâu phải chồng/vợ người ta lúc nào cũng... hơn chồng/vợ mình

"Con người mà, lúc nào chẳng so sánh với người khác. Chồng người ta, vợ người ta lúc nào cũng hơn chồng/vợ nhà mình" - tôi vẫn hay nói đùa như thế. Cũng chỉ là những câu chuyện phiếm mà phụ nữ hay nói với nhau nghe. Chứ còn, gia đình anh chị cũng trong ấm ngoài êm, có đến nỗi gì lắm đâu. Vậy nhưng, đôi lúc trong những trải lòng của chị vẫn là ký ức xưa cũ - những năm tháng chị còn "ở không" với rất nhiều lựa chọn. Xung quanh là những "vệ tinh" theo đuổi, chị chỉ có việc chọn người phù hợp và đủ yêu thương để lấy làm chồng. 

Yêu chàng đẹp trai hay chọn người tháo vát? Nhiều khi tôi nghĩ cũng không ra, vì cô gái nào ở tuổi lãng mạn có lẽ cũng thích "soái ca". Lúc yêu thì chỉ có hẹn hò đi chơi, chia sẻ, tâm đầu ý hợp đôi khi ở tư tưởng, quan điểm sống. Còn khi cưới, mọi thực tế "trần trụi" mới bắt đầu lộ diện trong cuộc sống thường hằng. Yêu cái đẹp cũng là chuyện thường tình thôi, đàn ông cũng thế. Nhưng hạnh phúc của một đời người, ngẫm lại, cần có quá nhiều yếu tố mà mỗi người đều phải biết học cách tự hoàn thiện mình. 

Nhìn một gia đình cuối tuần ăn uống chụp ảnh ở quán cà phê đẹp, và một gia đình cuối tuần quây quần làm vườn, giản dị. Tôi không đong đếm được ai hạnh phúc hơn. Mà thật ra cũng không nên/không thể đong đếm hạnh phúc của mình hay của ai khác. Chỉ là, khi nghe những chia sẻ của người trong cuộc, mọi lý do hay mọi vỡ lẽ đều là do cách nghĩ của mỗi người. Con người ta vẫn luôn ao ước cái mình không có, như chị, trong những giây phút hiếm hoi chịu bày tỏ về những tiếc nuối trong lòng mình, tôi hiểu, chị đã mong chồng tháo vát hơn một chút, để tâm hơn một chút những việc tưởng chừng rất nhỏ trong nhà.

Hon nhan chua that bai nhung day tieng tho dai
Nhiều người kết hôn vì rất yêu nhau, nhưng về nhà cùng nhau lại chỉ còn bao điều trách móc...

Con người không ai hoàn hảo, biết đâu, người vợ của anh chàng "cục mịch, tháo vát" kia lại chẳng mong, "giá mà chồng mình đẹp trai, lịch lãm hơn một chút". Cho nên, trong những mối u hoài của phụ nữ về người bạn đời, có lẽ cũng không nên so đo, so sánh phần thiệt hơn. Mình hiểu những lựa chọn của mình, yêu lấy lựa chọn ấy và tự biết cách gạn lọc, vun đắp, chia sớt đi những nỗi niềm nhưng cũng cần chọn làm đầy lòng mình bằng những san sẻ, nghĩ cho người kia. 

Bớt đòi hỏi, bớt so sánh, hãy cứ nhìn vào mặt tích cực của nhau mà cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp nhất. Hôn nhân của một người bao giờ cũng là con đường rất dài, hãy cứ cố gắng mà chọn cách yên lành nhất để đi được cùng nhau đến bình yên tuổi già...

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI