Hôm nay em có mệt không?

30/05/2018 - 14:00

PNO - Chiều tan tầm, tôi cố len lỏi giữa dòng người để kịp về nhà sớm, lo cho hai con gái.

Chiều tan tầm, tôi cố len lỏi giữa dòng người để kịp về nhà sớm, lo cho hai con gái. Dừng đèn đỏ ở ngã tư, cạnh một đôi nam nữ, tôi nghe chàng trai hỏi cô gái: “Hôm nay em nhiều việc không?”.

Hom nay em co met khong?
 

Thoáng liếc qua, tôi nghe cô gái nũng nịu trả lời, rồi vòng tay đang ôm anh chàng như siết chặt thêm chút nữa. Cô gái ngả đầu vào lưng chàng trai, tiếp tục thì thầm câu chuyện gì đó. Cô gái trông thật hạnh phúc. Họ thật hạnh phúc. Tôi cũng đoán chắc rằng, họ chỉ mới là tình nhân chứ chưa hẳn là vợ chồng. Bởi lẽ, hiếm lắm tôi mới nghe được một trường hợp vợ chồng còn hỏi han nhau những câu như thế.

Trong khi đó, các mạng xã hội như Facebook, Zalo… lại làm rất tốt điều này. Bất cứ lúc nào mở Facebook hay Zalo, chúng ta đều nhận được câu hỏi “bạn đang nghĩ gì?”. Tại sao một điều đơn giản như thế, một câu hỏi nhỏ như vậy mà những người yêu nhau, những đôi vợ chồng không hỏi nhau được? Hay vì cuộc sống quá mệt mỏi, quá nhiều vấn đề cần giải quyết nên ta chẳng còn muốn biết thêm hay mang thêm gánh nặng từ người khác, muốn lo lắng cho ai?

Những câu hỏi hết sức đơn giản, nhưng thể hiện sự quan tâm, đủ khiến phụ nữ ấm lòng. Phụ nữ lắm lúc chỉ cần có thế - một lời hỏi han của chồng hoặc người yêu là đủ khiến họ hạnh phúc cả ngày.

Gần phòng tôi là một cặp vợ chồng trẻ, đã có với nhau hai mặt con. Cô vợ suốt ngày ôm điện thoại chuyện trò với người yêu cũ. Anh này, nghe đâu ở tận trời Tây, nhưng hằng ngày vẫn chăm chỉ gọi về hỏi thăm cô. Còn người chồng của cô thì cả ngày đi làm, rồi về ôm điện thoại chơi game, chẳng buồn hỏi han gì đến vợ. Tôi không chắc cuộc sống của họ có hạnh phúc không, nhưng tôi đoán cô vợ đang cần một người nào đó để trút tâm sự, cần một sự sẻ chia, quan tâm dù là từ một người cách mình vạn dặm.

Thỉnh thoảng, trong những cuộc chuyện trò, tôi cũng được biết các đồng nghiệp nữ hầu như rất ít người được nhận câu hỏi quan tâm từ người chồng. Ai cũng kể lại lịch sử tình trường của mình, lúc yêu nhau, anh chàng hay hỏi cô nàng “hôm nay em làm việc mệt không?”, hay đại khái thế; nhưng từ lúc chung sống một nhà, câu hỏi kia đã trở thành “hàng quý hiếm”.

Như vợ chồng tôi, buổi sáng chia tay nhau lúc 7g và chiều tối gặp nhau cũng tầm 19g. Song vì lu bu con cái, vì cả một ngày làm việc mệt mỏi, dường như lâu lắm rồi, tôi chưa nghe chồng hỏi “hôm nay em có mệt không?”. Nhớ lúc mới yêu, tối nào anh cũng nhắn, thậm chí nhắc tôi đắp mền, mặc thêm áo ấm khi trời trở lạnh.

Hom nay em co met khong?
Ảnh minh họa

Tôi có người quen, chị là giáo viên mầm non, anh là trưởng phòng của một công ty chuyên tổ chức hội chợ. Do công việc, anh hay đi công tác tỉnh, mỗi lần dăm bảy ngày, có khi đến cả tháng. Dù vậy, cuối mỗi ngày, anh đều gọi điện về cho vợ, chỉ để hỏi những câu đơn giản như “mấy mẹ con đã ăn gì chưa?”. Chị kể, có hôm anh xong việc lúc 12g khuya mà vẫn gọi cho chị để hỏi hôm đó chị có mệt không, buổi chiều mấy mẹ con ăn gì…

Ông bà ta nói chẳng sai “đàn bà yêu bằng tai, đàn ông yêu bằng mắt”. Với phụ nữ, chỉ cần nghe những câu vỗ về yêu thương, thậm chí là qua loa, xã giao họ cũng cảm thấy ấm lòng. Tôi chắc chị bạn tôi, sau khi nghe chồng hỏi như thế, bao nhiêu mệt mỏi trong ngày “vật lộn” với mấy chục cô cậu học trò mầm non đều tan biến hết. Tôi chắc cô gái tôi tình cờ gặp khi dừng đèn đỏ sẽ càng yêu chàng trai hơn vì câu hỏi ấm lòng. Và còn biết bao nhiêu phụ nữ như tôi, như cô gái gần phòng, cũng đang chờ được nghe những câu hỏi rất đơn giản, nhỏ nhặt đó từ chồng/người yêu của mình.

Tôi vẫn luôn ngưỡng mộ chị bạn là giáo viên mầm non, vì dù lớn tuổi, cách cư xử giữa vợ chồng chị vẫn như thời còn son rỗi. Tôi đoán chắc đây là “bí quyết giữ lửa” của họ, dù đã có cháu nội đuề huề. Giữ lửa hạnh phúc lứa đôi đâu cần “đao to búa lớn”, đâu cần 8/3, 20/10 hay sinh nhật có 999 đóa hồng. Phụ nữ, đơn giản, họ chỉ cần được người yêu, được chồng quan tâm, hỏi một câu đơn giản, vào cuối mỗi ngày, như “hôm nay em nhiều việc không?”. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI